Các địa phương thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử

16/05/2018 | 08:36 GMT+7

(HG) -  Tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử trưởng ấp, chỉ định phó trưởng ấp nhiệm kỳ 2018-2023; bầu thành viên ban thanh tra nhân dân xã, thị trấn nhiệm kỳ 2018-2020 trên địa bàn huyện Vị Thủy vào sáng ngày 15-5, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đánh giá Huyện Vị Thủy thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử.

Ông Huỳnh Thanh Tạo (đứng) yêu cầu huyện Vị Thủy đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử. Ảnh: GIA NGUYỄN

Theo Ban Chỉ đạo bầu cử huyện Vị Thủy, toàn huyện có 75 tổ bầu cử, 75 điểm bỏ phiếu, trong đó mượn nhà dân 20 điểm, trường học 5 điểm, nhà thông tin ấp 50 điểm. Hiện Phòng Nội vụ huyện đã in 28.208 thẻ cử tri, 28.208 phiếu bầu mỗi loại cho các xã, thị trấn; cấp 75 dấu tổ bầu cử, dấu đã bỏ phiếu cho các tổ bầu cử. Nhìn chung, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời gian và theo luật định.

Từ nay đến ngày bầu cử (20-5), các xã, thị trấn trên địa bàn sẽ tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc giữa những người ứng cử với cử tri; tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu với nội dung công bố ngày bầu cử, thành phần cử tri tham gia bầu cử, tiểu sử và danh sách trích ngang những người ứng cử; tăng cường công tác tuyên truyền, giải quyết khiếu nại, tố cáo trước, trong và sau ngày bầu cử...

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, ông Huỳnh Thanh Tạo đánh giá cao công tác chuẩn bị, nhất là quy trình hiệp thương, bình nghị ứng viên của huyện Vị Thủy thực hiện khá chặt chẽ. Tuy nhiên huyện cần tiếp tục quan tâm công tác tuyên truyền, vận động theo chiều sâu nhằm tạo nhận thức tích cực về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bầu cử; tăng cường công tác phát quang, vệ sinh môi trường thông thoáng xung quanh các điểm bầu cử; đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử...

- Sáng ngày 15-5, huyện Châu Thành tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bầu cử trưởng ấp, chỉ định phó trưởng ấp, nhiệm kỳ 2018-2023; bầu thành viên ban thanh tra nhân dân xã, thị trấn nhiệm kỳ 2018-2020 (công tác bầu cử).

Quang cảnh hội nghị tập huấn. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Trong thời gian một buổi, các đại biểu được nghe ngành chức năng huyện cung cấp kiến thức, kỹ năng về nghiệp vụ công tác đối với tổ bầu cử; nghiệp vụ công tác đối với tổ chuyên viên giúp việc. Trong đó, tập trung hướng dẫn về nhiệm vụ của tổ bầu cử, nội dung và hình thức trang trí địa điểm bỏ phiếu và cách xây dựng các văn bản có liên quan đến công tác bầu cử. Qua đó cung cấp cho đại biểu nhiều kiến thức, thông tin cần thiết, tạo cơ sở để triển khai thực hiện tốt công tác bầu cử trên địa bàn huyện vào ngày 20-5 tới.

Được biết, toàn huyện Châu Thành có 65 điểm bỏ phiếu, trong đó có 28 điểm bỏ phiếu tại nhà thông tin ấp, 10 điểm tổ chức tại trường học và 27 điểm tổ chức tại nhà hộ dân. Tổng số cử tri đại diện hộ gia đình trong toàn huyện là 20.925 cử tri.

- Huyện Phụng Hiệp vừa thành lập Đoàn kiểm tra công tác bầu cử trưởng ấp, chỉ định phó trưởng ấp nhiệm kỳ 2018-2023; bầu thành viên ban thanh tra nhân dân xã, thị trấn nhiệm kỳ 2018-2020 ở 15 đơn vị xã, thị trấn. Nhìn chung mọi công tác chuẩn bị tới nay được các địa phương chuẩn bị chu đáo.

Đến thời điểm này, danh sách các ứng cử viên và cử tri đại diện hộ gia đình ở tất cả 15/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được các địa phương thống nhất và niêm yết tại trụ sở nhà văn hóa ấp và những nơi công cộng thuận tiện cho việc theo dõi và quan sát của người dân. Các địa điểm tổ chức bầu cử cũng được các địa phương lựa chọn và sắp xếp hợp lý, đảm bảo công tác bầu cử được tiến hành đúng luật, công bằng, dân chủ, công khai.

Tại buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra đánh giá cao các bước chuẩn bị của địa phương. Đồng thời, yêu cầu Ban chỉ đạo bầu cử xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền ý nghĩa ngày bầu cử cả về chiều sâu lẫn chiều rộng; công tác dọn dẹp cảnh quan, vệ sinh môi trường tại các khu vực bỏ phiếu được thông thoáng, sạch đẹp. Ngoài ra, công tác giữ gìn an ninh trật tự phải được đảm bảo trước, trong và sau ngày bầu cử.

- Ngày 15-5, Ban Chỉ đạo công tác bầu cử trưởng ấp, chỉ định phó trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2018-2023; bầu thành viên ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2018-2020 thị xã Long Mỹ đã tổ chức cuộc họp các thành viên để nắm lại tình hình chuẩn bị bầu cử.

Tính đến nay, các xã, phường trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã hoàn tất công tác hiệp thương giới thiệu, lập và niêm yết danh sách cử tri, thành lập các tổ bầu cử cũng như tuyên truyền cho người dân các điểm tổ chức bầu cử để tham gia bỏ phiếu vào ngày 20-5 tới. Toàn thị xã có 46 ấp, khu vực và đã thành lập 46 tổ bầu cử với 404 thành viên để phục vụ cho công tác bầu cử. Theo đó, các xã, phường đã tổ chức hiệp thương và giới thiệu 92 người ra ứng cử trưởng ấp, khu vực. Trong đó, có 13 nữ, 38 người tái cử, 7 người ngoài đảng, 9 người tôn giáo và 8 bí thư chi bộ. Qua thống kê, địa phương hiện có 18.528 hộ, trong đó có 1.244 hộ vắng mặt ở địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lê Văn Tông, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, đề nghị các thành viên trong Ban chỉ đạo phải đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự trong suốt thời gian tổ chức bầu cử. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho Nhân dân hiểu về ý nghĩa của cuộc bầu cử và lựa chọn khu vực bỏ phiếu phải thuận lợi để người dân tham gia bỏ phiếu đông đủ.

Nhóm PV-CTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>