Cụ ông 86 tuổi miệt mài làm nhiều việc có ích cho cộng đồng

07/10/2023 | 14:11 GMT+7

Tuổi cao, đã nghỉ hưu nhiều năm nhưng ông Nguyễn Hoàng Nam, sống tại ấp 2, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, vẫn chọn cho mình lối sống tích cực, hăng hái tham gia vào nhiều hoạt động vì cộng đồng.

Ông Nam luôn quan tâm đến các cháu thiếu nhi trong ấp, cùng tổ chức nhiều hoạt động góp phần giáo dục truyền thống, kỹ năng sống cho các em.

Tích cực góp công sức xây dựng quê hương

Năm nay, ông Nguyễn Hoàng Nam đã bước sang tuổi 86 nhưng vẫn miệt mài với các hoạt động giúp đời, giúp người. “Là đảng viên, cựu chiến binh, từng là người lính Cụ Hồ, nên luôn phấn đấu để làm sao làm được nhiều việc, giúp được nhiều người là niềm vui trong cuộc sống hiện tại của tôi”, ông Nam nói.

Trong công tác tuyên truyền, vận động tham gia các hoạt động tại ấp, ít khi thiếu đi bóng dáng của ông cụ. Ông Nam đã thành lập và là chủ nhiệm Câu lạc bộ vệ sinh môi trường tại ấp 2, vận động mọi người, nhất là các em nhỏ vào buổi chiều thứ 7 hàng tuần tham gia thu gom rác, lá cây để tạo môi trường sống sạch đẹp. Vận động người dân thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, đến nay 100% các hộ đều treo đường thắp sáng. Chính từ việc làm của ông Nam đã thay đổi nhận thức của nhiều người trong ấp về việc chung tay xây dựng xóm làng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hòa An, chia sẻ: “Chú Nam là một hội viên gương mẫu, luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, khơi gợi tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ mọi người xung quanh. Xóm giềng ai cũng quý mến và trân trọng những điều chú đã làm”.

Không chỉ vậy, trong công tác thiện nguyện của địa phương, ông Nam cũng hưởng ứng đầy nhiệt tình. Dù tuổi đã cao nhưng ông luôn sẵn sàng vận động mạnh thường quân khắp các nơi trong và ngoài tỉnh để thay đổi bộ mặt nông thôn. Thời gian qua, ông Nam đã vận động xây mới được 5 cây cầu và sửa sang đường giao thông nông thôn với giá trị 950 triệu đồng. Ông còn vận động xây dựng 3 căn nhà tình thương cho hộ khó khăn về nhà ở với số tiền 120 triệu đồng.

 

“Người thầy” đặc biệt của các em học sinh

Những việc làm của ông Nam không chỉ tập trung vào xây dựng nông thôn mà còn góp phần vun bồi cho những thế hệ sau của đất nước. Ông quan niệm: “Tre già thì măng mọc, phải làm sao để các cháu thiếu nhi phải học tập tốt và trở thành người có ích sau này”.

Ông Nam dành nhiều sự quý mến và giúp đỡ cho các em học sinh. Đều đặn mỗi tháng, ông luôn trích ra một khoảng từ lương hưu của mình đóng góp cho Quỹ học bổng Hoa Lúa để hỗ trợ các em học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Vào các tháng hè, ông Nam cũng trở thành một người thầy để dạy kèm cho các em có thành tích học tập kém. Vận động được 1.200 quyển tập và học bổng dành tặng cho các em học sinh nghèo được tiếp bước đến trường.

Những lời dạy của Bác về yêu thương thiếu niên, nhi đồng, tích cực xây dựng quê hương, gìn giữ bình yên cho xóm làng luôn khắc sâu trong tâm trí của người lính Cụ Hồ này. Ông Nam cũng phối hợp, xin ý kiến địa phương, các trường thường tổ chức cho các cháu thiếu nhi đi tham quan các địa điểm mang dấu ấn lịch sử như Đền thờ Bác Hồ (xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ), viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh,… để nâng cao tinh thần yêu quê hương, đất nước cho các em. Mới đây nhất, ông còn tham gia tổ chức vui chơi trung thu cho các em nhỏ trong ấp. 

Với những đóng góp cho cộng đồng, ông Nam đã nhiều lần nhận được giấy khen do UBND huyện, xã trao tặng, luôn nhận được sự quý mến và đánh giá cao từ chính quyền địa phương. Ông Cao Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, cho biết: “Nhờ sự đồng hành của chú Nam trong thời gian qua đã góp phần thay đổi diện mạo địa phương rất nhiều. Chú đồng hành cùng mọi người từ việc xây cầu, vá đường đến quan tâm đến đời sống bà con khó khăn, các em học sinh. Chú Nam là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác tại địa phương”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>