Nâng cao hiệu quả công tác tín dụng

23/07/2019 | 08:47 GMT+7

Thời gian qua, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Hậu Giang thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Các cấp chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi trong việc bố trí nơi để cho NHCSXH giao dịch tại xã.

Ông Nguyễn Thanh Triều, Giám đốc NHCSXH Chi nhánh Hậu Giang, cho biết: Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) NHCSXH tỉnh và huyện thường xuyên được kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh, huyện đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm về tầm quan trọng tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới. Thường xuyên quan tâm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách.

Trong quá trình hoạt động, bên cạnh tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng là yếu tố quan tâm hàng đầu đối với Ban đại diện HĐQT các cấp, NHCSXH, chính quyền địa phương và hội, đoàn thể nhận ủy thác. Việc đưa các dịch vụ ngân hàng đến điểm giao dịch tại UBND xã đã tăng cường sự quan tâm, gần gũi của lãnh đạo UBND và hội, đoàn thể đối với người dân thông qua các cuộc họp giao ban để cùng nhau bàn bạc, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động tín dụng và tăng cường công tác giám sát, phản biện đối với hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Từ đó, hoạt động tín dụng chính sách ngày càng phát huy hiệu quả.

Có động lực từ nguồn vốn cho vay, cộng với tinh thần chí thú làm ăn đã giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Bà Lê Thị Mỹ, ở ấp Vĩnh Hiếu, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, vui mừng cho biết: “Nhờ các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ cho gia đình tôi vay được nguồn vốn để có tiền đầu tư mua cá tai tượng thả nuôi, mua sầu riêng, chanh không hạt để trồng. Do lấy ngắn nuôi dài và đi làm mướn thêm nên gia đình tôi thoát nghèo hơn 2 năm qua. Vui hơn là khi được vay 30 triệu đồng từ chương trình hộ mới thoát nghèo. Có vốn, gia đình tôi cải tạo đất, mua thêm 150 cây sầu riêng hạt lép, nuôi thêm cá nuôi để có thu nhập”.

Tín dụng chính sách của NHCSXH không còn khái niệm là nhiệm vụ riêng của cán bộ ngân hàng, mà sự chung tay làm tín dụng các cấp để cùng nhau hợp lực vì mục tiêu giúp hộ thoát nghèo bền vững. Đến nay, chi nhánh đã xây dựng mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn đến 539/539 ấp, khu vực trên phạm vi toàn tỉnh, với 2.256 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động.

Bà Phan Thị Ngọc Bích, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của Tổ 1, Hội Nông dân ấp Vĩnh Hiếu, xã Vĩnh Tường, chia sẻ: “Với mô hình tổ chức sắp xếp các tổ tiết kiệm và vay vốn liền cư tại các ấp đã giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý vốn và sử dụng vốn của hộ vay. Phải khẳng định rằng, với nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH đã mang lại ý nghĩa thiết thực, giúp nhiều hộ nghèo thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu”.

Trong Tổ 1 hiện có 59 hội viên đều được tiếp cận với nguồn vốn của NHCSXH, với tổng nguồn vốn đang quản lý trên 1,9 tỉ đồng. Tất cả đều sử dụng đúng mục đích vay vốn, nộp lãi đúng hạn và tham gia gửi tiết kiệm, số dư tiền gửi của hội viên đến nay trên 120 triệu đồng.

Không nợ quá hạn, không lãi tồn, để đạt được kết quả này theo bà Nguyễn Thị Thêu, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Chi hội Phụ nữ ấp Vĩnh Hiếu thì sau khi nhận bàn giao quản lý tổ, bà tìm cách xin số điện thoại hộ vay còn nợ quá hạn vận động hộ vay trả nợ ngân hàng. Kết quả sau 7 tháng nhận bàn giao tổ thì hiện nay không còn nợ quá hạn. Đối với những hộ vay đang còn dư nợ, hộ vay mới thì thường xuyên xuống thăm hỏi tình hình sử dụng nguồn vốn. Đồng thời, kịp thời xin bổ sung vốn cho những hộ làm ăn hiệu quả, phát triển mô hình sản xuất, nhờ đó từ năm 2015 đến nay tổ đều đạt loại tốt. Hiện tại, trong tổ chỉ còn 4 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo, quyết tâm năm nay thoát nghèo 2 hộ và không còn hộ cận nghèo. Đặc biệt là tổ sẽ cùng chung tay với NHCSXH, cấp chính quyền địa phương quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo ông Trần Thành Đạt, Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hậu Giang, với nhận thức về tầm quan trọng của nguồn vốn tín dụng chính sách nên việc quản lý và sử dụng sao cho hiệu quả cho mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, từ đó các cấp ủy đảng, chính quyền đã tăng cường quan tâm, xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động chính sách là nhiệm vụ thường xuyên. Nguồn vốn tín dụng chính sách ngày càng được quan tâm tăng cường, vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay trên địa bàn từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay trên 49,3 tỉ đồng, chiếm 2,1% tổng nguồn vốn. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW, ngân hàng tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp ủy đảng vào cuộc để nâng cao chất lượng tín dụng. Tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố chuyển nguồn vốn sang ngân hàng cho vay vì hiện tại nguồn vốn này vẫn chưa đảm bảo.

Đến nay, toàn tỉnh có 9 Ban đại diện Hội đồng quản trị với 183 thành viên, trong đó cấp huyện có 169 thành viên. Có 76 thành viên là Chủ tịch UBND cấp xã, có 7/8 Trưởng ban là Chủ tịch UBND cấp huyện.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>