Hành động để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ

06/11/2023 | 07:21 GMT+7

Với chủ đề “Người cao tuổi (NCT) được phát huy và chăm sóc đầy đủ”, trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam vừa qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhất là hướng về NCT hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đã vận động nhiều nguồn lực để chăm lo cho NCT khó khăn.

Không để NCT khó khăn bị bỏ lại phía sau

Trong căn nhà thơm mùi sơn mới, bà Phan Thị Phụng, 84 tuổi, ở khu vực 2, phường VII, thành phố Vị Thanh, không giấu được niềm vui khi ước mơ về căn nhà khang trang đã thành hiện thực. Bà Phụng chia sẻ: “Căn nhà cũ của gia đình được xây dựng hơn 20 năm dù xuống cấp khá lâu, nhưng vẫn không có điều kiện sửa chữa lại. May nhờ chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ gia đình tôi 100 triệu đồng để sửa lại nhà, ở cái tuổi gần cuối đời mà còn được ở trong nhà mới, mừng dữ lắm”.

Bà Phụng là một trong hai NCT gặp khó khăn về nhà ở được thành phố Vị Thanh hỗ trợ nhà ở nhân Tháng hành động vì NCT năm 2023.

Cầm trên tay phần quà hỗ trợ từ Ban đại diện Hội NCT tỉnh, bà Lê Thị Hai, ở ấp 2A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tâm sự: “Biết hoàn cảnh mẹ con tôi khó khăn, nên mỗi dịp lễ, tết hay khi vận động được quà từ mạnh thường quân, ban đại diện hội NCT xã, huyện đều quan tâm hỗ trợ. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình cũng phần nào bớt khó khăn. Địa phương còn xem xét hỗ trợ vốn để gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế gia đình”. Do không có ruộng đất sản xuất, nên kinh tế gia đình bà Hai rất khó khăn, thu nhập chính của mẹ con bà phụ thuộc chính từ công việc bán vé số dạo.

Thời gian qua các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh còn tích cực quan tâm sức khỏe cho hội viên, NCT. Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Long Mỹ, thông tin: “Trong Tháng hành động vì NCT năm nay, ngoài tổ chức họp mặt để tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, thị trấn, thăm các cụ không may đau ốm… chúng tôi phối hợp thực hiện chương trình mắt sáng cho NCT. Hội NCT huyện đã phối hợp với Bệnh viện Mắt Cần Thơ tổ chức khám mắt cho 650 cụ, tổng kinh phí thực hiện chương trình khám và cấp thuốc các bệnh về mắt là hơn 195 triệu đồng”. 

Với quyết tâm để hội viên, NCT hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hỗ trợ kịp thời, nhân Tháng hành động vì NCT năm nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Long Mỹ đã vận động tặng được 1.340 phần quà, nhu yếu phẩm cho NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Hội NCT các cấp còn hỗ trợ 4 căn nhà tình thương cho NCT gặp khó khăn về nhà ở; phối hợp khám sức khỏe định kỳ cho 9.034 cụ… tổng kinh phí vận động thực hiện trong Thánh hành động hơn 635 triệu đồng.

Đợt cao điểm hướng về NCT

Hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú để quan tâm chăm lo dành cho NCT. Qua đây, vận động nhiều nguồn lực, kinh phí để tổ chức các hoạt động chăm sóc NCT, nhất là những trường hợp NCT neo đơn, bệnh tật, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Theo số liệu tổng hợp từ Ban đại diện Hội NCT tỉnh, trong Tháng hành động năm nay, các cấp hội đã vận động tặng được hơn 12.134 phần quà; xây dựng, sửa chữa 30 căn nhà cho NCT gặp khó khăn về nhà ở; khám và cấp thuốc các bệnh về mắt cho 690 NCT. Các cấp hội còn phối hợp vận động NCT từ 60-79 tuổi tham gia BHYT; phối hợp với ngành y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ 68.532 NCT tại các địa phương… Tổng kinh phí vận động thực hiện các hoạt động trong Tháng hành động vì NCT là hơn 4,5 tỉ đồng.

Ban Đại diện hội NCT các huyện, thị, thành phố tổ chức rất nhiều các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT 1-10 và Tháng hành động vì NCT Việt Nam, ra mắt các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau; tổ chức giao lưu các CLB dưỡng sinh, cờ tướng, xe đạp…

Ông Nguyễn Văn Quận, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Cùng cả nước, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện nhiều hoạt động trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam, đây được coi là đợt cao điểm hướng các hoạt động về hội viên, NCT hoàn cảnh khó khăn. Chủ đề Tháng hành động năm nay là “NCT được phát huy và chăm sóc đầy đủ”. Các cấp hội tập trung hướng các hoạt động vào việc chăm sóc NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn không nơi nương tựa và phát huy vai trò NCT. Để thực hiện hiệu quả, ngay từ tháng 8, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã chỉ đạo các hội các cấp triển khai, thảo luận về nhiều nội dung như rà soát đối tượng cần hỗ trợ, vận động nguồn lực thực hiện, hình thức hỗ trợ, giúp đỡ NCT…”.

Trước sự quan tâm đó, những “cây cao bóng cả” trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì và phát huy vai trò của mình trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Trên địa bàn có gần 3.635 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể; gần 9.504 hội viên NCT còn sức khỏe vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, kinh doanh dịch vụ…

 Trên mọi lĩnh vực công tác, NCT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm cao, tích cực hiến công, hiến kế, góp sức phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Trong tháng 10 vừa qua, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đã vận động xã hội hóa hơn 4,5 tỉ đồng tổ chức các hoạt động chăm lo cho NCT nghèo, NCT không nơi nương tựa. Qua đây, gửi tặng 12.134 phần quà; xây dựng, sửa chữa 30 căn nhà cho NCT gặp khó khăn về nhà ở; khám và cấp thuốc các bệnh về mắt cho 690 NCT, khám sức khỏe định kỳ 68.532 NCT tại các địa phương…

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>