Lễ khai giảng khác biệt nhất từ trước đến nay ở Hậu Giang

12/09/2021 | 09:24 GMT+7

(HGO)Sáng ngày 12-9, tiếng trống trường đã điểm, học sinh các trường học từ bậc tiểu học đến THPT tại 8 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh đã hân hoan chào đón Lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh trống khai giảng năm học mới tại điểm khai giảng Trường THPT chuyên Vị Thanh. ẢNH CAO OANH

Đây là lễ khai giảng khác biệt nhất từ khi thành lập tỉnh đến nay, được tổ chức theo hình thức mới vừa trực tiếp kết hợp trực tuyến để đảm bảo an toàn, phòng dịch Covid-19. Thời gian tổ chức buổi lễ cũng ngắn gọn (khoảng 30 -40 phút) nhưng rất ý nghĩa, tạo khí thế động lực cho giáo viên, học sinh trong năm học mới .

Toàn tỉnh bố trí 31 điểm cầu trực tuyến chính: 23 điểm cầu tại 23 trường THPT, 8 điểm cầu đặt tại trường THCS (mỗi huyện, thị, thành phố chọn 1 trường THCS đại diện), số lượng học sinh dự tại mỗi điểm cầu không quá 100 em. Ngoài 31 điểm cầu được hiển thị hình ảnh trên điểm cầu cấp tỉnh, mỗi trường còn lại đủ điều kiện sẽ kết nối thông qua phần mềm để dự khai giảng phần chung với điểm cầu cấp tỉnh và thực hiện phần khai giảng riêng tại đơn vị. Những giáo viên, học sinh không đến dự khai giảng vẫn có thể kết nối dự khai giảng tại nhà.

Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương, đã đến dự lễ khai giảng tại các điểm trường, động viên giáo viên, học sinh phấn đấu cho một năm học an toàn, vừa dạy tốt, học tốt và phòng, chống dịch Covid-19 tốt.

* Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, được chọn tổ chức điểm Lễ khai giảng (điểm cầu của tỉnh). Tại đây có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, cán bộ quản lý, giáo viên và gần 100 học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh, dự lễ.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, phát biểu tại Lễ khai giảng ở Trường THPT chuyên Vị Thanh. ẢNH CAO OANH

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ khai giảng, cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã được nghe bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đọc Thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi các thầy cô giáo, học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới 2021 - 2022. Em Bùi Xuân Khánh, học sinh lớp 12 Trường THPT Tây Đô phát biểu cảm xúc vui mừng và hứa sẽ học thật tốt vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT chất lượng, qua qua đường link trực tuyến tham dự lễ khai giảng năm học mới tại nhà ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ.

Phát biểu tại lễ khai giảng, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, đã ân cần gửi lời thăm hỏi, chúc mừng năm học mới đến cán bộ, giáo viên và học sinh. Ông chia sẻ với ngành khi năm học mới đã đến nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 toàn tỉnh còn hơn 3.000 giáo viên học sinh chưa trở lại tỉnh để dạy, học đây là thực tế chưa có tiền lệ. Ông kêu gọi và đề nghị đội ngũ thầy cô giáo, các em học sinh tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, vượt khó đi lên phấn đấu thực hiện lới dạy của Bác Hồ, “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt – học tốt”. Các trường học cần chuẩn bị thật tốt các điều kiện để vừa triển khai hiệu quả các nhiệm vụ năm học, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19. Với phương châm nỗ lực cao nhất là cho dạy và học trực tiếp, song tại một số địa bàn nếu không thể thì vẫn phải bảo đảm phương châm “dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. quan tâm giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đổi mới công tác quản lý, kiểm tra đánh giá học sinh…

Dịp này, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã tặng Trường THPT chuyên Vị Thanh 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, tặng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh 100 phần quà trị giá 50 triệu đồng. Các sở, ngành cũng tặng nhiều tập, học bổng cho nhà trường…

Năm học 2021-2022, thành phố Vị Thanh có tổng số 31 trường học từ mầm non đến THCS, tổng số học sinh chỉ tiêu huy động đến trường là 19.412 học sinh. Tính đến thời điểm hiện nay, cấp học mầm non đã huy động được 1.503/3.650 trẻ, chiếm tỷ lệ hơn 41,1%, cấp tiểu học tiếp nhận vào lớp 1 là 1.205/1.508 học sinh, tỷ 79,9%, cấp THCS tuyển vào lớp 6 đạt 88,72% với 1.109/1.250 học sinh, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm trên 80,6%...

