Bình yên trong đồng bào dân tộc

23/08/2023 | 09:47 GMT+7

Nhân Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 18 tập thể và 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào này. Trong đó, Ban Chỉ đạo Mô hình “3 quản, 3 phòng” xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy là một điển hình.

Cán bộ Công an xã Vị Thủy trao đổi với người dân về Mô hình “3 quản, 3 phòng”.

Theo trung tá Trần Thanh Tuyền, Trưởng Công an xã Vị Thủy, 8 tháng đầu năm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã rất ổn định, người dân an tâm sinh sống, lao động, sản xuất. Cụ thể, không xảy ra tội phạm về trật tự xã hội, không xảy ra tai nạn giao thông, cháy nổ; xảy ra 2 vụ tệ nạn xã hội, so cùng kỳ giảm 2 vụ…

“Có được kết quả đó, Mô hình “3 quản, 3 phòng” góp phần rất lớn trong vận động, tuyên truyền đồng bào dân tộc Khmer không chỉ hiểu, chấp hành tốt quy định pháp luật, mà còn mạnh dạn tham gia phòng, chống, tố giác tội phạm”, trung tá Trần Thanh Tuyền cho biết thêm.

Xã Vị Thủy có khá đông đồng bào dân tộc Khmer, chiếm khoảng 15% dân số toàn xã, chủ yếu tập trung ở ấp 6 và ấp 8. Những năm trước, do công tác tuyên truyền chưa được sâu rộng, phù hợp từng đối tượng, đồng thời nhận thức và chấp hành quy định của pháp luật của một bộ phận đồng bào hạn chế nên có người vi phạm pháp luật.

Để đồng bào dân tộc Khmer chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, xã thành lập mô hình “3 quản, 3 phòng”. 3 quản gồm: tự quản tài sản; tự quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật; tự quản về an ninh trật tự. 3 phòng gồm: phòng ngừa đối tượng xấu từ nơi khác đến địa phương thực hiện hành vi phạm tội; phòng ngừa đối tượng xấu lôi kéo tác động và phòng cháy nổ, tai nạn giao thông.

Mô hình có 2 tổ với 17 thành viên là Ban Dân chánh ấp 6, ấp 8 và Ban Quản trị chùa Ô Chum Prức Sa. Mỗi tổ có nhiệm vụ quản lý địa bàn, tìm hiểu phương thức, thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, sau đó, phối hợp với Công an xã xây dựng kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo mô hình phối hợp với trụ trì chùa Ô Chum Prức Sa tuyên truyền sâu rộng đến đồng bào dân tộc Khmer các biện pháp “3 quản, 3 phòng”, nhất là vào các ngày rằm, ngày 30 âm lịch hàng tháng.

“Trong quá trình tuyên truyền, tôi nêu rõ nếu vi phạm pháp luật hay trật tự, an toàn giao thông sẽ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự bản thân, gia đình và an ninh trật tự xóm ấp; còn xem xét, kết quả bình chọn gia đình văn hóa cuối năm. Từ đó, mỗi người dân tộc Khmer nhận thức được nhiệm vụ của mình nên chấp hành tốt, 8 tháng đầu năm không có trường hợp nào vi phạm pháp luật”, ông Danh Đê, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 8, xã Vị Thủy, cho biết.

Gia đình ông Danh Thuốc, ở ấp 8, có 4 người con trong độ tuổi trưởng thành. Sau khi nghe Ban Dân chính ấp và Ban Quản trị chùa Ô Chum Prức Sa tuyên truyền nên thường xuyên giáo dục các con chấp hành. Cụ thể là yêu cầu không tham gia vào các tệ nạn xã hội; chấp hành tốt các quy định về trật tự, an toàn giao thông; tăng cường cảnh giác với các loại tội phạm, nhất là người ngoài địa phương có nhiều nghi vấn vào địa bàn...

“Cũng nhờ ấp, ban quản trị chùa tuyên truyền nên gia đình tôi hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật. Từ hiểu biết này, tôi sẽ vận động, tuyên truyền đồng bào dân tộc Khmer trong xóm, ấp cùng nhau thực hiện để phòng ngừa tội phạm”, ông Danh Thuốc cho biết.

Không chỉ chấp hành tốt quy định của pháp luật, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã Vị Thủy còn mạnh dạn tố giác tội phạm, giúp lực lượng công an triệt phá vụ việc gây mất an ninh trật tự.

Đầu tháng 8 năm nay, qua nguồn tin tố giác của người dân, Công an xã Vị Thủy triệt phá một vụ đánh bài ăn thua bằng tiền tại ấp 6, với 12 đối tượng tham gia. Tang vật thu giữ tại chiếu bạc là 1,1 triệu đồng, 18 bộ bài tây, hơn 40,6 triệu đồng từ trên người các đối tượng. Hiện Công an xã đang củng cố hồ sơ và chuyển vụ việc cho công an huyện xử lý.

Trung tá Trần Thanh Tuyền khẳng định: “Mô hình “3 quản, 3 phòng” giúp đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo củng cố ban chỉ đạo, tổ tuyên truyền để các thành viên tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa, mục đích của mô hình đến đồng bào dân tộc Khmer. Đồng thời, khuyến khích đồng bào dân tộc Khmer mạnh dạn hơn trong phòng, chống, tố giác tội phạm”.

Mô hình “3 quản, 3 phòng” ở xã Vị Thủy có đóng góp rất lớn trong nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc Khmer về các quy định của pháp luật; mô hình rất cần được nhân rộng.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>