Bóng chuyền Việt Nam và “cuộc chiến” ở SEA Games 29

08/08/2017 | 08:22 GMT+7

Nhiều khó khăn trước mắt đang chờ đợi bóng chuyền Việt Nam trong cuộc đua giành ngôi vô địch tại SEA Games 29.

Sẽ còn nhiều khó khăn cho bóng chuyền Việt Nam tại Sea Games 29.

Khó khăn cho các cô gái

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang có một tháng 8 đầy vất vả, bận rộn khi tham gia hai giải đấu quan trọng liên tiếp là giải bóng chuyền nữ vô địch châu Á và Sea Games 29. Giải bóng chuyền nữ vô địch châu Á sẽ khởi tranh vào ngày mai (9-8) và kết thúc vào ngày 17-8 tới tại Philippines. Có 14 đội tuyển tham gia, Việt Nam nằm ở bảng C cùng với Hàn Quốc, Sri Lanka và New Zealand. Đây là giải đấu quan trọng nhằm hoàn thiện khả năng phối hợp và hạn chế các điểm yếu, tạo bước nền quan trọng cho bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự Sea Games 29.

Thất bại tại VTV Cup đã khiến các cô gái Việt Nam phải ngồi lại để mổ xẻ, tìm ra nguyên nhân, khuyết điểm và chờ đợi chuyên gia Nhật Bản đưa ra giải pháp sau khi quay trở lại đội. Việc ông Hidehiro Irisawa trở lại Việt Nam trước thềm Sea Games là tín hiệu đáng mừng khi vấn đề tâm lý của đội sẽ có nhiều khả năng được giải quyết triệt để. Đây còn là lúc để ông hiện thực hóa những tuyên bố còn dang dở của mình với bóng chuyền nữ Việt Nam.

Tuy nhiên, các đối thủ tại Sea Games 29 vẫn mang nhiều tham vọng chinh phục ngôi vô địch nhất là đội tuyển nữ quốc gia Thái Lan và Philippines. Philippines đang trong nỗ lực tìm lại hình ảnh của mình với mục tiêu lọt vào top 3 và xa hơn là Asian Games 2018. Tại Sea Games 29, Philippines nằm bảng B với Việt Nam và Malaysia nên mục tiêu giành vé đi tiếp vào bán kết đối với họ là khá lớn. Sẽ còn nhiều khó khăn và nhọc nhằn hơn cho các cô gái trẻ Việt Nam trong cuộc đua giành ngôi vô địch khi chưa từng vượt qua Thái Lan ở một giải đấu quan trọng nào. Tại đấu trường Sea Games, Việt Nam đã thất bại trước Thái Lan ở 7 kỳ liên tiếp,… Nhiều yếu kém đã phản ánh thực lực hạn chế của bóng chuyền nữ Việt Nam và nỗi sợ hãi, ám ảnh bóng chuyền Thái Lan với kiểu cam chịu, bất lực.

Bên cạnh bóng chuyền nữ thì các chàng trai Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn tại Sea Games 29.

Các chàng trai có làm nên kỳ tích ?

Trận thắng trước Thái Lan trong khuôn khổ giải bóng chuyền nam vô địch châu Á 2017 với tỷ số 3-2 đã mang tới niềm tin, sự khích lệ lớn cho các chàng trai Việt Nam. Ngoài bóng chuyền nữ, người hâm mộ vẫn đang chờ đợi một cuộc lật đổ và khẳng định vị thế của bóng chuyền nam Việt Nam. Song để vượt qua nỗi ám ảnh mang trước đội Thái Lan tại Sea Games vẫn là cả một thử thách lớn. Tuy nhiên, ít hay nhiều thì tại Sea Games 29, bóng chuyền nam sẽ có thể quyết đấu Thái Lan nếu hai đội tái ngộ, thay vì chấp nhận thua nhanh, thua dễ như trước nay, mở ra hy vọng đổi màu huy chương. Xét về khả năng, dù khoảng cách với Thái Lan được rút ngắn nhưng sự chênh lệch vẫn còn khi họ có nhiều trụ cột chưa lộ diện.

Chưa kể đến Indonesia, đội bóng đang được đầu tư kỹ lưỡng là ứng viên số 1 cho huy chương vàng tại Sea Games 29. Do đó, cơ hội bảo vệ vị trí thứ 2 của đội tuyển Việt Nam cũng tương đối mong manh. Đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam đang có sự trẻ hóa lực lượng, các cầu thủ trụ cột có phong độ cao, thi đấu ổn định, khả năng phối hợp chắn bóng và phòng thủ chắc chắn. Nên Sea Games 29 sẽ là cơ hội để họ tìm lại chiến thắng và chính mình. Các cầu thủ đang cố gắng chuẩn bị kỹ lưỡng từ tâm lý đến sự ổn định trong thi đấu, duy trì sức mạnh tấn công, điều chỉnh mảng miếng đánh chiến thuật nhằm tăng thêm hiệu quả thi đấu.

Dù còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng người hâm mộ vẫn nhen nhóm hy vọng bóng chuyền Việt Nam sẽ làm nên thành công mới tại Sea Games 29.

Môn bóng chuyền tại Sea Games 29 sẽ diễn ta từ ngày 21 đến 27-8. Ở nội dung nam có 8 quốc gia tham dự sẽ diễn ra vào ngày 21-8. Trong khi đó, bóng chuyền nữ chỉ có 6 quốc gia nên sẽ diễn ra muộn hơn 2 ngày. Cả hai đội đều đặt mục tiêu lọt vào chung kết tại Sea Games 29.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>