Nghị sĩ Triều Tiên, Hàn Quốc tay bắt mặt mừng

28/03/2018 | 10:03 GMT+7

Cuộc gặp giữa nghị sĩ Triều Tiên và Hàn Quốc diễn ra tốt đẹp, tạo đà cho những hi vọng trước thềm một sự kiện gặp gỡ khác giữa lãnh đạo hai bên.

Chính trị gia Hàn Quốc Yong Chin (trái) bắt tay với giám đốc cơ quan sáng kiến thống nhất quốc gia Triều Tiên Ri Jong Hyok - Ảnh: Reuters

Hôm 27-3, các nghị sĩ hai miền Triều Tiên đã có cuộc gặp gỡ tại sự kiện thường niên của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), tổ chức ở Geneva (Thụy Sĩ).

Hãng tin Reuters cho biết nguồn tin của họ đã chứng kiến, và mô tả không khí của cuộc họp diễn ra tích cực. Các nghị sĩ Triều Tiên và Hàn Quốc bắt tay nhau, thưởng thức món bánh mì nướng "vì hòa bình" kèm với rượu Thụy Sĩ. Đây được xem là một cử chỉ hữu nghị hiếm thấy, thể hiện tín hiệu "tan băng" trong mối quan hệ này.

Nghị sĩ Hàn Quốc Young Chin bắt tay với ông Ri Jong Hyok, giám đốc cơ quan sáng kiến thống nhất quốc gia Triều Tiên.

Ông Martin Chungong (người Cameroon), tổng thư ký IPU phát biểu khen ngợi động thái thân thiện tại cuộc họp: "Đây là vì hòa bình, thống nhất của bán đảo Triều Tiên. Cảm ơn quý vị rất nhiều vì sự cam kết này".

Tình hình ngoại giao Triều Tiên – Hàn Quốc đã dịu mát kể từ tháng 1 năm nay, khi Triều Tiên tuyên bố cử đoàn vận động viên tranh tài ở Thế vận hội Mùa đông tổ chức ở Hàn Quốc. Sự kiện này diễn ra ngay sau một năm 2017 căng thẳng, do phía Hàn Quốc và đồng minh Mỹ phản đối các đợt phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Ri Jong Hyok đáp lại lời khen của ông Chungong rằng: "Chúng ta đều thấy Tổng thư ký IPU đã đóng góp to lớn cho sự tiến triển thuận lợi hiện nay giữa Triều Tiên và Hàn Quốc".

Ngoài ra, trong một tuyên bố trước IPU ngày 26-3, ông Ri cũng khẳng định chính sách của Triều Tiên trong việc tìm kiếm mối quan hệ cải thiện hơn với Hàn Quốc là điều đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ dư luận quốc tế. Ông Ri thêm vào đó kêu gọi Mỹ ngừng gây áp lực và trừng phạt lên Triều Tiên.

Theo dự kiến, tháng 4 là lúc sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Sự kiện nhiều khả năng sẽ tổ chức tại ngôi làng ngừng bắn tại biên giới hai nước.

Theo NHẬT ĐĂNG/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>