Chi nhánh Ngân hàng chính sách Xã hội Hậu Giang: Nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

29/01/2020 | 05:27 GMT+7

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh, nguồn vốn phục vụ cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng tăng, chất lượng tín dụng ngày một tốt hơn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Thanh Tạo (thứ 3 từ trái sang) trao Bằng khen của Chủ tich UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40.

Trong giai đoạn 5 năm (2014-2019), Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Hậu Giang đã giải ngân trên 166.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách, giúp cho hơn 30.000 hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo. Để đảm bảo nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách xã hội, đến nay Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hậu Giang được Trung ương cân đối chuyển 2.355 tỉ đồng để thực hiện cho vay. Bên cạnh đó, các năm qua, ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH Chi nhánh Hậu Giang để bổ sung nguồn vốn cho vay trên địa bàn tỉnh đã tăng hơn 35 tỉ đồng. Trong 5 năm qua, với nhiều nguồn lực khác, nguồn vốn tín dụng chính sách đã phát huy mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh, các chương trình cho vay đã góp phần đáng kể vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, tạo điều kiện cho hộ vay chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất kinh doanh, từ đó sử dụng vốn vay có hiệu quả.

Ông Nguyễn Thanh Triều, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hậu Giang, cho biết: Chỉ thị 40 đã đi sâu vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và người dân đối với tín dụng chính sách xã hội. Nhất là sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội. Song song với mục tiêu nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm nâng cao năng lực hoạt động của NHCSXH, đặc biệt là bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.

Cùng với việc triển khai thực hiện các chương trình tín dụng đến đúng đối tượng thụ hưởng một cách nhanh chóng, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác các cấp còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai, cũng như đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân. Từ đó, hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách ngày càng được nâng cao, nhất là thu nhập, đời sống, việc làm, điều kiện học hành của hộ nghèo và các đối tượng khác được nâng lên đáng kể. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 2-3%; nhu cầu nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường được đáp ứng. Quy mô và chất lượng tín dụng chính sách được nâng lên, tỷ lệ nợ quá hạn giảm từng năm.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của  Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Phó Tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam ông Hoàng Minh Tế đánh giá cao quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 40 của tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh, địa phương đã chỉ đạo, giám sát kiểm tra và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện vốn tín dụng chính sách. Từ đó, chất lượng hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng lên, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cũng đã đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị 40. Ban Đại diện NHCSXH tỉnh Hậu Giang tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến hoạt động tín dụng chính sách xã hội, trọng tâm là hàng năm dành một tỷ lệ nhất định từ nguồn ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách. Đồng thời, có giải pháp huy động vốn để triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn…

H.THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích