Đẩy mạnh công tác bảo đảm an ninh trật tự ở vùng nông thôn

05/10/2017 | 07:37 GMT+7

Theo Công an huyện Long Mỹ, từ đầu năm đến nay, toàn huyện xảy ra 13 vụ phạm pháp hình sự, so cùng kỳ giảm 5 vụ. Trong 13 vụ trên, có 2 vụ làm dư luận lo lắng bởi sự hung hăng, nguy hiểm của đối tượng.

Đối tượng Hồ Văn Thế tại cơ quan công an.

Trước đó, khoảng 8 giờ 30 phút ngày 19-5, sau khi nhậu xong tại một quán thuộc ấp 3, xã Lương Tâm, Nguyễn Văn Thái (sinh năm 1993, ở ấp 8, xã Lương Tâm) lên võng nằm nghỉ. Trong lúc nghỉ, y nảy sinh ý định cướp xe môtô của người khác.

Sau đó, y cùng bạn gái đến một quán cà phê thuộc ấp 3, xã Lương Tâm để tiếp tục nghỉ. Trong lúc đi thì gặp ông Lê Thanh Huấn, ở ấp 9, ngụ cùng xã đang ngồi trên xe môtô hiệu Air Blade, biển số 95B1-296.00. Do có ý định cướp xe từ trước nên Thái đến gần ông Huấn chửi thề và kêu đưa xe nhưng ông Huấn không đưa nên xảy ra xô xát. Do lấy xe không được, tức giận Thái xô xe ông Huấn ngã rồi bỏ chạy.

Chạy được một đoạn, thấy nón bảo hiểm của người dân để trên xe đậu trước cửa một quán cà phê nên y liền lấy. Khi chạy đến tiệm gia dụng Thanh Kha thì gặp anh Trần Quốc Liệt, ở ấp 3, xã Lương Tâm, đang ngồi trên xe hiệu SH 125i, chìa khóa vẫn cắm trong xe.

Thấy vậy, Thái nảy sinh ý định cướp nên đã đập nón bảo hiểm đang cầm xuống mặt đường rồi tiến đến chửi, đe dọa anh Liệt bằng kéo. Thấy vậy, anh Liệt bước ra khỏi xe, được cơ hội Thái leo lên xe khởi động rồi chạy về hướng xã Xà Phiên.

Lúc này, anh Mai Tứ Thủ và Nguyễn Văn Phong là người chạy xe ôm nghe sự việc nên dùng xe gắn máy đuổi theo. Đến địa bàn thuộc ấp 6, xã Xà Phiên, anh Thủ bắt kịp và chặn đầu xe của Thái, rồi hô lên cùng người dân vây bắt.

Hay vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người tại xã Vĩnh Thuận Đông vào cuối tháng 3 cũng làm hoang mang dư luận.

Theo hồ sơ vụ án, cách đây khoảng 8 tháng, ông Hồ Văn Thơ, sinh năm 1971, cho anh Hồ Văn Thế, sinh năm 1990 (cùng ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông), thuê 1 công đất ruộng thời gian 1 năm, giá 1,5 triệu đồng.

Khoảng 17 giờ ngày 30-3, sau khi nhậu tại nhà một người hàng xóm, ông Thơ đi bộ qua nhà anh Thế để đòi lại đất. Ban đầu, hai bên thỏa thuận thuê và cho thuê 1 năm nhưng mới làm 1 vụ vậy mà ông Thơ đòi lại dẫn đến cự cãi. Thấy có rượu nên người nhà anh Thế khuyên ông Thơ về nghỉ.

Nghe vậy, ông Thơ mới đi về nhà nghỉ nhưng một lát sau thì quay lại nhà anh Thế để tiếp tục đòi đất. Khi đến, thấy anh Thế đứng ngoài đường trước nhà nói chuyện với một số người thì ông Thơ tiếp tục đòi, mắng chửi. Sau đó, ông Thơ lao vào đánh anh Thế nhưng anh Thế đỡ được và xô ông Thơ té ngã vào hàng rào; tiếp đến, Thế lao tới dùng tay đánh ông Thơ dẫn đến bất tỉnh.

Thấy vậy, anh Thế cùng với một số người dân đưa ông Thơ đến Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ điều trị nhưng ông Thơ chết trên đường đi cấp cứu.

Theo Công an huyện Long Mỹ, sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, đồng thời xét xử sơ thẩm và kết án Thế 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.        

Trung tá Võ Tuấn Kiệt, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Long Mỹ, nhận định, nguyên nhân dẫn đến hai vụ phạm pháp hình sự trên là do sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận giới trẻ; kinh tế còn khó khăn, vấn đề việc làm chưa được bảo đảm, nhất là đối với lao động nông thôn cũng gián tiếp gây ra hệ lụy đau lòng…

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng chức năng huyện Long Mỹ đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Cơ quan công an còn làm tốt công tác dự báo, phân tích tình hình tội phạm để kịp thời đưa ra các giải pháp phòng ngừa và đấu tranh phù hợp với từng loại tội phạm trong từng thời điểm, từng địa bàn; tăng cường công tác nắm tình hình và trao đổi thông tin tội phạm với các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh… Tuy nhiên, tình hình tội phạm luôn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn khó lường, nhất là một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên không lo lao động mà tụ tập ăn chơi, đua đòi theo bạn bè. Bên cạnh đó, sự thiếu quan tâm, quản lý, giáo dục của gia đình, người thân cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, người dân thực hiện nhiều biện pháp trong quản lý thanh thiếu niên, đồng thời tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Mở cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến tận các khu dân cư, hộ gia đình để mọi người mạnh dạn hơn trong tố giác, truy bắt tội phạm…”, trung tá Kiệt nhấn mạnh.

Trong 13 vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn huyện Long Mỹ đầu năm đến nay có 6 vụ trộm cắp tài sản, 4 vụ cố ý gây thương tích, 3 vụ xâm hại tình dục.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>