Tăng cường tuyên truyền việc chấp hành quy định trong kinh doanh xăng, dầu

31/10/2017 | 07:56 GMT+7

Thời gian qua, việc thực hiện dán tem, niêm phong chì đồng hồ tổng tại các điểm kinh doanh xăng dầu đã phát huy hiệu quả, giúp cho công tác quản lý thuế thuận lợi hơn, chống thất thu thuế. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết:

- Hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn Hậu Giang thời gian qua khá tích cực theo tiến độ phát triển kinh tế chung của tỉnh. Thế nhưng, ý thức chấp hành pháp luật về thương mại, kể cả pháp luật về thuế của một số cơ sở kinh doanh xăng, dầu chưa tốt nên gây trở ngại lớn trong quá trình quản lý của ngành thuế, nhất là đối với các đại lý kinh doanh nhỏ lẻ. Ngoài ra, hiện tượng bán hàng không lập hóa đơn, để ngoài sổ sách kế toán, không kê khai, nộp thuế đúng thực tế kinh doanh cũng không dễ kiểm soát.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 18/01/2017 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn Hậu Giang. Sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch, Cục Thuế đã phối hợp cùng các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 18/01/2017 của UBND tỉnh cho các công ty, doanh nghiệp và các cơ sở hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh biết với nội dung trọng tâm là tuyên truyền, hướng dẫn về kế hoạch thực hiện quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu thông qua giải pháp dán tem niêm phong đồng hồ (công tơ) tổng trên các phương tiện đo xăng, dầu. Qua đó, để các cơ sở kinh doanh xăng, dầu hiểu và hợp tác chuẩn bị đầy đủ số liệu làm việc với đoàn công tác liên ngành khi đến cơ sở kinh doanh xăng, dầu thực hiện công tác dán tem niêm phong.

Xin ông cho biết, việc làm này đã phát huy tác dụng trong công tác quản lý thuế như thế nào ?

- Qua số liệu lấy chỉ số đồng hồ tại 9 đơn vị với số lượng tiêu thụ quý II/2017 (chỉ số qua cột đo xăng, dầu qua đồng hồ công tơ tổng) so với quý I/2017 thì việc giám sát kinh doanh xăng dầu qua việc dán tem mang lại hiệu quả tích cực. Sản lượng xăng dầu tiêu thụ qua các trụ xăng, dầu đã được dán tem niêm phong trên địa bàn tỉnh quý II/2017 tăng 17,28% so với quý I/2017. Doanh thu bán lẻ xăng, dầu qua các trụ xăng, dầu đã được dán tem niêm phong quý II/2017 tăng 12,15% so với quý I/2017. Số thuế đã nộp trong quý I/2017 trên 96,5 tỉ đồng, quý II/2017 là trên 221 tỉ đồng, tăng 29,77%.

Hiện tại, việc dán tem, niêm phong chì đồng hồ trên tại các điểm kinh doanh xăng, dầu còn gặp những khó khăn gì, thưa ông ?

- Trong quá trình thực hiện công tác dán tem niêm phong phương tiện đo xăng, dầu còn gặp một số khó khăn như: Một số ít cơ sở kinh doanh xăng, dầu chưa thật sự đồng thuận, do các đơn vị này chưa chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ tài liệu theo yêu cầu. Chủ doanh nghiệp chưa chủ động chốt số lượng xăng, dầu tồn kho của từng chủng loại xăng dầu khi đoàn công tác đến dán tem. Một số doanh nghiệp trong thời gian qua không sử dụng công tơ tổng cột đo xăng, dầu để kiểm tra lượng hàng bán ra (chủ yếu tại các doanh nghiệp tư nhân). Do đó, khi kiểm tra công tơ tổng thì một số bị hư hỏng không hoạt động, đối với các trường hợp này đoàn công tác phải quay lại dán sau khi doanh nghiệp đã sửa chữa.

Thưa ông, để phát huy hiệu quả việc làm trên, Cục Thuế có cách làm nào ?

