Thời gian vào vụ ép mía ở Hậu Giang trong tháng 9

22/06/2017 | 15:18 GMT+7

(HGO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên tại buổi làm việc với 2 công ty mía đường trên địa bàn tỉnh để kiểm tra tình hình sản xuất và kế hoạch thu hoạch mía niên vụ 2017-2018 trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đứng) yêu cầu không cứng nhắc mà linh hoạt ngày vào vụ ép mía.

Niên vụ mía 2017-2018, nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống gần 10.740ha, tập trung ở 4 huyện Phụng Hiệp, Long Mỹ, thị xã Ngã Bảy và thành phố Vị Thanh. Hiện tại, mía trong giai đoạn từ 3-6 tháng tuổi. Từ đầu năm đến nay, do thời tiết nắng mưa xen kẽ nên thích hợp cho cây mía phát triển tốt, ít sâu bệnh nên khả năng năng suất mía tới đây đạt theo yêu cầu. Về cơ cấu giống, giống mía chín sớm ROC 16 vẫn chiếm chủ lực với hơn 61%, còn lại là giống mía chín trung bình và muộn, trong đó phổ biến là K88-92, Suphan Buri 7, K95-289, R570… Vào thời điểm này, Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) và Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát ((Losuco) đã và đang triển khai ký kết hợp đồng bao tiêu với người dân, giá sàn là 900 đồng/kg, mía 10 chữ đường cân tại cầu cảng nhà máy, tăng 70 đồng/kg so với cùng kỳ.

Theo dự kiến của Sở NN&PTNT tỉnh thì thời điểm thu hoạch mía năm nay bắt đầu vào tháng 8-2017 và kết thúc đầu tháng 3-2018, đây là thời gian sớm hơn mọi năm do dự báo năm nay trên địa bàn tỉnh có lũ lớn. Tuy nhiên, thời gian này được Losuco đồng tình, còn Casuco thì lo việc vào vụ sớm sẽ khiến mía chưa đạt độ chín tốt nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng không nhất thiết ấn định ngày cụ thể bắt đầu vào vụ ép mà tùy theo tình hình thời tiết, chiến lược kinh doanh mà mỗi công ty linh hoạt chọn ngày vào vụ, nhưng trên tinh thần là trong tháng 9 tới. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cũng đề nghị các nhà máy đường khẩn trương hoàn thành việc ký kết hợp đồng bao tiêu mía với người dân theo kế hoạch ban đầu. Sở NN&PTNT tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương có mía và nhà máy đường tiến hành khoanh và phân chia vùng thu hoạch mía vào từng thời điểm cụ thể nhằm hạn chế việc bà con bán mía non làm giảm lợi nhuận, cũng như giảm áp lực nhân công khi thu hoạch…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>