Duy trì thế mạnh võ thuật

03/11/2022 | 10:35 GMT+7

Võ thuật dần trở thành thế mạnh của thể thao Hậu Giang ở nhiều giải quốc gia, khu vực nhờ những định hướng, chiến lược phù hợp điều kiện thực tế từ các bộ môn.

Các bộ môn võ thuật ở Hậu Giang luôn quan tâm việc duy trì, phát triển câu lạc bộ ở cơ sở, trong ảnh là môn võ karate.

Hậu Giang có phong trào thể thao đang phát triển, nhưng nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế so với những tỉnh, thành trong khu vực, nên việc tập trung cho võ thuật là hướng đi khá phù hợp, giúp tỉnh thuận lợi hơn khi trang bị cơ sở vật chất phục vụ tập luyện, duy trì được thành tích do các môn võ phần lớn đều mang tính chất thi đấu cá nhân, dễ dàng tuyển chọn, bổ sung nguồn lực mới...

Như môn jujitsu được thành lập đầu năm 2022 dựa trên nền tảng huấn luyện viên, vận động viên sẵn có ở bộ môn judo. Tỉnh cũng dự kiến phát triển thêm môn boxing từ lực lượng môn kickboxing… Hầu hết, các bộ môn võ thuật của tỉnh được duy trì tập luyện ở 3 tuyến tuyển, trẻ, năng khiếu, với lực lượng có nền tảng kỹ thuật tốt, sức mạnh, sức bền. Ban huấn luyện chỉ cần tập trung các nội dung thế mạnh, nâng cao chuyên môn sẽ có được nguồn lực chất lượng và chiều sâu.

Các bộ môn còn duy trì được câu lạc bộ ngay từ cơ sở, thu hút khá đông võ sinh, nên dễ dàng tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc để đầu tư trọng điểm. Gần tháng nay, tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, judo được đưa vào tiết dạy học chính thức vào sáng thứ hai hàng tuần, từ 9 giờ đến 9 giờ 45 phút. Hơn 20 em học sinh của khối lớp 4 được hướng dẫn các động tác, kỹ thuật cơ bản môn judo dưới sự dẫn dắt từ huấn luyện viên trưởng môn judo tỉnh ông Huỳnh Thành Tài. Ông Tài cho biết: “Nhờ trường tạo điều kiện, học sinh, phụ huynh ủng hộ nên việc giảng dạy thuận lợi, hiệu quả, nhiều người biết đến judo hơn. Judo trở thành một môn thể thao tự chọn trong nhà trường. Chúng tôi dự kiến mở thêm câu lạc bộ tại trường dạy vào buổi tối thứ hai, thứ tư và thứ sáu để mở rộng phong trào”.

Còn đối với bộ môn karate, nếu hơn một năm trước gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển câu lạc bộ, tìm kiếm nguồn lực bổ sung thì bài toán này đến nay dần mở ra lời giải. Hiện bộ môn đã triển khai 9 câu lạc bộ ở các huyện Long Mỹ, Vị Thủy, thị xã Long Mỹ, thành phố Vị Thanh và thành phố Ngã Bảy với số lượng hơn 200 võ sinh. Ông Lê Tấn Hảo, trưởng bộ môn karate tỉnh, chia sẻ: “Có võ sinh theo học là bước chạy đà tốt để tôi phát hiện thêm những nhân tố mới, bổ sung, duy trì được thế hệ kế thừa chất lượng. Bộ môn tiếp tục phát triển thêm một số câu lạc bộ, dự kiến năm 2025 sẽ xin ý kiến lãnh đạo ngành cho tổ chức giải cấp tỉnh karate để khơi dậy phong trào”.

Ban huấn luyện luôn tập trung đổi mới phương pháp đào tạo, nâng cao thể lực, kỹ thuật và chiến thuật cho vận động viên một cách khoa học, bài bản để phát triển toàn diện; huấn luyện các bài tập trong phòng thủ, tấn công, kết hợp rèn bản lĩnh, tâm lý vững vàng khi thi đấu; đổi mới công tác tuyển chọn với các tiêu chuẩn khoa học; tạo điều kiện cho vận động viên tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát nhiều nơi, học hỏi kinh nghiệm để hoàn thiện kỹ thuật, nâng cao chuyên môn…

Không riêng gì các môn võ trong hệ thống thành tích cao, ở Hậu Giang còn phát triển mạnh nhiều môn võ phong trào như võ cổ truyền, taekwondo. Những môn này thu hút số lượng hàng nghìn võ sinh, hàng chục câu lạc bộ ở khắp các huyện, thị xã, thành phố, thường xuyên cung cấp vận động viên cho đội tuyển tỉnh tham gia nhiều giải khi cần. Bà Lê Thị Bảo Thu, phụ trách bộ môn võ cổ truyền tỉnh, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục triển khai, liên kết với các trường đưa võ cổ truyền vào giảng dạy lồng ghép để tạo phong trào. Lực lượng huấn luyện viên, trọng tài của bộ môn có nhiều cơ hội tham gia các đợt tập huấn nên trình độ chuyên môn tốt; võ sinh được thi đấu giao lưu với các địa phương khác nên chất lượng cải thiện”.

Điều cần thiết hiện nay là phải củng cố về nhân lực, giúp đội ngũ huấn luyện viên có trình độ cao, đủ khả năng hướng dẫn tập luyện, thi đấu cho vận động viên; liên kết với các trường để đưa võ thuật vào học đường… Tạo nền tảng rộng rãi cho việc phát triển năng khiếu võ thuật, nhằm đào tạo tài năng đóng góp vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà.

Thể thao thành tích cao tỉnh đang phát triển 13 môn, trong đó, có 5 môn võ thuật là Vovinam, karate, judo, jujitsu, kickboxing. Từ đầu năm đến nay, các bộ môn này đã mang về 85 huy chương các loại ở những giải quốc gia, quốc tế, chiếm gần 75% tổng số lượng huy chương đạt được.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>