Trồng rau màu mùa hạn, mặn

11/03/2024 | 08:15 GMT+7

Trước những diễn biến phức tạp của hạn hán, xâm nhập mặn đang xảy ra, người dân trên địa bàn tỉnh đã có những biện pháp chủ động ứng phó để bảo vệ cây rau màu trong đợt hạn, mặn này.

Người dân chủ động ứng phó hạn, mặn để cây trồng phát triển tốt trong mùa khô năm nay.

Ngay sau dịp Tết Nguyên đán, ông Lưu Văn Kết, ở ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đã tập trung tìm mọi giải pháp để phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn vẫn diễn ra hàng năm trên địa bàn. Ông Kết cho biết: “Để rẫy khóm được phát triển tốt và bụi khóm thích hợp đổ khí đá để cho trái, cần có sự chuẩn bị kỹ từ khâu làm đất, chăm sóc, chủ động nguồn nước tưới thì năng suất sẽ không kém so với các vụ mùa khác”.

Theo kinh nghiệm trồng khóm nhiều năm của ông, vụ khóm này muốn đạt năng suất cao phải chăm sóc thật kỹ và thường xuyên quan sát, theo dõi tình hình phát triển của cây. Để chuẩn bị sẵn sàng và chủ động nguồn nước tưới trong thời gian khô hạn và xâm nhập mặn, ngay từ đầu vụ, ông Kết đã chủ động trữ nước trong ao và dẫn nước vào các rãnh để trữ nước ngọt.

Với diện tích 6 công tầm lớn, gia đình ông Kết đã trồng khóm từ nhiều năm nay, việc hạn hán xảy ra mỗi năm nên cũng có nhiều kinh nghiệm để chủ động phòng tránh. “Nước mặn gây nhiều thiệt hại cho cây khóm, vì nước mặn làm quéo lá, thậm chí chết cây, vì vậy tôi và bà con trong vùng thường trữ nước ngọt lại để tưới tiêu cho cây trồng, tránh trường hợp thiếu nước hoặc phải dùng nước mặn trong đợt hạn này”, ông Kết cho biết thêm.

Được biết, trong vụ khóm cùng thời điểm vào năm trước, mặc dù hạn, mặn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều diện tích lúa cũng như hoa màu trên địa bàn thành phố Vị Thanh, nhưng nhờ chủ động trữ nước ngay từ đầu vụ mà rẫy khóm của nhiều hộ dân không bị thiếu nước tưới. Từ đó cây trồng được bảo đảm phát triển tốt và cho năng suất cao, đạt chất lượng.

Không riêng với gia đình ông Kết, người dân trên địa bàn tỉnh vẫn luôn chủ động tìm giải pháp ứng phó, nhất là trong cao điểm đợt nước mặn này. Với mục đích chủ động phòng ngừa và ứng phó kịp thời có hiệu quả trước tình hình hạn hán và xâm nhập mặn ngày càng phức tạp theo phương châm phòng là chính, chủ động hơn bị động.

Năm nay, theo dự báo, diễn biến thời tiết vẫn khó lường và phức tạp, nhất là tình hình hạn, xâm nhập mặn có thể tác động đến hoạt động sản xuất rau màu trên địa bàn tỉnh. Do đó, không riêng những hộ trồng khóm mà các loại rau màu khác cũng cần theo dõi thông tin về diễn biến thời tiết, độ mặn cũng như sự phát triển của vườn rau, chủ động chuẩn bị nguồn nước tưới và chăm sóc thường xuyên.

Đến với hợp tác xã (HTX) Nông sản an toàn Long Trị A, ở ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, không khó để bắt gặp hình ảnh những vườn rau xanh mướt được chăm bón tỉ mỉ để phục vụ cho bà con. Ông Hồ Ngọc Bình, Giám đốc HTX Nông sản an toàn Long Trị A, cho biết các loại rau tại đây được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, có thiết kế hệ thống tưới tiêu nên không quá lo lắng về tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra trên địa bàn”. Ông Bình cho biết: “Tôi luôn nhắc nhở các thành viên HTX quan sát và chăm sóc kỹ cây trồng, vì rau màu là loại cây dễ bị chịu ảnh hưởng của nguồn nước, cần cẩn trọng để cây phát triển tốt, tránh bị héo lá hay sinh bệnh”.

Anh Đặng Cấp Tăn, Trưởng trạm cấp nước xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: Năm 2013, Trạm cấp nước xã Hỏa Tiến đã được nâng cấp hệ thống nước giếng, với công suất đến 100m3/giờ, chuyên cung cấp cho 3 xã là Tân Tiến, Hỏa Tiến và Hỏa Lựu. Hiện số hộ đang được cấp nước là 2.500 hộ. Trước tình hình hạn, mặn xảy ra sớm hơn so với mọi năm, trạm đã có nhiều giải pháp để chuẩn bị đủ nước cấp cho người dân trong đợt nước mặn về.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh, trước tình hình thời tiết nắng nóng dự báo còn kéo dài, khả năng mặn xâm nhập trong thời gian tới, người dân nên trữ nước ngọt để tưới cho rau màu. Đối với những diện tích chuẩn bị xuống giống cần làm đất kỹ, bón đầy đủ các loại phân hữu cơ để cải tạo đất và sử dụng màng phủ nông nghiệp để hạn chế thoát nước, giữ ẩm tốt cho cây, bảo đảm cho rau màu phát triển trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài và tránh một số sâu, bệnh có khả năng gây hại trong lúc nắng nóng, khô hạn như bọ trĩ, bọ nhảy, ruồi đục trái...

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>