Từ đầu năm đến nay, Hậu Giang chưa để xảy ra cháy rừng

08/05/2024 | 07:25 GMT+7

(HG) - Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng (Ban chỉ đạo) tỉnh Hậu Giang cho biết, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên nền nhiệt và số ngày nắng nóng trên địa bàn tỉnh cao hơn trung bình nhiều năm, nhất là trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 4. Tuy nhiên, nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp hiệu quả trong công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nên đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận xảy ra vụ cháy rừng nào.

Từ đầu năm đến nay, các đơn vị chủ rừng và ngành chức năng của tỉnh đã thực hiện thành công 6 cuộc thực tập chữa cháy rừng.

Cụ thể về giải pháp, ngay từ đầu mùa khô, Ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu ngành kiểm lâm tỉnh thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết kết hợp phương pháp kiểm tra mục trắc, ẩm độ, vật liệu cháy trong rừng và công tác cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm để phân tích, xác định cấp dự báo cháy rừng theo từng thời điểm sát với tình hình thực tế của từ địa phương có rừng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ngành kiểm lâm các cấp còn phối hợp với những đơn vị chủ rừng và chính quyền địa phương có rừng tổ chức tuyên truyền 52 cuộc về PCCCR cho người dân và học sinh tại những vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng.

Về công trình phòng cháy, các chủ rừng trong tỉnh đã đưa vào sử dụng 42 camera quan sát lửa rừng, giám sát người ra vào rừng trái phép; tu sửa 7 tháp canh lửa kiên cố; trang bị, sửa chữa và cắm 28 biển hiệu cấp dự báo cháy rừng; dọn, thông luồng kênh, mương được hơn 72ha mặt nước để trữ nước trong mùa khô và thuận tiện trong lưu thông; gia cố 48 cống đập trữ nước, xây dựng và sửa chữa hơn 51km đường tuần tra bảo vệ rừng. Ngoài ra, các địa phương có rừng và đơn vị chủ rừng đã trang bị 28 máy chữa cháy chuyên dụng, trên 8.000m ống dây vải dẫn nước và hàng trăm dụng cụ chữa cháy thô sơ sẵn sàng triển khai chữa cháy nếu xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, các đơn vị chủ rừng còn phối hợp với những ngành có liên quan tổ chức thực tập chữa cháy rừng được 6 cuộc, với 204 lực lượng tham gia; đồng thời thực hiện 192 cuộc tuần tra, bảo vệ, kiểm soát người ra vào rừng trái phép, với 720 người tham gia…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>