Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam

30/06/2023 | 09:47 GMT+7

Sáng ngày 29-6, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi, đồng thời đánh giá cao việc tăng cường thúc đẩy trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp, duy trì và phát huy hiệu quả cơ chế hợp tác hiện có...

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà và Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, Việt Nam và Indonesia là hai nước có truyền thống quan hệ hữu nghị, được xây dựng nền móng bởi những vị lãnh tụ là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno và các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước dày công vun đắp trong suốt 68 năm qua. Indonesia là nước đầu tiên ở Đông Nam Á mà Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1955. Hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2003. Việt Nam trở thành Đối tác chiến lược duy nhất ở Đông Nam Á khi hai nước nâng cấp quan hệ năm 2013.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà nhấn mạnh, trong thời gian qua, hai bên đã tăng cường thúc đẩy trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp; duy trì và phát huy hiệu quả cơ chế hợp tác hiện có; phối hợp chính sách theo những ưu tiên của Indonesia đối với khu vực, nhất là trong nhiệm kỳ Indonesia giữ vai trò chủ tịch ASEAN năm 2023.

Về quan hệ giữa hai Cơ quan lập pháp, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cho biết, Quốc hội Việt Nam chủ trương phát triển mối quan hệ đối ngoại, hợp tác với nghị viện, cơ quan lập pháp các nước; tích cực tham gia các diễn đàn đa phương, các tổ chức liên nghị viện khu vực và thế giới.

Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia đã ký Thỏa thuận hợp tác tháng 3-2010. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà khẳng định, Quốc hội Việt Nam mong muốn làm sâu sắc hơn, thực chất hơn quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước thông qua việc đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác với các cơ quan lập pháp của Indonesia như tăng cường trao đổi Đoàn các cấp, thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa các ủy ban chuyên môn, các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị; thúc đẩy trao đổi thông tin, kinh nghiệm về công tác lập pháp, giám sát các nội dung liên quan đến phục hồi kinh tế, xã hội sau đại dịch Covid-19 và các vấn đề mang tính toàn cầu như chuyển đổi số...

Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại đề nghị Hai nước tiếp tục tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn, thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực thế mạnh của mỗi nước, đồng thời thúc đẩy phê chuẩn các Hiệp định liên quan, cũng như giám sát để việc triển khai, thực hiện các hiệp định, thỏa thuận giữa hai nước, các điều ước quốc tế mà hai nước là thành viên được hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực và hiệu quả cho cả hai bên.

Bên cạnh quan hệ chính trị - ngoại giao, hợp tác kinh tế là một trọng tâm trong quan hệ song phương đang có những bước tiến lớn. Indonesia hiện là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực. Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại hai chiều đã vượt qua sự kỳ vọng của hai nước và còn tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Indonesia thời gian qua ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ. Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia tại Đông Nam Á. Bên cạnh hợp tác song phương, hai nước cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các khuôn khổ hợp tác kinh tế đa phương như ASEAN, WTO, APEC, ASEM, RCEP...

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho rằng, trong thời gian tới, Việt Nam và Indonesia cần tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác, phát huy hiệu quả hoạt động của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật giữa hai nước, tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại và đầu tư. Hai nước cũng cần nghiên cứu, tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, năng lượng sạch, tận dụng các cơ hội mà Cách mạng Công nghiệp 4.0 mang lại…

Trân trọng cảm ơn Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Vũ Hải Hà đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi cho biết, hai nước vừa kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia (27/6/2013-27/06/2023). Đây là một dấu mốc chuyển cả về chất và lượng trên tất cả các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia.

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi đánh giá cao quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua và tin tưởng vào tương lai tốt đẹp quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Đồng thời nhấn mạnh Indonesia luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam và cam kết sẽ nỗ lực hết mình để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Indonesia và Việt Nam.

Bày tỏ nhất trí với đánh giá của Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà về hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi cho rằng cơ quan lập pháp hai nước cần tiếp tục tăng cường giám sát, thúc đẩy hơn nữa những quan hệ hợp tác này. Đồng thời nêu rõ trong thời gian tới, Quốc hội hai bên cần tăng cường trao đổi Đoàn ở các cấp, đặc biệt là đoàn cấp cao nhằm thắt chặt hơn nữa hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, góp phần đưa quan hệ giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Theo QUOCHOI.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>