Nhiều khó khăn cho môn cử tạ

21/02/2019 | 10:20 GMT+7

Nguồn vận động viên (VĐV) trẻ, hạn chế kinh nghiệm thi đấu đang là nỗi trăn trở của ban huấn luyện đội cử tạ tỉnh.

Đội cử tạ Hậu Giang đa phần là những VĐV nhỏ tuổi.

Khan hiếm VĐV

Được hình thành và phát triển từ những năm 2011, khá muộn so với nhiều môn thể thao khác, nhưng cử tạ được xem là thế mạnh của thể thao thành tích cao tỉnh nhà nhiều năm qua. Điều đó được thể hiện rõ khi các VĐV cử tạ đã mang về 6 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 18 huy chương đồng tại các giải khu vực, toàn quốc từ năm 2013 đến nay.

Tuy nhiên, Hậu Giang cũng như nhiều địa phương khác trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn VĐV cử tạ. Nguyên nhân xuất phát từ việc người dân chưa hiểu và có cách nhìn phiến diện về môn thể thao này. Vì vậy, khiến việc tuyển chọn VĐV cử tạ ở các địa phương chưa bao giờ là điều đơn giản, dễ thực hiện. Bà Nguyễn Thu Dương, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, nói: “Theo tôi, tập cử tạ dễ ảnh hưởng đến vóc dáng, do lực nặng. Mấy đứa cháu nhà tôi chỉ thường chơi bóng chuyền hoặc cầu lông để rèn luyện sức khỏe”.

Hiện khu vực đồng bằng sông Cửu Long chỉ có khoảng một nửa số tỉnh, thành duy trì đào tạo môn cử tạ, số còn lại không hình thành được đội hoặc phải giải thể. Riêng cử tạ Hậu Giang lại đang đứng trước ngưỡng khó khăn khi những VĐV thuộc thế hệ đầu tiên của đội đều giải nghệ do chấn thương,… Gây tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lực VĐV, kéo theo thành tích mà ban huấn luyện rất khó lường trước. Dù đã có sự chủ động trong khâu tuyển chọn và đào tạo đội ngũ kế thừa ngay từ đầu, nhưng hiện đội chủ yếu vẫn là VĐV từ 10 đến 14 tuổi, chưa thể góp mặt tranh chấp sòng phẳng với các đối thủ tầm quốc gia.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Đào, huấn luyện viên môn cử tạ tỉnh, nói: “Trong thể thao, đôi khi trải qua những khó khăn, biến động, tôi hiểu điều đó nên luôn cố gắng hết khả năng để hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch cụ thể phát triển môn trong thời gian tới, trong đó, giải pháp cần thiết là ổn định nguồn lực, hướng đến những mục tiêu mới”.

 Giải pháp

Đào tạo được một VĐV có thành tích chưa bao giờ dễ, ở đó, đòi hỏi cả một quá trình, bền bỉ theo thời gian để mỗi cá nhân ngày càng trưởng thành, tự khẳng định đẳng cấp. VĐV Trần Thạch Ngô Nguyễn Kim Sang Hee chia sẻ: “Sau khoảng thời gian học văn hóa ở trường, em luôn tranh thủ để tập luyện sao cho thật tốt. Thành tích cử giật và cử đẩy của em hiện tại đều trên 50kg, nên thấy vui lắm”.

Bên cạnh đó, để giúp hoàn thiện, bổ sung thêm nguồn VĐV, khoảng 1 tuần nữa, ban huấn luyện sẽ tiến hành tuyển chọn những gương mặt mới ở một số trường THCS trên địa bàn huyện Long Mỹ. Đây được xem là địa phương có nguồn VĐV tiềm năng. Nếu trước đây, ban huấn luyện chỉ tuyển chọn VĐV cử tạ ở lứa tuổi nhỏ (từ lớp 6 trở lại), thì nay, học sinh lớp 7 đến lớp 9 là đối tượng được hướng đến. Ở lứa tuổi này, các em có đủ thời gian để tập luyện và chuẩn bị cho mục tiêu dài hơi, đặc biệt là Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022. Đồng thời, điều mà ban huấn luyện quan tâm không kém là niềm đam mê thể thao trong VĐV, có như vậy, các em mới có thể gắn bó, tập luyện lâu dài.

Huấn luyện viên cử tạ Huỳnh Thị Ngọc Đào, cho biết thêm: “Chúng tôi dự kiến sẽ gửi 2 VĐV đi đào tạo tại Cần Thơ. Giúp các em có điều kiện tập luyện tốt hơn khi được hướng dẫn bởi các chuyên gia và huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, điều này mang ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện thành tích”.

Ngoài ra, ban huấn luyện cũng hy vọng các VĐV trong đợt tuyển chọn mới sẽ được gửi đào tạo 3 tháng tại Cần Thơ để tích lũy thêm kỹ năng cần thiết. Sau đó, ban huấn luyện tiến hành kiểm tra để chọn lựa những cái tên đủ tiêu chuẩn tiếp tục đào tạo. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm đến việc thu hút, bổ sung nguồn lực bên ngoài, để từng bước khẳng định vị thế cử tạ tỉnh. Tuy nhiên, vẫn chú trọng việc đào tạo nguồn VĐV tại chỗ, đảm bảo thế hệ kế thừa, để các môn thể thao thành tích cao ngày càng được nâng cao chất lượng và thành tích”.

Đội cử tạ tỉnh hiện có 5 VĐV (3 nam, 2 nữ). Các VĐV tập luyện từ 5 giờ đến 6 giờ sáng và 17 giờ đến 18 giờ 30 phút chiều, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>