Hai vợ chồng đồng lòng làm việc nghĩa !

03/07/2023 | 07:13 GMT+7

Đó là lời tâm sự của vợ chồng anh Đặng Văn Quang (sinh năm 1978) và chị Phạm Tuyết Trang (sinh năm 1985), ở ấp Xẻo Vông A, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, khi nói về việc làm thiện nguyện mà mình đã theo đuổi suốt những năm qua.

Anh Quang, chị Trang (thứ 2, 3 từ trái sang) trong một chuyến đi phát quà cùng nhóm thiện nguyện.

Cách đây mấy năm, nhắc đến nút giao thông tại phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, người ta hay gọi là “ngã ba tử thần”, bởi nơi đây thường xảy ra tai nạn giao thông. Nhà ở gần đó, nên anh Đặng Văn Quang cùng với một người bạn của mình, thường xuyên ra hiện trường, đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời. Anh Quang cho biết, đã gắn bó với công việc này gần 20 năm trời. Cứ mỗi lần đi đâu, thấy người gặp nạn, là anh không thể làm ngơ, phải ra tay giúp họ ngay.

“Tôi cũng không nhớ mình đã cứu hộ giao thông cho bao nhiêu trường hợp, chỉ nhớ là nhiều lắm. Có những người nhờ mình giúp được phục hồi, khỏe mạnh rồi quay lại cảm ơn, mình rất mừng. Nhưng cũng có những người không may, họ ra đi trên đường đến bệnh viện, ngay trong vòng tay mình lúc nào không hay. Những lúc như vậy, tôi cũng không ghê sợ gì hết mà càng muốn làm để giúp nhiều người hơn. Có khi 1, 2 giờ sáng đang ngủ mà người ta gọi tôi cũng đi”, anh Quang chia sẻ.

Không chỉ làm người cứu hộ giao thông, anh Quang còn thường xuyên chở quà tặng, hàng hóa, đồ dùng miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn. Anh Quang và chị Phạm Tuyết Trang, vợ anh, còn là những thành viên chủ chốt của một nhóm thiện nguyện ở địa phương. Họ là cầu nối, thường xuyên vận động tiền mặt, nhu yếu phẩm, xe lăn, xe lắc từ các mạnh thường quân để ủng hộ, hỗ trợ cho những mảnh đời khó khăn ở thành phố Ngã Bảy và một số địa bàn lân cận. Trung bình mỗi tháng một lần, nhóm sẽ tổ chức đi trao quà cho người dân ở một địa phương, ưu tiên vùng sâu vùng xa.

Số lượng quà được nhóm trao hàng tháng không cố định, có tháng khoảng 30 phần, có tháng lên đến 300 phần, bao gồm gạo, mì, bột ngọt, dầu ăn, nước mắm,… Bên cạnh đó, nhóm hiện đang trợ cấp thường xuyên cho 6 trường hợp người khuyết tật, người già neo đơn,… Những năm qua, nhóm đã vận động cất được hơn 30 căn nhà tiền chế. Trong thời gian giãn cách do dịch Covid-19, anh Quang, chị Trang trồng rau tại nhà, rồi xin thêm rau củ để chia cho người dân. Mỗi dịp rằm lớn, anh, chị lại cùng nhóm làm bánh mì chay để phát tại địa phương.

Ở ấp Xẻo Vông A, phường Hiệp Lợi, có một người đàn ông bệnh tật, vô gia cư người dân địa phương hay gọi là ông Tít. Chẳng ai biết tên thật của ông là gì, chỉ biết khi về xứ này, thì ông đã không có nhà cửa, không họ hàng thân thuộc, tinh thần không minh mẫn. Mỗi khi có ai hỏi tên gì, ông Tít đều nói không biết, nhưng khi hỏi chị Trang là ai, thì ông nói ngay: “Đó là cháu!”. Suốt mấy năm nay, anh Quang, chị Trang và những người bạn trong nhóm thiện nguyện đã giúp ông có một mái nhà nho nhỏ để che mưa che nắng, trợ cấp hàng tháng, chăm lo cho ông mỗi lúc ốm đau.

Ông Tít chỉ là một trong những trường hợp được vợ chồng anh Quang, chị Trang giúp đỡ kịp thời để vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo. Có những người được anh chị cứu thoát khỏi lằn ranh sinh tử, có người được cho mái nhà che nắng che mưa, có người được họ dìu qua những lúc túng thiếu, đói lòng,…

Anh Quang và chị Trang không phải là những người quá dư dả. Mỗi ngày, hai vợ chồng phải lao động, loay hoay với cơm, áo, gạo, tiền. Chị Trang tâm sự: “Hồi lúc tôi chưa đi làm thiện nguyện, mỗi khi thấy hoàn cảnh nào khó khăn, tôi đều mong là mình có một công việc ổn định để giúp đỡ người khác, nhưng đợi đến lúc dư dả thì biết đến khi nào. Bây giờ mình có bao nhiêu thì mình cứ cho bấy nhiêu, không có thì mình giúp sức. Công việc thiện nguyện này cũng có nhiều lúc buồn, có lúc phải nghe những lời nói không hay. Nhưng được đi làm thiện nguyện là vui rồi!”.

Với tinh thần đó, anh Quang, chị Trang đã trở thành một cầu nối quen thuộc để kết nối, hỗ trợ cho những mảnh đời khó khăn trong khu vực. Bà Nguyễn Thị Khiết, Chủ tịch Hội Người mù - Chất độc da cam - Khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Hai vợ chồng Quang và Trang là những người rất tích cực hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Những năm qua đã hỗ trợ hội, vận động giúp đỡ cho các đối tượng nhiều phần quà như xe lăn, xe lắc,… khi họ có nhu cầu, giúp hội chăm lo các đối tượng tốt hơn. Mong rằng, tinh thần thiện nguyện này sẽ được anh chị tiếp tục duy trì, lan tỏa, tạo thêm nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>