* Dự khai giảng tại điểm Trường THPT Vị Thủy (huyện Vị Thủy) có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Tại đây, các đại biểu và học sinh tham dự đã được nghe đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng năm học mới.

Ông Trần Văn Huyến (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao bảng tượng trưng học bổng và quà cho đại diện ngành giáo dục và đào tạo huyện Vị Thủy. ẢNH MỸ XUYÊN

Phát biểu tại lễ khai giảng, ông Trần Văn Huyến gửi lời thăm hỏi, chúc mừng đến thầy giáo, cô giáo và học sinh nhân dịp năm học mới. Yêu cầu nhà trường trong thời gian tới, cần tiếp tục triển khai chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quan tâm phát triển đội ngũ thầy, cô giáo đủ về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Đối với học sinh, ông cũng mong muốn các em tiếp tục trao dồi, tích lũy kiến thức, rèn luyện về đạo đức lối sống, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi. Riêng cấp ủy, chính quyền các cấp, cần chủ động phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để ngành giáo dục, các cơ sở giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021 – 2022... Nhân ngày khai giảng, ông Trần Văn Huyến đã tặng 20 suất học bổng và 100 phần quà trị giá 50 triệu đồng cho học sinh của trường; ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, tặng 100 thẻ bảo hiểm tai nạn và 10 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng); Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đơn vị đỡ đầu của trường cũng tặng 10 suất học bổng trị giá 5 triệu đồng. Dịp này, các sở, ban ngành và các mạnh thường quân cũng gửi tặng nhiều phần quà cho học sinh nghèo, cận nghèo và học sinh khó khăn.

Năm học 2021 – 2022, Trường THPT Vị Thủy có 1.200 học sinh theo ở 1 điểm chính và 1 điểm phụ. Trường hiện có 73 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học qua, trường có 47 giáo viên và học sinh giỏi các cấp, 10 giáo viên và học sinh giỏi cấp tỉnh. Trên địa bàn huyện Vị Thủy hiện có 49 trường từ mầm non đến THPT, trong đó có 37 trường từ cấp mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Năm học 2021 – 2022, địa phương được giao chỉ tiêu huy động 19.165 học sinh các cấp ra lớp. Để chuẩn bị cho năm học mới huyện Vị Thủy đã xây dựng mới 19 phòng học, nâng cấp sửa chữa 167 phòng học và phòng chức năng và mua sắm trang thiết bị dạy học với tổng kinh phí hơn 72 tỉ đồng.

* Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh dự khai giảng năm học mới 2021-2022 tại Trường THPT Cây Dương, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp và đọc Thư chúc mừng khai giảng năm học 2021-2022 của Chủ tịch nước, gửi lời chúc mừng năm học mới, mong giáo viên, học sinh trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đặt ra trong kế hoạch cả năm học này.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh tặng 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi của Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp. ẢNH HỒNG DIỄM

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin đến các em học sinh về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh hiện đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh là rất cao khi tình hình dịch bệnh Covid  - 19 ở các tỉnh, thành phố lân cận đang diễn biến phức tạp và có nhiều ổ dịch Covid – 19 trong trường học. Các em học sinh phải quan tâm thực hiện đúng Thông điệp 5K để phòng, chống dịch. Trường học là “pháo đài”, các em học sinh là “chiến sĩ”, các em cần làm tốt công tác phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội. Tại buổi lễ, ông Đồng Văn Thanh tặng 20 suất học bổng cho 20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi của trường, mỗi suất 1 triệu đồng. Trước đó, ông đã tặng 50 triệu đồng cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp để huyện chăm lo cho học sinh khó khăn. Huyện Phụng Hiệp cũng tặng 10 suất học bổng cho 10 em học sinh của trường mỗi suất 500.000 đồng. Nhiều mạnh thường quân cũng đã tặng học bổng và quà cho học sinh khó khăn dịp này.

