Dồn sức cho công tác thu thuế

17/07/2017 | 09:28 GMT+7

Trước tình hình tiến độ thu thuế đạt thấp so với kế hoạch đề ra, huyện Vị Thủy đã triển khai quyết liệt các giải pháp, dồn sức cho công tác thu để đạt tổng nguồn.

Chi cục Thuế đang siết chặt thu nợ thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh.

Ông Đoàn Văn Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Vị Thủy, cho biết: Tổng thu thuế trong 6 tháng đầu năm toàn huyện đạt trên 53%, nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì tổng thu không đạt yêu cầu đề ra và chỉ đạt 47% dự toán. Trong các nguồn thu, chỉ có nguồn thu tiền sử dụng đất đã hoàn thành kế hoạch năm, các nguồn còn lại đều đạt dưới 50% dự toán. Đối với các đơn vị xã thì có 8/10 đơn vị không hoàn thành dự toán thu, chỉ có 2 xã thu đạt tiến độ là xã Vĩnh Trung, Vĩnh Tường; có 5 xã tổng thu ngân sách giảm so cùng kỳ là xã Vị Trung, Vĩnh Thuận Tây, Vị Bình, Vị Đông, Vị Thanh.

Nguyên nhân nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh chỉ đạt 47,7% dự toán và giảm 5,6% so cùng kỳ là do thu thuế xây dựng vãng lai năm nay giảm so cùng kỳ năm rồi khoảng 50%. Vào thời điểm này của năm trước, thu thuế xây dựng vãng lai được 1,6 tỉ đồng, còn năm nay chỉ thu được 800 triệu đồng. Đối với nguồn thu thuế trước bạ cũng mới đạt trên 42% dự toán, nguyên nhân là do hồ sơ mua xe ôtô, ghe, tàu năm nay không có nhiều, hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất chủ yếu là tặng cho, còn mua bán rất ít. Đối với các địa phương đạt thấp là do bỏ sót nguồn thu và chậm quyết toán thu, chậm đăng nộp.

Xã Vị Trung là một trong những đơn vị có tổng nguồn thu chưa đạt dự toán trong 6 tháng đầu năm. Ông Lê Văn Tiền, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Trong các nguồn thu, chỉ có nguồn thu lệ phí trước bạ đạt theo kế hoạch dự toán với số thu đạt 80%, các nguồn thu còn lại đều đạt dưới 50%. Đặc biệt, nguồn thu khác mới đạt 40%, do trên địa bàn không có bến đò, số thu nguồn này chủ yếu từ phạt hành chính và đây là nguồn thu khó đạt trong năm nay. Để đến hết quý III, tổng nguồn đạt 80% theo chỉ đạo của UBND huyện, xã đã phối hợp với Chi cục Thuế huyện rà soát lại việc kinh doanh của những hộ có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm để tiếp tục khai thác nguồn thu. Bên cạnh đó, rà soát đối với hộ kinh doanh mới phát sinh và tập trung nguồn thu phí để bù đắp cho các khoản thu hụt.

Những tháng đầu năm, thu khác ngân sách ở xã Vị Đông đạt theo yêu cầu dự toán giao, ở mức 60%. Tuy nhiên, khó nhất là nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh và thuế thu nhập cá nhân đạt thấp kéo theo tổng nguồn thấp. Đến nay, tổng nguồn thu mới đạt trên 44% dự toán, trong đó thu thuế công nghiệp và thu nhập cá nhân đạt 37% dự toán. Vấn đề khó đối với nguồn thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh và khả năng không đạt yêu cầu dự toán năm là do doanh nghiệp trên địa bàn không phát triển thêm. Nguồn thuế thu nhập cá nhân chủ yếu thu từ mua bán bất động sản nhưng năm nay thị trường này đã ổn định nên ít phát sinh. Ông Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND xã Vị Đông, cho biết: Xã đã kết hợp với Chi cục Thuế huyện nắm hết các nguồn thu, cơ sở nào phát triển làm ăn được sẽ vận động thu thuế. Đối với những hộ mua bán chưa lập hồ sơ thì vận động ra huyện làm hồ sơ. Đồng thời, đôn đốc các hộ sang nhượng đất làm hồ sơ chuyển nhượng và tập trung nguồn thu khác ngân sách, thu phí để bù đắp tổng nguồn thu.

Để chung tay cùng các địa phương đạt mục tiêu UBND huyện giao, ông Dương Đức Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Vị Thủy, cho biết: Chi cục đã làm việc trực tiếp với 5 địa phương đang gặp khó khăn trong công tác thu. Qua đó, cho thấy nguyên nhân đạt thấp ở các địa phương chủ yếu là nguồn thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản. Thất thu nguồn này là do hộ làm hợp đồng mua bán tại phòng công chứng tư nhân và giá trị ghi trong hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn so với giá quy định của Nhà nước và giá thực tế. Những tháng còn lại, chi cục đề nghị các xã tạo mọi điều kiện cho hộ dân làm hồ sơ chuyển nhượng đất, đồng thời tăng cường công tác vận động những hộ dân có mua bán đất sớm làm hồ sơ chuyển nhượng.

Ông Đoàn Văn Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Vị Thủy, cho biết thêm: Bên cạnh phối hợp với Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện, chi cục còn cử cán bộ cùng các đội xuống địa phương xác định rõ lại từng nguồn thu, kịp thời giúp địa phương tháo gỡ trong thu ngân sách. Song song đó, tập trung quyết liệt trong công tác chống thất thu, xử lý nợ thuế, khai thác nguồn thu mới phát sinh. Tăng cường công tác kiểm tra, phân tích tờ khai của doanh nghiệp, thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính thuế.

Trước vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Vui cho biết: Bằng mọi giải pháp, huyện sẽ phấn đấu hoàn thành vượt dự toán giao. Để công tác thu thuế sớm hoàn thành, huyện đã phát động phong trào thi đua đột xuất đối với công tác thu của quý III. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối với các phòng chuyên môn và Chi cục Thuế xuống cơ sở để thu, quyết tâm đến cuối tháng 9 các đơn vị phải thu đạt theo phát động thi đua.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>