- Cục Thuế phối hợp với sở, ban, ngành có liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về việc chấp hành niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; thực hiện quy định về hóa đơn khi bán xăng, dầu cho khách hàng; thực hiện sổ sách kế toán; kê khai, nộp thuế theo quy định hiện hành của Nhà nước. Đẩy mạnh dịch vụ công hỗ trợ người nộp thuế qua điện thoại hoặc các cuộc hội nghị đối thoại kịp thời giải đáp các vướng mắc theo yêu cầu của các cơ sở kinh doanh. Công khai các quy trình quản lý thu thuế và mức thuế phải nộp của tất cả các cơ sở kinh doanh xăng, dầu để mọi người dân đều biết, so sánh, giám sát. Qua đó, để người dân phản ánh những thông tin liên quan giúp cho cơ quan thuế quản lý thu thuế ngày càng tốt hơn. Tuyên dương những cơ sở kinh doanh nộp thuế tốt, thực hiện xử lý đối với những hành vi vi phạm Luật Quản lý thuế, các luật thuế hiện hành, thực hiện xử lý đối với những hành vi vi phạm về chế độ bảo quản tem theo quy định.

Triển khai thực hiện tốt quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Kế hoạch số 80/ KH- BCĐ 389 ngày 01/9/2017 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Hậu Giang về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm sát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang; Kế hoạch 10/KH-TCT ngày 22/8/2017 của Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu trong ngành thuế; thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, thanh tra, kiểm tra, đấu tranh và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh.

Để quản lý kinh doanh xăng dầu có hiệu quả, công tác phối hợp giữa ngành thuế và các đơn vị liên quan như thế nào, thưa ông ?

- Các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp để chủ động xây dựng các kế hoạch thanh tra, kiểm tra, tập trung vào những cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có biểu hiện buôn lậu xăng, dầu trốn thuế, gian lận về thuế, gian lận thương mại và kiểm tra việc bảo quản tem niêm phong chỉ số công tơ tổng của cơ sở kinh doanh. Sở Công thương thông báo với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh và Cục Thuế tỉnh danh sách các cơ sở kinh doanh xăng dầu mới thành lập, để tổ chức dán tem niêm phong ngay đối với các cột đo xăng dầu của doanh nghiệp để kịp thời đưa vào diện quản lý.

Đội liên ngành đang dán tem kiểm định tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Ảnh: THANH THÚY

Thưa ông, để chống thất thu thuế đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, ngành có biện pháp nào ?

- Cơ quan thuế sẽ thường xuyên kiểm tra hồ sơ khai thuế tháng, quý, năm của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu. Trong đó, tập trung giám sát chặt chẽ đối với hồ sơ khai thuế có số thuế giá trị gia tăng âm lớn hoặc âm nhiều tháng liên tục, lỗ liên tục nhiều năm liền hoặc có số lỗ lũy kế vượt quá vốn chủ sở hữu, có tỷ lệ về số thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh phải nộp so với doanh thu thấp hơn nhiều so với các cơ sở kinh doanh khác có cùng quy mô, cùng ngành nghề trên cùng địa bàn, cơ sở kinh doanh đã nhiều lần bị xử lý vi phạm hành chính về các lỗi có liên quan đến buôn lậu xăng dầu, gian lận thương mại, đo lường, chất lượng xăng, dầu.

Thực hiện trao đổi thông tin với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cục Phòng chống rửa tiền - Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng) về các giao dịch thanh toán qua ngân hàng đối với các doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp phân phối xăng dầu. Đặc biệt, quan tâm doanh nghiệp là thương nhân phân phối xăng, dầu với địa bàn hoạt động liên tỉnh doanh thu lớn, âm thuế nhiều tháng, lỗ liên tục nhiều năm giám sát chặt chẽ thủ tục xuất nhập kho, phương tiện vận chuyển xăng dầu, phương thức giao nhận xăng dầu, chứng từ đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường. Đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu qua việc dán tem đồng hồ công tơ tổng thực hiện kiểm tra đối chiếu hóa đơn bán hàng và thông báo giá của doanh nghiệp đầu mối để xác định các trường hợp bán không đúng giá dẫn đến thiếu thuế phải nộp ngân sách nhà nước và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành...

Thực hiện công tác dán tem niêm phong đồng hồ (công tơ) tổng các phương tiện đo xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang từ ngày 01 đến 31-3-2017 đã hoàn thành 8/8 huyện, thị xã, thành phố, với tổng số 194 cơ sở hoạt động kinh doanh xăng, dầu và tổng số 740 cột bơm đo xăng, dầu đã được dán tem niêm phong.

 

Xin cảm ơn ông !

T.XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>