Chiến thắng cần thiết với “Nhà cầm quân” Kim Sang-sik

04/06/2024 | 05:21 GMT+7

Chiến thắng trước tuyển Philippines sẽ là màn ra mắt như ý của huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik, giúp đẩy lùi áp lực và xây dựng niềm tin nơi người hâm mộ.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam chờ đợi màn ra mắt của HLV Kim Sang-sik.

“Liệu cơm gắp mắm” ?

Tuyển Việt Nam đã hội quân từ ngày 1-6, HLV Kim Sang-sik chỉ có 5 ngày để truyền đạt triết lý bóng đá, xây dựng đấu pháp chiến thuật cho đội, trước khi đối đầu Philippines. Thời gian không nhiều cho một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nên nhà cầm quân người Hàn Quốc đã hình dung bước đầu về những vị trí chính thức, lối chơi và cách phát triển cầu thủ nhằm phác thảo đội hình tối ưu.

HLV Kim Sang-sik sử dụng đội hình dựa trên nền tảng người tiền nhiệm để lại, với kết cấu đồng đều cả 3 tuyến, đảm bảo chiều sâu lực lượng. Những cựu binh, người có bản lĩnh trận mạc, vốn quen với các trận đấu lớn, bộ khung chính của tuyển quốc gia được tin dùng như Văn Lâm, Thành Chung, Việt Anh, Tiến Linh, Hùng Dũng, Văn Toàn,… cùng vài cầu thủ trẻ nổi bật trong thành phần tuyển U23 Việt Nam. Lực lượng vừa vặn, hợp lý, thể hiện sự thận trọng của ông Kim Sang-sik, khi chưa có nhiều quỹ thời gian đánh giá chính xác điểm mạnh, yếu cầu thủ.

Ông Kim có thể sẽ xây dựng đội hình với nền móng hàng thủ vững chắc, lối chơi thiên về phòng ngự chặt chẽ, từng giúp HLV Park Hang-seo thành công. Hay kết hợp ưu điểm phòng ngự chắc chắn kiểu HLV Park Hang-seo với khả năng phối hợp, cầm bóng tự tin và triển khai tấn công của HLV Philippe Troussier.

Tất cả vẫn phụ thuộc vào phong độ cầu thủ, HLV Kim Sang-sik phải “liệu cơm gắp mắm”, thích nghi với hoàn cảnh trận đấu, xây dựng đấu pháp chiến thuật phù hợp năng lực đội hình. Đặc biệt, gỡ bỏ gánh nặng tâm lý, thúc đẩy học trò thi đấu tự tin, đặt các nhân tố vào đúng vị trí.

Việc thay đổi lối chơi và định hình phong cách mới là quá trình dài hơi, đòi hỏi nhiều thời gian dựa trên sự đồng cảm, kết nối tích cực giữa ban huấn luyện và cầu thủ. HLV Kim Sang-sik cần thêm những trận đấu để hiểu được và xác định năng lực cầu thủ nhằm sử dụng hiệu quả nhất.

Tìm lại niềm tin nơi người hâm mộ

Liên đoàn bóng đá Việt Nam và HLV Kim Sang-sik quy định rõ về thành tích, là đưa đội tuyển Việt Nam vào chung kết ASEAN Cup 2024 và hướng đến mục tiêu vô địch. Bắt buộc ông nhanh chóng thích ứng với bóng đá Việt Nam, từ cơ chế vận hành của V.League tới tâm lý cầu thủ, phong cách tập luyện, thi đấu…

Dù thành bại của đội tùy thuộc vào quá trình chuẩn bị, song ông Kim Sang-sik nêu rõ quan điểm: Toàn đội phải bước vào mọi trận đấu với tinh thần chiến thắng dù gặp bất cứ đối thủ nào, nỗ lực cống hiến bù đắp cho người hâm mộ sau thời gian khó khăn vừa qua. Lấy lại vị thế cùng tình yêu của khán giả Việt Nam sẽ là thách thức khó khăn cho HLV Kim Sang-sik, vì điều này được xây dựng dựa trên kết quả tốt và màn trình diễn đẹp.

Trước mắt, HLV người Hàn Quốc cần vực dậy tinh thần của tuyển Việt Nam có phần rệu rã sau quãng thời gian dài thi đấu không thành công, ảnh hưởng tinh thần các cầu thủ. Hai trận hạ màn vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á với Philippines (ngày 6-6) và Iraq (ngày 12-6), thầy trò HLV Kim Sang-sik cần giành kết quả tốt ngay ở vạch xuất phát để khẳng định năng lực, tạo sự ủng hộ cho chặng đường chông gai phía trước.

Dù không còn quyền tự quyết vé đi tiếp, nhưng là cơ hội thử nghiệm, nắm bắt khả năng cầu thủ để xây dựng lối chơi phù hợp, hiệu quả cho tuyển Việt Nam. Thắng trọn vẹn 2 trận, chờ đối thủ sẩy chân và lách qua khe cửa hẹp sẽ là khởi đầu đầy tuyệt vời của HLV Kim Sang-sik.

Với con người, phong độ và kết quả hiện tại, lối chơi nào mang đến chiến thắng cũng đều được đánh giá cao.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>