Thiếu cát là khó khăn lớn nhất của cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

01/03/2024 | 08:30 GMT+7

(HG) - Về tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), vướng giải phóng mặt bằng và thiếu nguồn vật liệu, đặc biệt là thiếu cát, đang là hai khó khăn lớn nhất của dự án. Theo đó, tính đến thời điểm này các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã bàn giao 99% mặt bằng, còn vướng 73 hộ.

Các địa phương có tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua đã bàn giao 99% mặt bằng.

Về tiến độ thi công, đến nay tổng sản lượng xây lắp toàn dự án đạt 22%, chậm so với kế hoạch. Trong đó, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang chậm khoảng 2,5 tháng, còn đoạn Hậu Giang - Cà Mau chậm khoảng 5 tháng so với kế hoạch.

Chủ đầu tư cũng cho biết các nhà thầu đã đào hữu cơ tuyến chính đạt khoảng 93%, đắp nền cát khoảng 61% và đắp cát đường công vụ được khoảng 81%. Ngoài ra, các đơn vị đã triển khai thi công 88 trong số 126 cầu trên tuyến chính và dự kiến sẽ đổ bê tông mặt cầu trong năm 2024.

Dự án cần hơn 18 triệu m3 cát, nhưng đến nay các địa phương chỉ mới bố trí được khoảng 16 triệu m3. Hiện đã xong thủ tục để khai thác khoảng 11 triệu m3, tuy nhiên, dự án chỉ mới tiếp nhận khoảng 2,3 triệu m3 cát.

Một nguyên nhân khác làm chậm tiến độ thi công cao tốc đó là nhà thầu chưa tập trung thi công cầu. Đồng thời, chưa quyết liệt, khắc phục khó khăn, tìm giải pháp thi công và huy động thiết bị chưa kịp thời, chưa đủ như cam kết.

Tin, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>