Đầu tư ít, nhưng chất lượng

14/09/2017 | 09:10 GMT+7

Bơi lội (huyện Phụng Hiệp) và đẩy gậy (huyện Long Mỹ) luôn giành được những thứ hạng cao tại nhiều giải đấu cấp tỉnh, mặc dù điều kiện phát triển các môn thể thao này ở địa phương còn khá hạn chế.

Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng bơi lội luôn là môn thể thao thế mạnh của huyện Phụng Hiệp từ nhiều năm qua.

Cơ sở vật chất khó không làm chùn bước

Trên địa bàn tỉnh, khi hỏi địa phương nào có thành tích bơi lội tốt, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến huyện Phụng Hiệp. Hầu như ở các kỳ đại hội hay giải đấu cấp tỉnh có tổ chức môn bơi lội thì hơn 2/3 số lượng huy chương vàng đã thuộc về địa phương này. Chia sẻ về vấn đề trên, ông Trần Trung Bình, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp, nói: “Chúng tôi luôn chú trọng trong việc tuyển chọn và tạo nguồn vận động viên (VĐV). Đồng thời, kết hợp với nhà trường tổ chức dạy hoặc mở những cuộc thi liên quan nhằm hướng dẫn các em những kỹ năng cơ bản về bơi lội”.

Với đặc thù sông nước nên việc để các VĐV quen với bơi lội là điều không hề khó. Tuy nhiên, để phát triển theo hướng chuyên nghiệp lại khá khó khăn, như khi tổ chức thi đấu tại đại hội cấp huyện, các VĐV phải bơi dưới sông do không có hồ bơi. Mặc dù có đội bảo hộ luôn túc trực để hỗ trợ VĐV nhưng điều nguy hiểm có thể xảy ra là không thể tránh khỏi. Để vượt qua được những khó khăn ấy, đòi hỏi sự chủ động, quyết tâm và những biện pháp thực hiện sao cho phù hợp với thực tế từng địa phương.

Xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp là một trong những nơi cung cấp khá nhiều VĐV tiềm năng cho bơi lội Phụng Hiệp qua các giải đấu, đặc biệt như Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh lần thứ VII năm 2013. Anh Dương Văn Đỏ, công chức văn hóa - xã hội xã Hiệp Hưng, chia sẻ: “Ở đây tôi có liên hệ với giáo viên ở trường, nhờ các anh hỗ trợ giảng dạy và đào tạo cho VĐV. Khi được huấn luyện bài bản sẽ giúp VĐV thi đấu tốt hơn”.

Lựa chọn học sinh là đối tượng để đào tạo sẽ giúp các em có điều kiện, thời gian nhiều hơn trong tập luyện, từ đó giúp thành tích thể thao huyện luôn cải thiện. Ngoài ra, sự quan tâm, hướng dẫn từ những người có tâm huyết, chuyên môn với công tác thể thao luôn là yếu tố quan trọng tạo nên thành công. Thầy Nguyễn Văn Nhịp, giáo viên giáo dục thể chất Trường THPT Cây Dương, người góp phần tạo nguồn và phát triển một thế hệ VĐV bơi lội Phụng Hiệp, chia sẻ: “Tôi đam mê môn bơi lội và mong muốn góp một phần sức lực của mình để phát triển thể thao địa phương. Ngoài công tác huấn luyện, tôi còn tổ chức và mở lớp dạy bơi với mong muốn tìm thêm nguồn VĐV tiềm năng khác”. VĐV Nguyễn Thị Bé Điều, 11 tuổi, ở xã Hiệp Hưng, là một tiềm năng của bơi lội Phụng Hiệp được thầy Nhịp phát hiện và ươm mầm. Khi tham gia thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện vừa qua, VĐV này đã giành được giải nhất. Đây là một thành tích thật sự ấn tượng, chứng minh cho hiệu quả của việc tuyển chọn và đào tạo nguồn VĐV ở huyện Phụng Hiệp.

Với quyết tâm gặt hái thành tích trong kỳ Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh sắp tới, các VĐV bơi lội Phụng Hiệp đều thi đấu nội dung bơi 300m (nữ) và 500m (nam) tại đại hội cấp huyện. Điều này giúp ban huấn luyện kiểm tra được tình trạng sức khỏe, khả năng của VĐV để có điều chỉnh thích hợp cho việc thi đấu. Khi kết thúc đại hội cấp huyện, các VĐV có thành tích bơi lội xuất sắc sẽ được triệu tập huấn luyện để nâng cao kỹ thuật và trình độ thi đấu.

Nếu Phụng Hiệp có bơi lội thì môn đẩy gậy lại là tiềm năng của thể thao huyện Long Mỹ từ nhiều năm qua.

Nỗ lực từ mỗi cá nhân

Môn đẩy gậy từ lâu đã được xem là thế mạnh của huyện Long Mỹ bởi ở địa phương vùng sâu, vùng xa này luôn có một đội quân hùng hậu, đặc biệt trong mỗi cá nhân đều quyết tâm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ và thỏa niềm đam mê của bản thân. Bên cạnh xã Xà Phiên, xã Vĩnh Thuận Đông cũng là nơi gặt hái được nhiều thành tích ở môn đẩy gậy cho huyện Long Mỹ. Anh Huỳnh Huy Hoàng, ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông, VĐV giành giải nhất môn đẩy gậy ở hạng cân 60kg tại đại hội cấp huyện, bộc bạch: “Dù điều kiện khó khăn nhưng anh em chúng tôi luôn chủ động tập luyện”.

Mặc dù giống như nhiều địa phương khác, điều kiện cơ sở vật chất tập luyện hạn chế nhưng đẩy gậy ở huyện Long Mỹ đem lại hiệu quả thi đấu khá cao. Do khi tham gia thi đấu, mỗi người đều mang trong lòng một tâm thế chung là gặt hái được nhiều thành tích, sống hết mình và cống hiến trọn vẹn. Khi sự đoàn kết, nhất trí và nỗ lực được phát huy đó chính là động lực to lớn giúp phong trào thể thao địa phương phát triển. Điều này sẽ tạo điều kiện để thể thao Long Mỹ có nhiều cơ hội vươn xa, khẳng định vị thế và tầm quan trọng của mình dẫu còn nhiều khó khăn trước mắt phải đối mặt. Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi thật sự rất may mắn khi có một lực lượng VĐV giàu nhiệt huyết và mặn mà với thể thao mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện tập luyện. Tôi tin, với sự nỗ lực này, thể thao Long Mỹ sẽ ngày càng vươn xa hơn trong tương lai”.

Bơi lội hay đẩy gậy đều là những môn thể thao phong trào, còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, nhưng đối với huyện Phụng Hiệp hay huyện Long Mỹ lại là những môn thế mạnh, đòi hỏi cả một quá trình cố gắng vượt gian khó để vươn tới thành công!

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>