Triển khai nội dung cơ bản của Luật Đất đai

06/03/2024 | 18:13 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 6-3, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nội dung cơ bản của Luật Đất đai số 31/2024/QH15. Chủ trì hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh. Tham dự trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang, có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cùng các sở, ban, ngành, địa phương (tham dự trực tuyến đến cấp huyện).

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giới thiệu nội dung cơ bản Luật Đất đai số 31/2024/QH15, gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều. Luật Đất đai có những điểm mới nổi bật, về phạm vi điều chỉnh, Luật này quy định chế độ sở hữu đất đai, quyền hạn và trách nhiệm của Nhà nước đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai và thống nhất quản lý về đất đai, chế độ quản lý và sử dụng đất đai, quyền và nghĩa vụ của công dân, người sử dụng đất đối với đất đai thuộc lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Kế thừa phân loại đất theo Luật Đất đai 2013, bổ sung đất chăn nuôi tập trung vào nhóm đất nông nghiệp; bổ sung đất công trình cấp nước, thoát nước, đất công trình phòng, chống thiên tai, đất công nghệ thông tin, cơ sở lưu trữ tro cốt, đất chợ đầu mối trong nhóm đất phi nông nghiệp. Đồng thời, hoàn thiện các quy định về nguyên tắc sử dụng đất, bổ sung nguyên tắc bảo vệ đất, thích ứng với biến đổi khí hậu, quy định trách nhiệm của người được Nhà nước giao đất quản lý; bổ sung các quy định khuyến khích việc sử dụng đất đai có hiệu quả, tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp quy mô lớn, phát triển kết cấu hạ tầng để làm tăng giá trị của đất. Làm rõ trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai.

Bổ sung quyền lựa chọn hình thức trả tiền cho thuê đất. Bổ sung quy định tổ chức trong nước được Nhà nước giao đất để thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang Nhân dân, dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư hoặc để thực hiện dự án đầu tư có mục đích kinh doanh mà được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì có quyền và nghĩa vụ như trường hợp không được miễn hoặc không được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…

Thảo luận tại hội nghị, các tỉnh, thành phố cho rằng những điểm mới của Luật Đất đai số 31/2024/QH15 sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc đang thực hiện ở các địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đề nghị các địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, ưu tiên phát triển quy hoạch đất gắn với chuyển đổi nghề. Đề nghị các địa phương sử dụng hiệu quả hơn đất đai, đồng thời xử lý những vấn đề còn vướng mắc. Bên cạnh đó rà soát, triển khai tập huấn và tăng cường tuyên truyền sâu rộng những nội dung Luật Đất đai năm 2024 đến với người dân.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>