Sẵn sàng diễn tập khu vực phòng thủ

23/08/2023 | 17:55 GMT+7

Ngoài những bất lợi về thời tiết, diễn tập KVPT năm 2023 của tỉnh còn có nhiều nội dung phải huy động lực lượng tham gia rất lớn; nhiều vị trí thực binh, diễn tập nằm cách xa sở chỉ huy thường xuyên của tỉnh nên công tác chuẩn bị, bảo đảm về cơ sở vật chất, hậu cần kỹ thuật, y tế cùng các phương án phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm an toàn trước và trong diễn tập gặp không ít khó khăn... tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh vẫn nỗ lực, tích cực hoàn thành nhiệm vụ.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 9 kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập.

Diễn tập Khu vực phòng thủ (KVPT) có vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Đây là một trong những mục tiêu trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Việc này giúp các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang tự tin, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Diễn tập KVPT là hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất để cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng quân sự, công an, các ban, sở, ngành, đoàn thể nắm và vận hành cơ chế trong các trạng thái quốc phòng, công tác chuẩn bị và thực hành chiến đấu một cách toàn diện, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã quán triệt thực hiện Mệnh lệnh số 04/ML-QK ngày 3-1-2023 của Tư lệnh Quân khu 9 về huấn luyện chiến dịch năm 2023, Nghị định số 21 ngày 22/02/2019 của Chính phủ; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28 ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chủ trương, kế hoạch, quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập theo đúng hướng dẫn của Bộ Tổng tham mưu; tổ chức, phân công nhiệm vụ cho các thành viên theo dõi, chỉ đạo bộ phận giúp việc làm tốt việc xây dựng hệ thống văn kiện, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho diễn tập.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan chuyên môn khảo sát, lựa chọn địa điểm các khu vực vận hành cơ chế, khu vực thực binh, tổ chức tập huấn cán bộ đúng kế hoạch và ý định của trên. Hướng dẫn các cơ quan, đoàn thể xây dựng văn kiện đúng nguyên tắc, phương châm, cơ chế phù hợp với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của từng ngành và  sát với tình hình kinh tế - chính trị của địa phương, bảo đảm cho tình huống “chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ” đúng công tác tham mưu tác chiến và yêu cầu kế hoạch.

Căn cứ chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu của cuộc diễn tập, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2023.

Để công tác diễn tập của tỉnh đạt hiệu quả cao, ngoài nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy chỉ đạo huyện Phụng Hiệp chọn xã Thạnh Hòa diễn tập cấp xã làm điểm để rút kinh nghiệm chung của tỉnh và Quân khu, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong xây dựng KVPT, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra.

Đại tá Trần Quý Dương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Đây là cuộc “sát hạch” năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, vai trò tham mưu của hệ thống chính trị và trình độ tổ chức chỉ huy, khả năng phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng vũ trang trong KVPT có ý nghĩa hết sức quan trọng trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên đại bàn tỉnh”.

“Thực tế trong diễn tập KVPT có nhiều nội dung mới chưa từng được huấn luyện, chỉ diễn tập mới có điều kiện vận dụng, coi đó là “phép thử” để rút ra những vấn đề về lý luận và thực tiễn trong xây dựng KVPT. Bên cạnh đó cũng kiến nghị Bộ Tư lệnh Quân khu tăng cường hỗ trợ lực lượng, phương tiện bay chuyên dụng để đảm bảo xử lý tốt các tình huống chống khủng bố, giải cứu con tin…”, đại tá Trần Quý Dương thông tin thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian gần đây mặc dù thời tiết mưa nhiều, nhưng ở những nơi đặc biệt như khu căn cứ bí mật, khu huấn luyện, khu thực binh... lực lượng bộ đội thường trực, dự bị động viên không quản ngại khó khăn, làm hết sức mình để xây dựng cơ sở vật chất cho cuộc diễn tập sắp tới.

Đại tá Đặng Hoàng Khởi, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Ngoài những bất lợi về thời tiết, diễn tập KVPT năm 2023 của tỉnh còn có nhiều nội dung phải huy động lực lượng tham gia rất lớn; nhiều vị trí thực binh, diễn tập nằm cách xa sở chỉ huy thường xuyên của tỉnh nên công tác chuẩn bị, bảo đảm về cơ sở vật chất, hậu cần kỹ thuật, y tế cùng các phương án phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm an toàn trước và trong diễn tập gặp không ít khó khăn… Tuy thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh vẫn luôn nỗ lực, tích cực hoàn thành nhiệm vụ với trách nhiệm cao nhất. Đến thời điểm này, tất cả được phối hợp triển khai chu đáo, chặt chẽ, sẵn sàng bước vào diễn tập”.

Để công tác diễn tập của tỉnh đạt hiệu quả cao, ngoài nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy chỉ đạo huyện Phụng Hiệp chọn xã Thạnh Hòa diễn tập cấp xã làm điểm để rút kinh nghiệm chung của tỉnh và Quân khu, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong xây dựng KVPT, bảo đảm sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra.

Đại tá Trần Quý Dương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, chia sẻ thêm: “Đến nay, qua rà soát của Ban tổ chức cũng như các tiểu ban, công tác chuẩn bị diễn tập KVPT cơ bản đã hoàn thành. Từ nay đến ngày tổ chức diễn tập, chúng tôi thường xuyên tham mưu cho Ban tổ chức triển khai các cuộc hợp luyện  nhằm rà soát từng nội dung cụ thể, kịp thời chỉ đạo xử lý, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, qua đó rút kinh nghiệm, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra”.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, đến nay LLVT tỉnh đã sẵn sàng cho cuộc diễn tập KVPT năm 2023. Thành công của cuộc diễn tập sẽ là cơ sở để tỉnh Hậu Giang nói chung, trong đó có LLVT tỉnh rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm trong xây dựng KVPT. Đó cũng là điều kiện để LLVT đánh giá lại kết quả công tác huấn luyện, từ đó bổ sung hoàn thiện các phương án tác chiến, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng chiến đấu giành thắng lợi trong mọi tình huống, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>