Chủ tịch nước gặp các nhà khoa học dự Hội nghị khoa học quốc tế

13/08/2023 | 13:24 GMT+7

Tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt 56 nhà khoa học quốc tế và Việt Nam, đại diện cho 158 nhà khoa học đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Việt Nam dự Hội nghị khoa học quốc tế “Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ”, nhân kỷ niệm 30 năm Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, 10 năm hoạt động của Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tại buổi gặp mặt, các nhà khoa học cho rằng, Việt Nam có nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển nghiên cứu khoa học, phục vụ sự phát triển của đất nước. Nêu những vấn đề cần quan tâm trong nghiên cứu khoa học hiện nay của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng, các nhà khoa học đề nghị Việt Nam tiếp tục có những cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút nhân tài, thu hút các nhà khoa học hàng đầu cống hiến cho sự phát triển của Việt Nam cũng như tạo điều kiện tốt nhất để phát triển giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, trong đó chú trọng khoa học cơ bản…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao và bày tỏ ấn tượng về Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam với những đóng góp bền bỉ, không ngừng nghỉ của GS. Trần Thanh Vân, GS. Lê Kim Ngọc, cũng như các nhà khoa học Hội Gặp gỡ Việt Nam trong suốt 30 năm qua cho khoa học, giáo dục tại Việt Nam.

Với 15 năm hoạt động tại Bình Định, tính từ năm 2008, khi GS. Trần Thanh Vân về khảo sát và quyết định triển khai dự án Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) và sau 10 năm Trung tâm chính thức đi vào hoạt động, Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành, tỉnh Bình Định đánh giá cao đóng góp thiết thực của Trung tâm cho khoa học và giáo dục tại Bình Định cũng như cả nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhắc lại kỷ niệm đã đến thăm Trung tâm và rất ấn tượng với địa điểm giao lưu học thuật đặc biệt ở đây, nơi hàng trăm hội nghị quốc tế chất lượng cao được tổ chức đã quy tụ hàng ngàn nhà khoa học trong đó có nhiều nhà khoa học quốc tế danh tiếng thế giới từng đạt giải Nobel, Fields, thu hút nhiều tổ chức nghiên cứu, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đến với Việt Nam...

Trung tâm đã kết nối, liên kết hợp tác đào tạo hiệu quả, hỗ trợ nhiều hoạt động khoa học, đào tạo nhân lực chất lượng cao, từ đó dẫn dắt, truyền cảm hứng, mở ra các hướng nghiên cứu, phát triển mới, tạo điều kiện cho sinh viên, thế hệ trẻ Việt Nam được tiếp cận, phát triển, nhất là trong lĩnh vực vật lý, khoa học cơ bản.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, những điều Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam đã làm được có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của khoa học và giáo dục Việt Nam nói riêng, sự phát triển của đất nước Việt Nam nói chung.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, trên con đường đổi mới, hội nhập quốc tế, xây dựng và phát triển đất nước, thực hiện khát vọng, tầm nhìn đến 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn xác định khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu.

Bày tỏ tán thành với khuyến nghị của các nhà khoa học về việc cần thúc đẩy phát triển khoa học cơ bản, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong các quan điểm, chính sách đối với phát triển khoa học công nghệ, Việt Nam luôn quan tâm phát triển khoa học cơ bản vì đây là nền tảng, tiền đề cho khoa học ứng dụng và phát triển bền vững.

Chủ tịch nước mong muốn thời gian tới, Việt Nam tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà khoa học quốc tế, các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài, các nhà khoa học kiều bào. Thông qua hợp tác và kết nối, giao lưu có thể vun đắp, hỗ trợ, tạo cảm hứng, dẫn dắt trong nghiên cứu khoa học cho các nhà khoa học trẻ của Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Chủ tịch nước cũng cảm ơn các nhà khoa học đã có nhiều gợi ý chính sách, những kinh nghiệm quý báu về phát triển và phát triển bền vững, để khoa học, giáo dục của Việt Nam đóng góp nhiều nhất cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và qua đó đóng góp chung vào thành tựu của khu vực và thế giới.

Nhắc lại câu nói nổi tiếng của Albert Einstein, luật hấp dẫn không chịu trách nhiệm về việc con người ta yêu nhau, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam còn là một quốc gia có nhiều khó khăn, điều kiện để thu hút, hấp dẫn có thể chưa bằng các nước phát triển, nhưng các nhà khoa học vẫn nhiệt thành đến với Việt Nam, vì tình yêu, vì sự cảm mến không điều kiện, rất chân thành và tự nhiên. Chủ tịch nước bày tỏ xúc động và cảm ơn các nhà khoa học dành tình cảm đó cho Việt Nam

Trong thời gian tới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị các cơ quan, bộ ngành, địa phương, trong đó có tỉnh Bình Định, tiếp tục đồng hành hiệu quả, tích cực phối hợp hành động, hỗ trợ Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam hiện thực hóa các ý tưởng, dự án tốt đẹp, khả thi dành cho khoa học, giáo dục nước nhà, nhất là những vấn đề mang tầm chiến lược quốc gia về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo.

Cùng với đó là tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp để tạo điều kiện, cơ chế thu hút các nhà khoa học quốc tế đến với Việt Nam nhiều hơn, bền chặt hơn. Đặc biệt, phát huy được tiềm năng, xây dựng được các mạng lưới quy tụ các nhà khoa học Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài về cống hiến cho đất nước, cho nền khoa học và giáo dục nước nhà, cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam phồn thịnh, phát triển bền vững.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>