Taekwondo Việt Nam: Chờ bước tiến mới

27/04/2017 | 08:08 GMT+7

Taekwondo là một trong những hy vọng vàng của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế và khu vực.

Năm 2017 được xem là một năm đầy khó khăn và thách thức cho taekwondo Việt Nam với lịch thi đấu dày đặc. Tuy nhiên, đã có những khởi đầu thuận lợi với 4 huy chương vàng (HCV) tại Giải kỹ thuật Lille mở rộng lần 5 trên đất Pháp. Mới đây nhất là những chiến thắng và thành tích ngoài mong đợi từ giải vô địch taekwondo Đông Nam Á 2017 (19 HCV), giải taekwondo trẻ châu Á lần 9 (2 HCV), giải taekwondo Kazakhstan mở rộng (5 HCV),… Đó sẽ là niềm tin và động lực lớn để taekwondo Việt Nam bước vào hệ thống các giải đấu lớn như SEA Games 29, Asian Games,..

Biểu diễn quyền đang là nội dung mũi nhọn mang về thành tích cao cho taekwondo Việt Nam tại các giải đấu lớn.

Trong những giải đấu trên, SEA Games là đấu trường quan trọng, taekwondo Việt Nam xác định sẽ giành được 4 HCV. Đồng thời, phấn đấu để có cơ hội tham dự Olympic Tokyo 2020, bởi từ năm 2000 đến nay, taekwondo Việt Nam chưa bao giờ giành được suất dự Olympic. Điều này sẽ giúp taekwondo Việt Nam có sự điều chỉnh phương hướng, kế hoạch hợp lý với hy vọng sớm trở lại thời hoàng kim. Asian Games 2018, nơi quyền taekwondo (nội dung thế mạnh) lần đầu tiên được đưa vào thi đấu sẽ là một khởi đầu khả quan, hứa hẹn mang về những thành tích đẹp cho đội tuyển nước nhà. Tuy nhiên, rất cần sự cố gắng của các vận động viên (VĐV) trẻ, sự đầu tư và định hướng đúng đắn của lãnh đạo thể thao để taekwondo Việt Nam tiếp tục vững mạnh trên con đường cạnh tranh thành tích cao. Lợi thế của taekwondo là nguồn nhân lực trẻ dồi dào và có khả năng kế thừa thành tích của thế hệ đi trước. Các giải trẻ cấp châu Á chính là bước đi quan trọng để thử nghiệm và xây dựng thế hệ VĐV mới đảm bảo đội tuyển luôn có phong độ tốt nhất.

Mặc dù được đầu tư tốt nhưng nhiều VĐV ở nội dung đối kháng lần lượt được kỳ vọng vẫn chưa tạo sức bật mạnh mẽ ở tầm quốc tế. Taekwondo Việt Nam nhiều năm nay lại gặp nhiều thách thức ở nội dung đối kháng ngay tại SEA Games khi Thái Lan, Malaysia hay Indonesia có bước tiến mạnh. Nỗi lo lại lớn dần lên khi khan hiếm các VĐV giỏi đối kháng, kéo theo một khoảng trống mênh mông sau thời của dàn võ sĩ trứ danh Hồ Nhất Thống, Trần Quang Hạ, Trần Hiếu Ngân,… Giờ đây nếu không nghiêm túc đánh giá lại thực trạng và có chiến lược phù hợp thì thật khó để môn võ từng một thời được ca tụng tìm lại ánh hào quang.

Năm 2017 hứa hẹn sẽ là thời gian đầy khó khăn của làng taekwondo Việt Nam khi các nước châu Á khác đang ráo riết chuẩn bị cho SEA Games 29 và Asian Games 2018. Tìm lại vị thế trên đấu trường quốc tế, đặc biệt là ở Asian Games và Olympic, sẽ luôn là thách thức lớn đặt ra cho taekwondo Việt Nam trong tương lai. Làm sao để taekwondo Việt Nam có thể tiếp nối được những thành tích của thế hệ đi trước? Đó luôn là nỗi niềm của những người có trách nhiệm với phong trào taekwondo nước nhà. Người hâm mộ vẫn luôn mong chờ taekwondo Việt Nam sẽ có một bước tiến mới trong thời gian tới, gặt hái thêm nhiều thành tích trên đấu trường quốc tế.

H.N tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>