Vững bước xây dựng nông thôn mới nâng cao

05/07/2020 | 19:17 GMT+7

Xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy đang tập trung hoàn thành các tiêu chí cuối cùng của xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đây là kết quả của quá trình phấn đấu lâu dài duy trì và nâng chất các tiêu chí của chính quyền và Nhân dân địa phương.

Nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn ở xã Tân Thành đã có đèn chiếu sáng.

Sau khi được công nhận là xã NTM vào năm 2014, Ban chỉ đạo chương trình NTM của xã thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể, huy động tối đa các nguồn lực hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống, phục vụ lợi ích người dân. Hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư đồng bộ. Lộ giao thông được bê tông hóa, trải nhựa trên 78%, 100% đường trục xã và ấp có đèn chiếu sáng. 4 cầu nông thôn và 4 tuyến lộ được đầu tư xây mới. Nhiều diện tích đất nông nghiệp trong xã có trạm bơm điện hiện đại, tưới tiêu chủ động đảm bảo phục vụ sản xuất.

Ông Dương Thanh Thuận, Bí thư Chi bộ ấp Đông Bình, chia sẻ: Tuyến lộ kênh Thái Tử bờ phải hoàn thành vào tháng 2-2020 đã làm nức lòng người dân trong ấp. Bởi con lộ cũ đã hình thành từ cách đây hơn 30 năm, nằm sát với bờ kênh và mặt lộ thấp, hư hỏng nhiều. Mỗi khi mưa lớn hay nước dâng là ngập lộ, người dân không thể di chuyển bằng xe được. Người dân địa phương tình nguyện hiến đất và hoa màu để mở rộng và nâng cao mặt đường hơn vị trí cũ. Đến nay, con đường mới hoàn thành, chi bộ ấp tiếp tục vận động người dân chung tay đóng góp thêm kinh phí, vật tư, bóng đèn để kéo điện thắp sáng. Với cùng cách làm đó, những tuyến đường nông thôn trong ấp ngày càng khang trang, sáng sủa và an toàn khi lưu thông.

Ông Trang Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết: Một số tiêu chí nữa được xã quan tâm thực hiện trong suốt thời gian xây dựng nông thôn mới nâng cao đó là thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Để các biện pháp giảm nghèo và tăng thu nhập áp dụng bền vững, xã khảo sát các mô hình làm ăn có hiệu quả, chọn một số loại cây trồng phù hợp để nhân rộng trên địa bàn như chôm chôm, nhãn, mít, sầu riêng… Khuyến khích nhà vườn kết hợp hình thức du lịch sinh thái để khai thác tối đa vườn cây ăn trái. Vận động Nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản xuất. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 56,3 triệu đồng/năm.

Đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, xã tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. Định hướng mô hình phù hợp với điều kiện đầu tư và sức lao động của từng hộ để duy trì sinh kế ổn định. Thực tế tại địa bàn xã trong vài năm qua thực hiện rất hiệu quả mô hình hỗ trợ bò cho các hộ nghèo, được đánh giá cao vì đã giúp các hộ khó khăn, ít vốn sản xuất có thu nhập và từng bước thoát nghèo. 

Ông Trần Văn Năm, ở ấp Đông An 2A, là một trong những người nhận hỗ trợ bò giống. Sau 3 năm, từ 1 bò mẹ ban đầu ông đã gầy thêm 3 con nữa. Nhiều người đã đến hỏi mua bê và bò thịt nhưng ông chưa vội bán vì muốn nuôi thêm thời gian nữa để tăng trọng lượng, bò bán được giá cao hơn. Vợ chồng ông còn trồng thêm rau ngò, mỗi đợt thu hoạch mang đi chợ bán khoảng 17kg với giá 40.000 đồng/kg, ông kiếm được gần 700.000 đồng. Nhờ vậy, ông có thể trang trải thêm tiền chi tiêu trong lúc nuôi bò. Đây chính là kết quả từ sự hỗ trợ kịp thời của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thành thông qua mô hình phù hợp với những hộ nghèo có ít đất sản xuất, chưa có nghề nghiệp ổn định như gia đình ông Năm.

Bên cạnh đó, xã Tân Thành còn rà soát nhu cầu lao động ở các ấp để đề xuất mở các lớp đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Thường xuyên nâng chất hoạt động các tổ hợp tác, hợp tác xã, câu lạc bộ, hướng người nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật, hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm để tạo đầu ra ổn định cho bà con.

Với cách làm chắc chắn từng bước theo lộ trình đã đề ra, bám sát thực tế để vận dụng linh hoạt từng giải pháp nên đến nay tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chuẩn đa chiều) ở Tân Thành chỉ còn 0,71%. Đó là thành quả quyết tâm của cả Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã cùng đồng lòng hướng đến một mục tiêu xây dựng quê hương Tân Thành càng thêm giàu đẹp. 

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>