Xây dựng nông thôn mới ở xã Lương Tâm

24/11/2017 | 08:29 GMT+7

Cả hệ thống chính trị cùng người dân xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, đang cố gắng củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Mô hình trồng đậu bắp của ông Khánh đã tạo việc làm cho 4 lao động với tiền công 120.000 đồng/người/ngày.

Những ngày qua, về xã Lương Tâm sẽ không khó để bắt gặp các đoàn làm cảnh quan môi trường của xã đi phát quang bụi rậm, để cảnh quan được thông thoáng. Có 2 đoàn với sự phối hợp của người dân, các ngành, đoàn thể xã do Đảng ủy, UBND trực tiếp chỉ đạo thực hiện, đã giúp môi trường, cảnh quan được đẹp hơn. Ông Trần Văn Phố, người dân ở ấp 8, xã Lương Tâm, chia sẻ: “Tôi và gia đình đều tự bảo ban nhau phải cố gắng tranh thủ thời gian để trồng cây và dọn dẹp cảnh quan cùng với chính quyền địa phương. Đồng thời, vận động người dân xung quanh thực hiện, sát cánh cùng địa phương hoàn thành việc xây dựng các tiêu chí NTM, bởi đó là trách nhiệm không của riêng ai”. Điều này được thể hiện cụ thể khi gia đình ông Phố sẵn sàng hỗ trợ nấu cơm tiếp đãi các đoàn phát quang, dọn dẹp. Theo chia sẻ của địa phương, những tuyến đường khi được trồng hoàng yến, huyết rồng,… cũng như phát quang xong sẽ được giao lại cho người dân tự quản lý, chăm sóc, nhằm nêu cao tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm chung.

Tính đến thời điểm này, xã Lương Tâm đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí này luôn được địa phương chú trọng thực hiện. Sự quyết tâm, cố gắng phối hợp giữa người dân và các đoàn thể, mặt trận có vai trò hết sức quan trọng. Đến nay, việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn và đẩy mạnh vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng thu nhập luôn được địa phương tiếp tục thực hiện.

Bên cạnh việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân thì việc chuyển đổi sang những mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả cũng nhận được sự đồng tình cao trong nhân dân. Xã Lương Tâm có nhiều mô hình mang về hiệu quả tích cực như trồng đậu bắp, trồng tràm, bưởi, quýt đường, ổi… Đến ấp 9, xã Lương Tâm, nơi có hơn 20 hộ dân tham gia mô hình trồng đậu bắp với khoảng 16ha. Gia đình ông Nguyễn Quốc Khánh, đang trồng 5 công đậu bắp hơn 1 năm qua và đang giai đoạn thu hoạch, chia sẻ: “Nhờ địa phương hỗ trợ kỹ thuật và vận động chuyển đổi mô hình làm ăn, nên kinh tế gia đình tôi cũng đỡ hơn. Đậu bắp dễ trỗng, ít sâu bệnh, nhẹ công chăm sóc nên thu nhập đem về cao, bình quân lợi nhuận khoảng hơn 6 triệu đồng/công”. Gia đình ông Khánh cũng như nhiều hộ dân trồng đậu bắp ở đây đều được bao tiêu đầu ra sản phẩm, giá cả ổn định nên yên tâm sản xuất. Đồng thời, được chính quyền địa phương và cán bộ phụ trách nông nghiệp hướng dẫn những kỹ thuật canh tác hợp lý thông qua nhiều lớp tập huấn, hội thảo,… Tất cả đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và để cuộc sống người dân nâng chất lên một bước.

Để thực hiện có hiệu quả và nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc xây dựng NTM, xã thường đẩy mạnh tuyên truyền trên loa truyền thanh 3 buổi/ngày, phát tờ rơi đến tận tay người dân, tuyên truyền thông qua tổ, nhóm, hội phụ nữ, hội nông dân… Thông qua đó, giúp việc xây dựng NTM ở địa phương được thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả. Ông Phạm Minh Hậu, Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, cho biết: “Dự kiến, lễ công nhận NTM của xã sẽ được thực hiện trong chuỗi sự kiện mừng Tết Nguyên đán. Chúng tôi đang tiếp tục củng cố và nâng chất các tiêu chí với mục tiêu hướng đến xây dựng một NTM Lương Tâm bền vững”.

Đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo của xã Lương Tâm là 3,7%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,24%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 97,49%; xã cũng đã xây dựng lực lượng dân quân “Vững mạnh, rộng khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng,…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>