Quyết tâm thu ngân sách đạt chỉ tiêu

28/09/2018 | 09:00 GMT+7

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết tiến độ thu ngân sách 9 tháng đầu năm đạt khá với các chỉ số thu đồng đều. Tính đến ngày 19-9, đơn vị thu ngân sách đạt trên 2.082 tỉ đồng, bằng 76,13% dự toán pháp lệnh. Các địa phương thu cũng đạt tỷ lệ tương đồng nhau.

Cục Thuế tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị đánh giá lại các chỉ tiêu thu và đề ra giải pháp thu đúng, thu đủ các nguồn thu nộp vào ngân sách.  

Kết quả khả quan

Trong số các chỉ tiêu thu thuế thì nhiều chỉ tiêu cũng được các đơn vị huyện, thị xã, thành phố thực hiện đạt và vượt dự toán. Cụ thể, số thu từ tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt hơn 173%, thu tiền thuê đất vượt 118%. Khối doanh nghiệp (DN) nhà nước nộp thuế đạt tỷ lệ xấp xỉ 100%, với số thu từ doanh nghiệp Trung ương đạt 99,3%, doanh nghiệp nhà nước địa phương cũng nộp được trên 57%. Ngoài ra, kết quả thu từ xổ số kiến thiết địa phương cũng được hơn 561 tỉ đồng, đạt trên 84% kế hoạch dự toán. Kết quả thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt khá với số thu trên 70,6 tỉ đồng, tỷ lệ thu đạt trên 70,6% so với dự toán pháp lệnh.

Đạt được những kết quả khả quan nêu trên, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho rằng, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, địa phương, ngành thuế đã nỗ lực hết mình. Bên cạnh đó, các giải pháp thu, truy thu cũng được thực hiện đồng bộ, thường xuyên. Những nguồn thu đều, chống thất thu khá tốt. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp cũng được nâng lên nên làm tốt hơn trong công tác nộp thuế.

Kết quả thu thuế khá đều ở các địa phương đạt số thu khoảng 62% đến 79% cũng là nhờ một phần nỗ lực của từng cán bộ thuế. Mỗi công chức thuế đã ra sức tuyên truyền, vận động để người nộp thuế hiểu và làm tốt nghĩa vụ. Bên cạnh đó, giải pháp thu thuế cũng là yếu tố quan trọng giúp ngành thuế đạt chỉ số thu và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đơn cử, như Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ từ tháng 6 năm nay đã tăng cường công tác thu ủy nhiệm qua kênh ngân hàng. Mặc dù có tỷ lệ thu thấp, nhưng đơn vị vẫn luôn quyết tâm và đưa ra nhiều giải pháp. Theo ông Nguyễn Bạch Đằng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ, từ khi chia tách địa giới hành chính, nguồn nhân lực của chi cục giảm đi một nửa, nhưng số thuế và doanh nghiệp nộp thuế ngày càng tăng. Vì vậy, Chi cục Thuế thị xã phải vận dụng nhiều biện pháp khác nhau. Trong đó, đẩy mạnh ủy nhiệm thu qua ngân hàng đã sớm được thực hiện và thí điểm ở 3 đơn vị phường của thị xã. Qua kênh ngân hàng, số tiền thuế nộp vào ngân sách nhà nước có cải thiện và đảm bảo chống được những tiêu cực khách quan. Hơn nữa, người nộp thuế cũng dần hài lòng và yên tâm hơn, chủ động thời gian đi thực hiện nghĩa vụ. Thời gian còn lại, cán bộ thuế thị xã sẽ dốc hết sức tập trung vào xử lý nợ thuế, doanh nghiệp nợ thuế. Tăng cường truy thu để từng bước hạ thấp tỷ lệ nợ thuế, tăng số thu chung cho đơn vị.

Tăng thu vào những tháng cuối năm

Mặc dù số thu ngân sách trong 9 tháng của năm 2018 đạt tương đối khá so với cùng kỳ, song nhiệm vụ thu còn lại của quý IV vẫn rất nặng nề. Bởi còn những nguyên nhân khách quan nên dự báo nhiều nguồn thu dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng bởi biến động của nền kinh tế. Để hoàn thành mục tiêu thu, ngành thuế chỉ đạo tất cả các đơn vị rà soát các nguồn thu, đặc biệt là các đơn vị có số thu 9 tháng đầu năm đạt thấp, chủ động tìm nguồn khai thác để tăng thu. Ngành thuế cũng chủ động rà soát, phân tích, đánh giá kỹ từng doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị có nguồn thu lớn và biến động về chính sách thu, phát huy tối đa các nguồn lực, huy động kịp thời vào ngân sách ngay trong năm.

Những tháng cuối năm, ngành thuế tỉnh sẽ đánh giá lại toàn bộ các nguồn thu, đặc biệt là hoạt động khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Song song đó, cải tiến biện pháp quản lý, trong đó tập trung rà soát cả về doanh thu tính thuế và đối tượng quản lý đối với các hộ khoán. Ngành thuế thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan chủ động rà soát các khoản thu từ đất, tham mưu cho chính quyền địa phương các biện pháp tháo gỡ, kích cầu, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đấu giá đất, giao đất, cấp quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, từng cán bộ thuế, thành viên của ban chỉ đạo chống thất thu thuế các địa phương phải tích cực hơn nữa trong việc đôn đốc thu hồi nợ, kiên quyết xử lý các trường hợp chây ỳ, chậm nộp tiền thuế, huy động kịp thời các khoản thu phát sinh.

Với các giải pháp đồng bộ cùng quyết tâm cao của cán bộ, công chức ngành thuế, phấn đấu thu cân đối đạt 2.735 tỉ đồng trong năm 2018 của ngành thuế tỉnh sẽ sớm cán đích.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>