Bóng chuyền trong nhà sẽ lấy lại sức hút ?

01/11/2022 | 07:43 GMT+7

Chính lý do: Không đội bóng nào duy trì vững chắc được thế độc tôn ở các giải quốc nội thời gian qua, sẽ mang đến cho bóng chuyền Việt Nam một sức hút riêng thông qua nhiều cuộc tranh tài hấp dẫn, đáng xem tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm nay.

Đội nữ Long An sẽ khó khăn trong hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 do có nhiều thế lực mới đang trỗi dậy.

Để hiện thực hóa khát vọng chiến thắng ở Đại hội Thể thao toàn quốc 2022, các đội rất chăm chỉ tham gia những giải quốc nội nhằm tập dợt, rà soát đội hình. Nhờ vậy, người hâm mộ đã được chứng kiến nhiều màn so kè kịch tính, bất ngờ, khó đoán định kết quả chung cuộc, đặc biệt ở nội dung bóng chuyền nữ.

 Nhiều “chị đại” như VTV Bình Điền Long An, Bộ Tư lệnh Thông tin… đôi lúc gây thất vọng do sự trồi sụt phong độ, mất cơ hội tiến sâu, thiếu bản lĩnh ở những thời điểm cần đến sự vững vàng trong chiến thuật. Sự thất thế chính là cơ hội để những cái tên như Kinh Bắc Bắc Ninh, Ninh Bình Doveco và Hóa chất Đức Giang Hà Nội thêm tự tin, tích lũy kinh nghiệm lẫn bản lĩnh trên con đường vươn lên trở thành các đội bóng hàng đầu.

Gần nhất là việc lên ngôi không thể thuyết phục hơn của Ninh Bình Doveco ở Giải bóng chuyền nữ Cúp LienVietPostBank 2022, đội hình toàn sao như Bích Tuyền, Đinh Thị Thúy, Lê Thanh Thúy, Lưu Thị Huệ,… đã tìm được tiếng nói chung, chứng tỏ được sức mạnh, giá trị và bùng nổ dưới tay của nhà cầm quân lão luyện Thái Thanh Tùng. Hay Hóa Chất Đức Giang Hà Nội chơi ổn định hơn khi dàn cầu thủ có những gương mặt phối hợp nhuần nhuyễn qua một thời gian như Tú Linh, Bích Thủy, Lý Thị Luyến...

Do đó, tấm huy chương vàng môn bóng chuyền nữ của Long An sẽ không dễ dàng để bảo vệ thành công khi có nhiều đội bóng giàu nguồn lực ngán đường. Đội vẫn sử dụng hoàn toàn cầu thủ Long An được đào tạo ở địa phương kết hợp sự phục vụ của chủ công số 1 Việt Nam Trần Thị Thanh Thúy chứ không bổ sung thêm tay đập từ đơn vị khác. Sau khi đến Nhật Bản thi đấu, sự tự tin và ý thức chuyên nghiệp trong chuyên môn của Thanh Thúy đã thay đổi rõ rệt, thể hiện tinh thần lăn xả đầy quyết tâm nên được kỳ vọng giúp đội bóng miền Tây thành công.

Phía các đội bóng nam cũng đã hội quân tham gia tập huấn, lắp ghép đội hình, bổ sung nhân sự nhằm có nhiều cơ hội thử nghiệm sơ đồ chiến thuật mới. Như bóng chuyền nam Quân đội được tạo điều kiện rèn quân tại Thái Lan để nâng tầm chuyên môn, hướng đến sự ổn định, có kế hoạch dài hơi với khối lượng tập luyện đảm bảo. Trong khi đó, đối thủ đáng gờm đủ sức thách thức nhà đương kim vô địch Khánh Hòa là Ninh Bình với một đội hình mạnh, sở hữu dàn cầu thủ chất lượng. Họ đã để thua Khánh Hòa ở chung kết Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 nên chắc chắn đang chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt cho sự trở lại. Tuy không đặt mục tiêu thứ hạng cụ thể để tránh cầu thủ bị áp lực, nhưng đội sẽ quyết tâm thi đấu hết mình, giành kết quả đúng khả năng.

Nhìn chung, các đội đều cho thấy sự đổi mới về chuyên môn, tăng cường thể lực, duy trì tâm lý ổn định, đi đúng định hướng, đấu pháp mà ban huấn luyện vạch ra, với những mảng miếng tấn công đa dạng, thi đấu không buông bỏ, quyết liệt đến pha bóng cuối cùng. Các đội luôn tăng cường khối lượng vận động với cường độ ngày 2 buổi; tham gia một số giải cọ xát để khắc phục những yếu điểm, phát huy thế mạnh; tăng cường gắn kết giữa các tuyến, điều chỉnh sự thiếu ăn ý. Điều mà người hâm mộ yên tâm là cách chơi bóng đều được ban huấn luyện dày công xây dựng, chuẩn bị dài hơi và phong độ của một số trụ cột hiện vẫn cho thấy sự ổn định. Các đội sẽ tham gia với nguồn lực dày và chất lượng nhằm xoay tua nhiều đội hình khác nhau, vừa giữ thể lực cho vận động viên chính, vừa đào luyện, lắp ghép những gương mặt dự bị.

Với sự chuẩn bị tốt về lực lượng cùng tài năng dẫn dắt của ban huấn luyện giàu kinh nghiệm, các đội sẽ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 đang đến gần, để thi đấu thành công, các đội cần chuẩn bị từ nguồn lực tài chính cho tới chất lượng cầu thủ mới thể hiện được khả năng bền vững và hy vọng chen chân vào tốp có huy chương.

Môn bóng chuyền trong nhà Đại hội Thể thao toàn quốc 2022 diễn ra từ ngày 2 đến 16-12 tại Quảng Ninh. Có 10 đội nữ là Hà Nội, Thanh Hóa, Quân đội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Long An, Thái Bình và Ninh Bình; 9 đội nam gồm Khánh Hòa, Ninh Bình, Quân đội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an, Hà Tĩnh, Long An, Bến Tre và Hà Nội đăng ký tham gia. Đương kim vô địch môn bóng chuyền Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 là nữ Long An và nam Khánh Hòa.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>