Thanh niên hăng hái nhập ngũ

18/12/2023 | 07:12 GMT+7

Nhiều thanh niên tình nguyện nhập ngũ tô thắm truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước của Nhân dân thị xã Long Mỹ anh hùng.

Thanh niên Phan Trường Thịnh (trái) viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Tình nguyện góp phần nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Phan Trường Thịnh, sinh năm 2005, ngụ khu vực 4, phường Thuận An (thị xã Long Mỹ) háo hức viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2024.

Gia đình Thịnh có hai anh em, anh trai Thịnh vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Với mong muốn được cống hiến sức trẻ, cũng như có cơ hội để được rèn luyện trong môi trường quân ngũ như anh trai, Thịnh đã tình nguyện viết đơn xin gia nhập vào Quân đội Nhân dân Việt Nam.

“Tôi nhận thức quân đội là một môi trường tốt để rèn luyện sức khỏe, kỷ luật,… để bản thân trưởng thành hơn. Ngoài ra, sau khi hoàn thành nghĩa vụ, với chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước, tôi sẽ có cơ hội được học nghề, giới thiệu việc làm. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp lớp 12, biết được địa phương đang có đợt tuyển quân nên viết đơn tình nguyện ngay”.

Trong khi đó, là con một trong gia đình nhưng với ước mơ và hy vọng có thể trở thành chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam nên vừa tốt nghiệp đại học, Trương Thiện Tâm, sinh năm 2001, ngụ khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Tâm chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi rất thích hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ và ước mơ sau này lớn lên được khoác trên mình màu xanh áo lính. Tôi nhận thức rõ, thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, nghĩa vụ của thanh niên đối với quê hương, đất nước. Nên sau khi tốt nghiệp đại học, được sự đồng ý của gia đình, tôi đã đăng ký và viết đơn tình nguyện nhập ngũ để góp phần nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và cũng hy vọng hết thời gian nghĩa vụ có thể trở thành quân nhân chuyên nghiệp”.

Kết quả sơ tuyển, thị xã có 641 thanh niên đủ điều kiện gọi khám sức khỏe, đảm bảo theo quy định của Bộ quốc phòng là chỉ tiêu khám không quá 4 lấy 1. Qua 42 cuộc bình nghị công khai hóa lần 1 có 510 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe trong đợt khám từ ngày 13 đến 21-12-2023.

Đủ số lượng, nâng cao chất lượng

Ông Bùi Thanh Phong, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Thuận An, cho biết: “Năm 2024, số thanh niên tham gia khám sức khỏe đảm bảo về số lượng và chất lượng. Ban Chỉ huy Quân sự phường đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, chính sách hậu phương quân đội, giúp đỡ và quan tâm đến gia đình các thanh niên để tân binh yên tâm nhập ngũ, cụ thể là triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “3 chăm”: Chăm lo cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, chăm lo cho thanh niên tại ngũ và chăm lo cho gia đình thanh niên xuất ngũ về địa phương”.

Từ đó, các gia đình có thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe đều thống nhất cho con em tham gia khám; nhiều thanh niên tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Chỉ tiêu tuyển quân năm 2024 của phường Thuận An là 19 thanh niên, qua bình nghị lần 1 có 60 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe chính thức.

Để công tác tuyển quân đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng gọi công dân nhập ngũ, có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, Hội đồng NVQS sự 9 xã, phường của thị xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự; tuyên truyền về chế độ chính sách, giáo dục truyền thống lịch sử của địa phương; từng thành viên Hội đồng NVQS có kinh nghiệm, sâu sát, trách nhiệm trong công tác bám nắm địa bàn, hoàn cảnh gia đình thanh niên...

Tuy vậy, theo địa phương, đến thời điểm hiện tại cũng gặp một số khó khăn. Trung tá Nguyễn Minh Kha, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Long Mỹ, cho biết cụ thể, đó là có trường hợp công dân thuộc diện miễn, tạm hoãn nhiều, thanh niên đang học các trường gửi giấy xác nhận không kịp thời, tỷ lệ tật khúc xạ về mắt (cận thị) cao; nhiều thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ là lao động chính trong gia đình, gia đình khó khăn không muốn nhập ngũ,…

Để công tác tuyển quân năm 2024 được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, tuyển đủ số lượng, nâng cao chất lượng, đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai, thời gian tới, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã sẽ phát huy tốt hơn nữa công tác tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, cụ thể, sâu sát các bước còn lại của công tác tuyển quân.

Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền; thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý thanh niên đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ. Tổ chức thăm hỏi gia đình thanh niên nhập ngũ đặc biệt trong ngày gia đình tổ chức liên hoan cho thanh niên lên đường nhập ngũ, lễ, tết. Hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị nhận quân, chuẩn bị tốt mọi mặt tổ chức lễ giao - nhận quân trang trọng, đúng quy định.

112 thanh niên có trình độ từ trung cấp trở lên

 

Hội đồng NVQS thị xã Long Mỹ thống kê trong đợt tuyển và giao quân năm 2024, đến thời điểm này, về trình độ học vấn, trong 510 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe có 280 thanh niên trình độ cấp 3 và 118 thanh niên trình độ cấp 2; trình độ chuyên môn kỹ thuật có 76 đại học, 28 cao đẳng và 8 trung cấp. Về tuổi đời, có hơn 95% thanh niên từ 18-24 tuổi và 1 dân quân tự vệ.

Năm 2024, Hội đồng NVQS thị xã Long Mỹ được tỉnh giao chỉ tiêu tuyển chọn 130 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó giao cho Bộ Quốc phòng 95 thanh niên, giao Bộ Công an 35 thanh niên.

 

Bài, ảnh: BẢO LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>