Diễn đàn Mekong Connect 2023 hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững

16/11/2023 | 18:44 GMT+7

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trao đổi với GS.TS Võ Tòng Xuân - Chuyên gia nông nghiệp hàng đầu Việt Nam

(HG) - Sáng ngày 16-11, Phiên toàn thể Diễn đàn Mekong Connect với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững” đã diễn ra tại hội trường UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Tham dự Diễn đàn có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh. Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. Về phía lãnh đạo tỉnh Hậu Giang có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại diễn đàn Mekong Connect 2023.

Phát biểu chào mừng, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh xác định mối tương quan liên kết vùng chặt chẽ giữa thành phố và các tỉnh, thành trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, hướng đến nền kinh tế xanh và bền vững. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, diễn đàn Mekong Connect năm 2023 tiếp tục là cầu nối, là kênh tiếp xúc giữa chính quyền các tỉnh, thành phố; giữa doanh nghiệp và chính quyền; giữa các chuyên gia khoa học và chính quyền… với mong muốn chung là thúc đẩy liên kết, phát huy thế mạnh của từng địa phương, cùng hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại diễn đàn.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Thành phố Hồ Chí Minh vừa được Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Tuy nhiên, mọi sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh là hiệu ứng lan tỏa ra cả vùng, thậm chí lan tỏa đến Cà Mau, hay lan tỏa ra phía Bắc, đó là kỳ vọng của Trung ương, của Quốc hội khi ban hành Nghị quyết. Do vậy, đây không phải là câu chuyện của riêng Thành phố Hồ Chí Minh, mà là câu chuyện của 13 tỉnh, thành ĐBSCL để đón vận hội của Thành phố Hồ Chí Minh như đón vận hội của chính mình, bởi không gian kinh tế không có lằn ranh hành chính. Bộ trưởng cũng nhận định, phải công nhận một điều sự đóng góp của Thành phố Hồ Chí Minh đối với sự phát triển của đất nước thời gian qua có một phần đóng góp của các tỉnh ĐBSCL. Đối với câu chuyện liên kết vùng của ĐBSCL, nếu không định hình được liên kết kinh tế thì cuối cùng đó chỉ là mạng lưới hạ tầng.

Thảo luận về chủ đề “Tận dụng đòn bẩy chính sách để tăng cường liên kết kinh tế và thương mại giữa khu vực kinh tế TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL”.

Đối với vấn đề tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, Bộ trưởng khẳng định hiện nay tâm thức tăng trưởng xanh, tiêu dùng xanh đã ăn sâu vào tâm trí của mọi người. Đây là xu thế không thể nào đảo ngược. Bộ trưởng cho rằng các sản phẩm cần được làm khác đi, phải vượt trội hơn. Các bạn trẻ cần tìm ra sự khác biệt để khởi nghiệp.

Ký kết hợp tác triển khai một số nội dung trọng tâm ngành Công thương giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành giai đoạn 2023-2025.

Mekong Connect 2023 là lần thứ 8 diễn đàn diễn ra, năm nay do Thành phố Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức, với sự tham gia của 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Đây là một bước tiến của tinh thần Connect Mekong, sau hai cuộc kết nối vào tháng 3-2023 là ký kết Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL, và sau đó, tháng 7-2023 là cuộc triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác này. Như vậy, Mekong Connect chính là dấu mốc của năm 2023, đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL hướng về nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời ký thỏa thuận đồng hành bình ổn mặt hàng gạo cho Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước Phiên toàn thể vào sáng 16-11, các hoạt động bên lề diễn đàn đã được tổ chức như: Tọa đàm “Thúc đẩy bán hàng online qua các nền tảng trực tuyến cho cộng đồng doanh nông trẻ và các chủ thể OCOP”; “Triển lãm với chủ đề “Nền kinh tế xanh và bền vững của Việt Nam; 4 phiên thảo luận song song với các chủ đề: “Kiến tạo môi trường cho cộng đồng doanh nghiệp của nền kinh tế xanh”, “Những thị trường mới nổi: Tái chế và Tín chỉ carbon”, “Giải pháp mở rộng thị trường cho sản phẩm Việt Nam trong bức tranh kinh tế thế giới 2024”, “Giải pháp thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh trong xã hội và chuyển đổi xanh trong cộng đồng doanh nghiệp”.

Trao Giấy chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn Hội nhập cho 19 doanh nghiệp.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>