Tiếp sức cho thế hệ tương lai

06/05/2024 | 05:55 GMT+7

Để học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vững bước đến trường, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các cấp hội đã thực hiện nhiều hoạt động hiệu quả tiếp sức trò nghèo nuôi dưỡng ước mơ hiếu học.

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong một đợt trao học bổng đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ yêu thương

Ba năm qua, em Đặng Thị Ngọc Thi, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Vị Thủy, đều đặn nhận được học bổng hỗ trợ từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Gia đình Ngọc Thi gặp nhiều khó khăn, cha từng là lao động chính trong gia đình nhưng không may bị nhồi máu não và não có khối u, nhiều năm nay không thể làm được việc nặng. Mọi gánh nặng gia đình từ việc lo thuốc men cho chồng, cho con ăn học đều do mẹ Thi gồng gánh với thu nhập bấp bênh từ việc ai thuê gì làm nấy.

Cùng với Ngọc Thi, học kỳ 2 năm học 2023-2024 này có 52 em học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ học bổng do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp cùng Chương trình học bổng VietNam Scholarship Foundation (VNSF) thực hiện. Những suất học bổng đã kịp thời hỗ trợ cho các em có đủ điều kiện tiếp tục đến trường, không phải dang dở việc học vì hoàn cảnh khó khăn. Em Thi tâm sự: “Đây không chỉ là món quà lớn về mặt vật chất mà còn là một nguồn động viên về tinh thần để em thấy mình phải phấn đấu nhiều hơn nữa, không phụ lòng mọi người đã giúp đỡ cho em”.

Cùng chung tay hỗ trợ các em học sinh trong năm học này, các cấp hội chữ thập đỏ đã phối hợp cùng các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để các em bước tiếp con đường còn nhiều khó khăn trước mắt.

Các hoạt động đã được thực hiện có thể kể đến như Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ quận Bình Tân (Thành phố Hồ Chí Minh) trao tặng 40 chiếc xe đạp, cùng 100 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn xã Vị Bình (huyện Vị Thủy) và xã Hỏa Tiến (thành phố Vị Thanh); phối hợp Tập đoàn Tân Hiệp Phát và Trung tâm Truyền hình Nhân đạo trao tặng 150 suất học bổng (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng) dành cho các em học sinh nghèo, cận nghèo của tỉnh. Hội Chữ thập đỏ xã Lương Tâm (huyện Long Mỹ) trao 33 suất học bổng cho các em học sinh Trường Tiểu học Lương Tâm 1. Hội Chữ thập đỏ xã Tân Hòa (huyện Châu Thành A) tặng 200 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Viễn A (huyện Long Mỹ) trao tặng 20 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Chiêm Thành Tấn,…

Luôn đồng hành cùng trò khó khăn

Song song với những hoạt động trên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh có hai chương trình học bổng dài hạn dành cho các em học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh gồm học bổng VNSF và học bổng Vingroup. Những chương trình thường niên nhằm tạo điều kiện cho các em sẽ được cấp phát học bổng thường xuyên, liên tục và bền vững nếu đảm bảo đủ điều kiện gia hạn của các học bổng.

Tính từ năm 2004 đến nay, sau 20 năm hợp tác với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, VNSF đã trao học bổng cho hơn 1.000 lượt học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Tổng giá trị đã tài trợ qua các năm ước tính khoảng 3 tỉ đồng. Tính riêng trong năm học 2023-2024, VNSF đã hỗ trợ cho 117 lượt học sinh, với số tiền hơn 242 triệu đồng.

Bà Đỗ Thị Đào, Giám đốc Chương trình học bổng VNSF tại Việt Nam, cho biết: “Có cơ hội đồng hành và giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở Hậu Giang được tiếp tục đến trường là niềm vui chúng tôi. Món quà lớn nhất mà chúng tôi muốn nhận lại chính là sự cố gắng, nỗ lực của các em để mang về thành tích học tập tốt nhất. Vào tháng 5 tới đây sẽ tiếp tục khảo sát thêm 25 hồ sơ mới. Mong rằng với sự chung tay từ cộng đồng, mở ra tương lai mới cho các em, dùng tri thức để thay đổi cuộc sống của mình”.

Bên cạnh đó, học bổng Vingroup đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ cho các em học sinh, sinh viên của tỉnh từ năm 2014. Tính đến nay, đã cấp phát cho khoảng 850 lượt học sinh, sinh viên, với kinh phí hơn 4,5 tỉ đồng. Trong năm học 2023-2024, học bổng Vingroup đã xét gia hạn đạt 129 hồ sơ và xét mới có 77 hồ sơ đạt đủ điều kiện, với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết thêm: “Hội kêu gọi các mạnh thường quân, nhà tài trợ và đồng hành thực hiện nhiều phần việc có ý nghĩa thiết thực để giúp đỡ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội sẽ luôn đồng hành nhằm tiếp thêm động lực cho học sinh nghèo vượt qua khó khăn, có thêm niềm tin, nghị lực trên con đường học tập phía trước”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>