Năm học này, Trường THPT Cây Dương đón nhận 223 học sinh khối lớp 6 (6 lớp) và 425 học sinh lớp 10 (10 lớp). Tổng số lớp học của trường năm nay có 52 lớp với  2.142 học sinh. Trong năm học 2020 – 2021, trường có 100% học sinh tốt nghiệp THPT và năm học này trường sẽ tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học đồng thời với thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid – 19.

Trên địa bàn huyện Phụng Hiệp có 67 trường học từ cấp học mầm non, mẫu giáo, THCS, THPT với trên 37.000 học sinh. Sáng nay, có 50 điểm trường tổ chức khai giảng năm học mới, trừ 17 trường mầm non, mẫu giáo. 

* Tại Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thủy, bà Thái Thu Xương, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cùng lãnh đạo huyện đã đến dự lễ khai giảng cùng cán bộ, giáo viên và 80 học sinh đại diện của trường.

Bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. ẢNH BÍCH CHÂU

Các đại biểu và học sinh dự lễ được sắp xếp chỗ ngồi giãn cách, đảm bảo quy định an toàn phòng chống dịch. Trước khi tham dự buổi lễ, mọi người được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn. Năm học 2021-2022, Trường THCS Vị Thanh có 869 học sinh theo học, với 24 lớp. Trong đó, khối 6 có 187 em học sinh. Năm học này, nhà trường thực hiện tốt việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông khóa 6; đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19; đổi mới công tác chủ nhiệm lớp và quản lý lớp; chú trọng đào tạo giáo dục mũi nhọn; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học nhằm phát huy tình tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, tăng cường kỹ năng thực hành, vận động kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn…

Nhằm khuyến khích tinh thần học tập của các em, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành đã gửi tặng 300 quyển tập cho các em học sinh của trường; bà Thái Thu Xương, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trao tặng 10 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy tặng 30 thẻ bảo hiểm tai nạn. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương, các ngành và mạnh thường quân cũng trao nhiều suất học bổng, quà cho các em.

Huyện Vị Thủy có 11 trường mầm non, mẫu giáo, 26 trường tiểu học, 8 trường THCS và 3 trường THPT. Các trường đồng loạt khai giảng vào sáng ngày 12-9 (trừ trường mầm non, mẫu giáo), đảm bảo mỗi điểm trường không đến 100 học sinh tham dự. Năm học mới này, địa phương được giao chỉ tiêu huy động 17.310 học sinh ra lớp: cấp mầm non, mẫu giáo là 3.750 trẻ; tiểu học 7.821 học sinh và THCS là 5.739 học sinh. Trước khi bước vào năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các điểm trường dọn dẹp, vệ sinh cảnh quan môi trường, khử khuẩn, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

* Bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đến dự lễ khai giảng tại Trường THCS Trương Tấn Lập, huyện Long Mỹ. Tại đây, bà Mã Thị Tươi đã tặng 100 phần quà trị giá 50 triệu đồng, 10 suất học bổng mỗi suất 1 triệu đồng, 100 cặp da; lãnh đạo địa phương tặng 10 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng, 1.000 quyển tập…

Bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, trao học bổng và cặp da cho học sinh Trường THCS Trương Tấn Lập, huyện Long Mỹ. ẢNH HỒNG NHUNG

Năm học 2021-2022, Trường THCS Trương Tấn Lập đón nhận thêm 200 học sinh đầu cấp, nâng tổng số học sinh toàn trường là 719 em, với 19 lớp, 44 cán bộ, giáo viên, nhân viên…

