Chất lượng là mệnh lệnh không lời !

13/06/2017 | 07:53 GMT+7

Với mục tiêu đào tạo đội ngũ chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn đủ trình độ, năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quốc phòng - quân sự địa phương, nhiều năm qua, Trường Quân sự địa phương (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy theo phương châm: “Dạy thực chất, học thực chất và thi, kiểm tra thực chất”.

Thực hành bắn mục tiêu với khẩu đội SMPK 12,7mm.

Chúng tôi có mặt tại thao trường huấn luyện chiến thuật của Trường Quân sự tỉnh vào một ngày nắng nóng, đúng lúc học viên lớp đào tạo trung cấp ngành Quân sự cơ sở đang thực hiện kiểm tra nội dung “Khẩu đội súng máy phòng không bắn mục tiêu bay thấp”. Ngay từ xa đã nghe khẩu lệnh của người chỉ huy: “Khẩu đội về cấp 1”.

Sau khẩu lệnh, toàn khẩu đội lao nhanh về phía trước, nơi khẩu súng máy phòng không (SMPK) 12,7mm đang nghếch nòng lên trời như chờ đợi. Lưng áo học viên nào cũng ướt đẫm mồ hôi, người lao đạn, người nheo ngắm,… tất cả các vị trí trong khẩu đội phối hợp nhịp nhàng hòa quyện với nhau thành một khối thống nhất không thể tách rời.

Thượng úy Nguyễn Thanh Điền, Đại đội trưởng lớp đào tạo, cho biết: “Đây là một trong những khoa mục huấn luyện nằm trong nội dung thi tốt nghiệp đối với học viên. Do đó, các học viên tăng cường luyện tập để nâng cao yếu lĩnh, trình độ tổ chức chỉ huy và thành thục nội dung của bài huấn luyện. Để đạt hiệu quả cao, trước khi bước vào thực hành huấn luyện nội dung này, tổ giáo viên nhà trường đã lên lớp huấn luyện về lý thuyết, hướng dẫn các học viên nghiên cứu nắm chắc mục đích, ý định, phương pháp hoàn thành tốt nội dung của đề mục huấn luyện đã đề ra”.

Vừa thoăn thoắt thực hành mệnh lệnh của người chỉ huy, học viên Trần Phiệt vừa tranh thủ chia sẻ: “Như anh thấy đấy! Đây là khoảng thời gian vất vả do thời tiết thất thường. Nhưng tất cả giáo viên và học viên đều tập luyện nghiêm túc. Có như thế mới nắm chắc được vấn đề để áp dụng sau này khi có tình huống xảy ra”.

Trao đổi về công tác đào tạo lớp trung cấp ngành Quân sự cơ sở khóa III, thượng tá Bằng Lưu Phương, Chính ủy nhà trường, cho hay: “Hàng năm, trước khi vào giảng dạy, nhà trường luôn đề xuất với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cử cán bộ, giáo viên về Quân khu nắm bắt các nội dung mới. Chương trình đào tạo, huấn luyện được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định của cấp trên. Các môn học, bài giảng đều gắn với hoạt động thực tế về quân sự, quốc phòng cơ sở. Vì vậy, chúng tôi luôn dành sự quan tâm sâu sắc tới lớp học. Với chúng tôi, mục tiêu sau cùng là chất lượng. Chất lượng là mệnh lệnh không lời!”.

Được biết, hàng năm, công tác đào tạo tại Trường Quân sự tỉnh được tổ chức chặt chẽ từ quy hoạch nguồn cán bộ đến chọn nguồn đào tạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bố trí sắp xếp sau đào tạo. Trước khi bước vào giảng dạy đều xây dựng rất kỹ kế hoạch, giáo án bài giảng, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập… Đồng thời tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy theo phương châm 3 thực chất: “Dạy thực chất, học thực chất và thi, kiểm tra thực chất”, kết hợp giữa lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính. Ngoài ra, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, kết hợp chặt chẽ giữa học mới với ôn cũ, thường xuyên tổ chức ôn luyện để sai đâu sửa đó, nhất là đối với học viên yếu. Qua đó giúp học viên nắm vững từng nội dung, khoa mục…

Trong quá trình đào tạo, học viên được nghiên cứu những vấn đề cơ bản về công tác quân sự - quốc phòng địa phương; lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; công tác đảng, công tác chính trị; xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, kế hoạch chiến đấu trị an xã, phường, thị trấn; sử dụng phương tiện, trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác; nâng cao trình độ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quân sự, quốc phòng... Học viên Trần Ngọc Thanh Phăn nói: “Các giờ học chính trị bây giờ rất thú vị, được học bằng hệ thống máy chiếu nên em tiếp thu bài rất nhanh. Hơn nữa, cán bộ giảng dạy luôn quan tâm, gần gũi nên bản thân cảm thấy rất yên tâm, thoải mái”.

Sau hơn 10 năm thành lập, nhà trường đã hoàn thành 2 khóa đào tạo lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở. Qua theo dõi, nắm bắt tình hình, các học viên sau khi ra trường đều phát huy được vai trò và năng lực của mình trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, nhiều đồng chí được bổ nhiệm giữ các chức vụ chủ chốt ở cấp xã. Đặc biệt, với vai trò làm tham mưu đúng, trúng đã giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác theo nhiệm vụ được giao, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Hiện nay, 100% chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng chuyên nghiệp quân sự. Tuy nhiên, việc đào tạo cán bộ quân sự cơ sở khóa III tại trường cũng gặp một số khó khăn như học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau, trình độ không đồng đều, một số học viên có hoàn cảnh kinh tế gia đình nghèo khó nên không an tâm học tập. Nắm bắt được những khó khăn trên, nhà trường đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng và nhanh chóng ổn định nơi ăn ở, tạo tâm lý thoải mái để học viên an tâm, xác định tốt nhiệm vụ học tập.

Theo đó, hàng ngày, hàng tuần nhà trường đều tổ chức cho học viên đọc sách báo, tham gia sinh hoạt và học tập chính trị. Riêng với một số học viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà trường thường xuyên thăm hỏi, động viên và vào các dịp lễ, tết nhà trường đều trích kinh phí để hỗ trợ. Học viên Lê Văn Mến cho rằng: “Không chỉ duy trì nghiêm các chế độ quy định, nhà trường còn luôn động viên tinh thần tự giác, chủ động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện của học viên, đời sống vật chất lẫn tinh thần luôn được đảm bảo”.

Tin rằng trong tương lai, các học viên của Trường Quân sự địa phương sẽ là những học viên giỏi, trở thành cán bộ vừa hồng vừa chuyên, đảm trách được nhiều vị trí công tác cao trong tình hình mới…

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>