Mô hình góp phần đảm bảo an ninh trật tự

20/12/2023 | 07:54 GMT+7

Mô hình vận động treo đèn năng lượng mặt trời thắp sáng tuyến lộ nông thôn và hàng rào cột cờ ấp Tân Phú, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Tuyến đường nông thôn lắp đèn năng lượng mặt trời tại ấp Tân Phú, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp.

Anh Võ Văn Hải, tổ 1, cho biết: “Tôi thấy mô hình này khá phù hợp với điều kiện của mình. Đầu tư ban đầu rẻ, ánh sáng ổn định, giúp tiết kiệm tiền. Từ khi có điện, tối bà con xung quanh thường sang nhà nhau để trò chuyện”. Còn anh Nguyễn Văn Thôi, tổ 2, chia sẻ: “Trước kia, tuyến đường nhỏ hẹp, về đêm rất tối bà con có việc về khuya luôn lo lắng, từ khi có điện sáng, con đường vào ấp thay đổi hẳn, rất thuận tiện cho người dân chúng tôi đi lại”.

Đường quê sáng - xanh - sạch - đẹp đã giúp bà con đi làm, học sinh đi học về muộn yên tâm hơn vì đường sáng, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông giảm hẳn.

Tuyến đường thuộc ấp Tân Phú lắp 92 trụ đèn năng lượng mặt trời, dài 2.500m thực hiện từ tháng 4-2023, được địa phương vận động từ nguồn xã hội hóa, người dân đóng góp với tổng chi phí gần 50 triệu đồng. Tuyến đường vốn đã đẹp vì hai bên được trồng hoa nay lại được chiếu sáng càng thêm rực rỡ, diện mạo nông thôn thêm khởi sắc. Chị Nguyễn Thị Năm, tổ 3, phấn khởi: “Khi ấp vận động tôi đồng ý ngay. Giờ không chỉ tôi mà bà con trong ấp này ai nấy vui và tự hào khi thấy tuyến đường nhà mình rộng rãi, sáng trưng, quá đẹp”.

Nhờ làm tốt công tác vận động, nhất là việc công khai, minh bạch hoạt động thu, chi nên các nhà mạnh thường quân yên tâm ủng hộ kinh phí cho địa phương lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời. Hệ thống đèn được đưa vào sử dụng, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho gần 400 hộ dân đang sinh sống dọc theo tuyến đường này. Ông Mai Hoàng Khải, Trưởng ấp Tân Phú, cho biết: “Sau khi được tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân đã thay đổi nhận thức, tích cực tham gia, người góp tiền, người góp ngày công lao động để cùng thực hiện. Từ ngày tuyến đường thắp sáng, bà con ai cũng vui, thắt chặt hơn tình làng, nghĩa xóm, cùng nhau đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng đổi mới”.

Từ hiệu quả của tuyến đường ở ấp Tân Phú, địa phương nhân rộng sang các ấp khác, tuyến đường ấp Tám Ngàn, ấp Tân Thành, ấp Tân Quới đã có 258 đèn năng lượng mặt trời, tổng chiều dài gần 10km, số tiền gần 300 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Trong thời gian tới, xã tiếp tục vận động các ấp còn lại thực hiện để dần thay thế đèn chiếu sáng bằng điện sang sử dụng năng lượng mặt trời tại các tuyến đường, hướng đến sử dụng năng lượng sạch để thắp sáng hết các tuyến đường quê.

“Đầu năm 2023, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã, các ngành, đoàn thể của xã, các ấp tập trung quyết liệt vào các tiêu chí NTM, đến nay xã đã đạt 17/19 tiêu chí. Mô hình vận động treo đèn thắp sáng tuyến lộ nông thôn và hàng rào cột cờ tại các ấp đã giúp xã Tân Bình cơ bản hoàn thiện tiêu chí về điện - giao thông nông thôn, ANTT. Mô hình này tiếp tục được chúng tôi triển khai trên các tuyến đường khác trên địa bàn”, ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Bình, thông tin.

Mô hình này đã lan tỏa đến các ấp lân cận trên địa bàn xã trong sử dụng hệ thống điện mặt trời ở các tuyến đường quê. Từ đây, những con đường quê luôn sáng ánh đèn vào ban đêm, tạo diện mạo mới cho nông thôn, góp phần ổn định ANTT, an toàn xã hội, xây dựng làng quê văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: TUỆ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>