* Tại điểm Trường THPT Tây Đô của huyện Long Mỹ, em Bùi Xuân Khánh, học sinh lớp 12TN1 của trường, đại diện toàn thể học sinh trên địa bàn tỉnh, hứa sẽ luôn cố gắng học tập chăm chỉ, đạt thành tích cao nhất, đặc biệt là thành công trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Mặc dù, đây có thể là một năm học đầy khó khăn và thử thách nhưng em cùng các em học sinh khác sẽ luôn cố gắng để học tập tốt, mong muốn mỗi người hãy thực hiện nghiêm thông điệp 5K và lan tỏa những câu chuyện đẹp, cùng quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

 Trường THPT Tây Đô có 750 học sinh, với 18 lớp. Năm học qua, trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 99,23%; thi đua ngành giáo dục đạt hạng ba khối THPT; tỷ lệ học sinh giỏi toàn trường đạt 62,82%; đạt 44 giải cấp tỉnh…. Tại lễ khai giảng, trường đã trao 18 suất học bổng trị giá 500.000 đồng/suất và 15 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Toàn huyện Long Mỹ có 37 điểm trường, từ mầm non, mẫu giáo đến THPT. Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã huy động được gần 14.000 học sinh ở các cấp học ra lớp (mầm non, mẫu giáo 1.610 em, tiểu học 6.377 học sinh, THCS 4.618 học sinh và THPT 1.384 em).

* Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đến dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Tân Bình, huyện Phụng Hiệp. Tại buổi khai giảng, sau khi đọc Thư chúc mừng khai giảng năm học mới 2021-2022 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi đến thầy cô giáo, học sinh, sinh viên cả nước, ông Trương Cảnh Tuyên gửi lời chúc đến các thầy cô giáo, các em học sinh của trường và mong muốn năm học tới đây nhà trường, giáo viên, học sinh quyết tâm xây dựng trường học an toàn để dạy tốt, học tốt.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trao học bổng cho các em học sinh trường THCS Tân Bình, huyện Phụng Hiệp. ẢNH NHẬT MINH

Dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cùng 500 quyển tập và 20 cặp da cho các em học sinh của trường. Ông Nguyễn Văn Bảy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phụng Hiệp, tặng 1.000 quyển tập và 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng.

Năm học mới 2021-2022, Trường THCS Tân Bình có 670 học sinh đang theo học, với 18 lớp. Trong đó, đã tuyển sinh được 150 học sinh đầu cấp lớp 6, với 4 lớp. Trường có 35 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học qua, Trường THCS Tân Bình có 55% học sinh học lực khá, giỏi.

Các tổ chức, đơn vị còn tặng các em hơn 1.000 quyển tập, áo trắng và cặp sách động viên các em cố gắng vượt qua khó khăn, thi đua học tốt, phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH ẤN TƯỢNG KHÁC TẠI LỄ KHAI GIẢNG

Khai giảng tại Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy. ẢNH MỸ XUYÊN

Công tác phòng dịch được các trường chú trọng trong lễ khai giảng. ẢNH LÝ ANH LAM

Ban Giám hiệu Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, trao hoa đón các em học sinh khối lớp 6 và lớp 10 vào trường. ẢNH HỒNG DIỄM

Đón học sinh khối 6 vào năm học mới tại Trường THCS Tân Bình, huyện Phụng Hiệp. ẢNH NHẬT MINH

Em Bùi Xuân Khánh, học sinh lớp 12TN1, Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, đại diện học sinh toàn tỉnh phát biểu trực tuyến ngay tại nhà. ẢNH HỒNG NHUNG

Em Trần Ngọc Điệp, học sinh lớp 1A6, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, trang phục chỉn chu dự lễ khai giảng trực tuyến tại nhà. ẢNH CAO OANH

Năm học mới toàn tỉnh có 322 trường học từ mầm non đến THPT, với tổng chỉ tiêu huy động học sinh các cấp học khoảng 159.190 học sinh. Trong đó, cấp mầm non, mẫu giáo là 29.330 trẻ, tiểu học là 66.020 học sinh, THCS là 44.220 học sinh, THPT là 19.610 học sinh. Toàn tỉnh hiện có gần 82% trường đạt chuẩn Quốc gia, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 98,78%...

NHÓM PHÓNG VIÊN VĂN HÓA – XÃ HỘI

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>