Phải tạo điều kiện tốt hơn nữa cho người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay

16/08/2018 | 07:59 GMT+7

(HG) - Theo thống kê, trên địa bàn huyện Long Mỹ, có khoảng 8 người chịu cảnh vay tiền với lãi suất… cắt cổ từ bọn xấu. Tại huyện Vị Thủy, gần 2 năm qua đã phát hiện 8 trường hợp cho vay nặng lãi, tập trung chủ yếu là ở thị trấn Nàng Mau và các đối tượng cho vay phần lớn ở địa phương khác. Trong khi đó, trên địa bàn thành phố Vị Thanh, một số người dân cũng đã có đơn tố giác về sự xuất hiện của tín dụng đen làm khó cho con nợ.      

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức mới đây, một số đại biểu Quốc hội đã nêu ý kiến chất vấn đối với thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, liên quan đến phương thức hoạt động và những hậu quả do tín dụng đen gây ra.

Thượng tướng Tô Lâm cho biết, phần lớn các tổ chức tín dụng đen là do các đối tượng hình sự cộm cán, có tiền án, tiền sự, có thái độ hung hãn cầm đầu. Tín dụng đen rất dễ dẫn đến hàng loạt các loại tội phạm hình sự. Bởi khi cho vay với lãi suất cao, nếu như người vay không có tiền để trả thì chúng sử dụng vũ khí, vũ lực để uy hiếp, truy sát dẫn đến chết người; nhiều người cầm cố tài sản để vay tín dụng đen mà không trả được thì chúng sẵn sàng chiếm đoạt tài sản như… cướp ngày. Sở dĩ, hoạt động tín dụng đen còn… đất sống là vì nhiều người dân cần vay tiền để sản xuất, kinh doanh, trong khi các tổ chức tín dụng nhà nước chưa đáp ứng được hết các yêu cầu đó nên bà con tìm đến tín dụng đen mà không thể lường được hết hậu quả.

Nói về giải pháp ngăn chặn tín dụng đen, thượng tướng Tô Lâm nhấn mạnh, các cấp, các ngành cần tích cực tuyên truyền để người dân nâng cao hiểu biết, nhận thức và cảnh giác trước thủ đoạn của các đối tượng hoạt động. Bên cạnh đó, các bộ, ngành có liên quan cần tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các tổ chức tín dụng nhà nước tạo điều kiện tốt hơn nữa cho người dân được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh để họ không còn tìm đến tín dụng đen…

NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>