Đồng lòng bảo vệ an ninh Tổ quốc

17/08/2023 | 18:27 GMT+7

Nhận thức được hiệu quả của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nên nhiều tập thể, cá nhân có những cách làm thiết thực trong đảm bảo an ninh trật tự đơn vị, địa phương, mang lại kết quả tích cực.

Ghi nhận đóng góp trên, nhân Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm nay, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 18 tập thể, 25 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 26 tập thể, 36 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào này.

Đại tá Nguyễn Văn Thắng (giữa), Phó Giám đốc Công an tỉnh, tặng giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình “3 phòng, 3 tích” tại Trường THCS Ngô Quốc Trị.

Nhiều cá nhân tiêu biểu      

Một trong những cá nhân điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm nay là ông Trần Văn Em, Trưởng ban điều hành mô hình “Nhân dân phòng, chống tội phạm”, ở ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh. Từ mô hình này, nhiều năm qua trên địa bàn ấp không xảy ra tội phạm, tệ nạn xã hội, Nhân dân an tâm sinh sống, sản xuất.

Ông Em còn có cách làm khá cụ thể. Ấp có gần 370 hộ, ông chia làm 7 tổ, phân công nhiệm vụ từng thành viên của mô hình bám sát tình hình trong dân, nhất là những người có tiền án, tiền sự, có nguy cơ vi phạm pháp luật.

“Khi thấy trường hợp nào có nguy cơ vi phạm pháp luật là tôi cùng một số thành viên mô hình đến tận nhà vận động, tuyên truyền liền, giúp họ nhận thức rõ hành động của mình, hậu quả của vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến bản thân, gia đình mà tránh xa”, ông Trần Văn Em cho biết.

Hàng tháng, ban điều hành mô hình đều họp để triển khai phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trong và ngoài ấp, sau đó tuyên truyền xuống dân nắm. Cho tất cả gia đình trong ấp ký cam kết không vi phạm pháp luật, trên tờ cam kết có số điện thoại của các thành viên để khi có vụ việc liên quan, người dân tiện liên lạc. “Thành công nhất của mô hình là ý thức phòng, chống tội phạm của người dân được nâng lên rõ rệt, mạnh dạn hơn trong việc tố giác tội phạm, từ đó an ninh trật tự trên địa bàn ổn định”, ông Trần Văn Em cho biết thêm.

Vụ bắt trộm cách đây khá lâu, nhưng khi nhắc lại, anh N. vẫn còn nhớ rõ. Khoảng tháng 5-2015, khi đang ngủ, anh nghe tiếng truy hô của người dân về vụ trộm. Liền sau đó, anh cùng với một số anh em gần nhà phối hợp bắt gọn tên trộm, tang vật thu giữ là gần 20kg vịt xiêm. “Lúc đó, tôi chỉ nghĩ làm thế nào để bắt được trộm chứ không nghĩ đến nguy hiểm. Có được như vậy cũng nhờ mấy chú, mấy anh tuyên truyền cảnh giác, mạnh dạn vây bắt tội phạm nên tôi mới dám làm”, anh N. nói.

Từ khi thành lập mô hình (năm 2014) đến nay, người dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng gần 50 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có trên 10 nguồn tin có giá trị, triệt xóa 2 tụ điểm đánh bạc ăn thua bằng tiền...

Còn bà Trần Thị Ánh Hồng, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực 2, phường V, thành phố Vị Thanh, năm nay 65 tuổi nhưng rất nhiệt tình với các hoạt động địa phương, trong đó có phòng, chống tội phạm.

Để địa phương ổn định, nhất là không xảy ra tội phạm, bà Ánh thường xuyên gặp dân tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm và cách phòng ngừa.

Theo bà Hồng, để tuyên truyền đạt hiệu quả cao, bà thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, giải thích việc chấp hành tốt và chưa tốt các quy định của pháp luật; đồng thời chịu khó lắng nghe, nhất là nắm bắt tâm lý của từng bà con để linh hoạt trong phổ biến.

Ông T. từng có tiền án về phạm tội trộm cắp tài sản. Sau khi mãn hạn tù, trở về địa phương nhưng khá mặc cảm với mọi người. Chủ động giúp ông tái hòa nhập cộng đồng, bà Hồng thường xuyên đến động viên nên ông gác lại quá khứ, hướng đến tương lai tươi sáng.

Theo bà Hồng, lúc đầu tiếp cận ông T. khá khó, bởi ông viện nhiều lý do, nhưng với sự kiên trì, dần dần ông T. chịu gặp rồi trải lòng. Đến nay, ông T. đã chí thú làm ăn, còn có nhiều đóng góp cho địa phương.

“Nói thiệt, không nhờ chị Hồng vận động, tuyên truyền bỏ qua quá khứ lầm lỗi, hướng về tương lai tươi sáng thì đến nay chưa chắc gì tôi niềm nở với nhiều người. Tôi sẽ không bao giờ tái phạm, quyết chí thú làm ăn lo cuộc sống”, ông T. khẳng định.

Không chỉ vận động những người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, bà Hồng còn cung cấp cho Công an phường V nhiều nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự, từ đó kịp thời triệt phá, góp phần ổn định địa bàn. “Việc phòng, chống tội phạm không phân biệt nam nữ, già trẻ, miễn là có trách nhiệm với cộng đồng. Tôi sẽ tích cực hơn nữa tham gia công việc trên”, bà Hồng nói.

Những tập thể điển hình

Mô hình “Giám sát an ninh trật tự qua hệ thống camera” của Công ty Cổ phần Cấp nước và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh thời gian qua hoạt động rất hiệu quả. Mô hình thành lập năm 2022 tại trụ sở công ty, với 6 camera, đến nay đã nhân rộng ra 26 trạm cấp nước trong toàn tỉnh.

Theo bà Võ Thị Ngọc Diễm, Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp Công ty,  để cán bộ, nhân viên, người lao động đồng lòng thực hiện tốt mô hình, đơn vị thường xuyên tuyên truyền họ chấp hành tốt mọi nội quy, quy chế của cơ quan và các quy định khác của pháp luật; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, người lao động nhằm giải quyết, không để xảy ra các hoạt động khiếu kiện đông người, đình công trái pháp luật; thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

“Lãnh đạo công ty còn cho các cán bộ, nhân viên, người lao động ký cam kết không vi phạm pháp luật, đặc biệt những hành động có liên quan đến đến đảm bảo an ninh trật tự công ty”, bà Võ Thị Ngọc Diễm cho biết.

Bảo vệ tại Công ty hơn 10 năm, nên anh Nguyễn Hoàng Tuyến ý thức được nhiệm vụ, trách nhiệm của mình. Trong bản cam kết đảm bảo an ninh trật tự cơ quan, anh hứa trong ca trực sẽ nghiêm túc; chú ý, hướng dẫn người lạ đến cơ quan làm việc an toàn; thường xuyên canh gác, giữ gìn tài sản cơ quan…

“Bảo vệ tài sản, đảm bảo an ninh trật tự cơ quan là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi thành viên công ty. Ngoài thực hiện nhiệm vụ của mình trong ca trực, tới đây những gì công ty cần, không kể ngày đêm, lễ tết, tôi luôn sẵn sàng tham gia”, anh Tuyến cho biết.

Ngoài mô hình trên, ở nhiều cơ quan, trường học cũng có những cách làm hay, sáng tạo trong đảm bảo an ninh trật tự như: mô hình “3 phòng, 3 tích” tại Trường THCS Ngô Quốc Trị, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy; mô hình “Bệnh viện không có tội phạm và tệ nạn xã hội” tại Bệnh viện Phổi tỉnh… góp phần rất lớn trong đảm bảo an ninh trật tự đơn vị, địa phương.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, do đó hàng năm, các ngành, các cấp đã phát động sâu rộng trong toàn dân. Để phong trào có sức lan tỏa, mang lại kết quả thiết thực, từng đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân… 

Theo đại tá Huỳnh Việt Hòa, Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua lực lượng công an luôn phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trong việc đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật; định kỳ hàng năm, Công an tỉnh tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn và một số sở, ban, ngành, trường học. Hiện toàn tỉnh có 65 mô hình bảo đảm an ninh trật tự hoạt động hiệu quả góp phần phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật ở cơ sở. Hàng năm, có 100% cơ quan, doanh nghiệp, trường học và 100% ấp, khu vực, xã, phường, thị trấn đăng ký xây dựng đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”; có từ 88% đến 95% đơn vị được xét công nhận với chỉ tiêu đăng ký.

“Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thường xuyên lắng nghe ý kiến của Nhân dân, nắm bắt, giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Đồng thời, nhân rộng các mô hình hoạt động đã khẳng định được hiệu quả trong thực tiễn, nhằm phát huy trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật”, đại tá Huỳnh Việt Hòa cho biết.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>