Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà tiếp Đại biện lâm thời Mexico Pablo Lozano Lozano

01/08/2023 | 09:11 GMT+7

Sáng ngày 31-7, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Thu Hà đã có cuộc tiếp Đại biện lâm thời Mexico tại Việt Nam Pablo Lozano Lozano.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Thu Hà tiếp Đại biện lâm thời Mexico Pablo Lozano Lozano.

Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa Việt Nam và Mexico đã được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước không ngừng củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, đến văn hóa, giáo dục và y tế...

Mexico là một trong những quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, vào thời điểm dân tộc Việt Nam vừa giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh anh dũng, gian khổ vì nền độc lập và thống nhất đất nước. Hàng triệu người yêu chuộng công lý và hòa bình trên thế giới, trong đó có Nhân dân Mexico đã ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Nhân dân Việt Nam. Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ quý báu này của Chính phủ và Nhân dân Mexico.

Quan hệ chính trị - ngoại giao giữa hai nước thời gian qua được tăng cường thông qua các chuyến thăm, tiếp xúc lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo các bộ, ngành, Quốc hội và địa phương.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Thu Hà cho biết, quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp Việt Nam và Mexico diễn ra tốt đẹp, ngày càng được tăng cường. Hai bên vẫn duy trì tiếp xúc, tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU).

Ngày 28-7-2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp trực tuyến với Chủ tịch Thượng viện Liên bang Mexico Olga Sanchez Cordero. Cuộc gặp diễn ra trong không khí hữu nghị, đoàn kết và có nhiều kết quả thiết thực. Tại cuộc gặp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Liên bang Mexico Olga Sanchez Cordero cũng đã trao đổi sâu, rộng, hiệu quả về quan hệ hợp tác giữa hai nước và hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước; khẳng định hợp tác nghị viện có vai trò quan trọng, thực chất trong thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Mexico phát triển lên tầm cao mới.

Tại cuộc tiếp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Thu Hà và Đại biện lâm thời Mexico Pablo Lozano Lozano đã trao đổi cụ thể về việc thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao trong thời gian tới nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.

Khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa Việt Nam và Mexico, và Đại biện lâm thời Mexico nêu rõ, đối với Mexico, Việt Nam luôn là một đối tác ưu tiên và là người bạn gần gũi, tin cậy; mong muốn hai bên đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và giáo dục...

Qua trao đổi, Đại biện lâm thời Mexico Pablo Lozano Lozano đề nghị trong chuyến thăm dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới đây, cần quan tâm chú trọng hợp tác địa phương; chia sẻ trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực hợp tác trong đó có lĩnh vực quốc phòng an ninh;...

Đại biện lâm thời Mexico cũng bày tỏ mong muốn, Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đẩy mạnh phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện quốc tế, không ngừng thắt chặt mối quan hệ hợp tác, vì lợi ích của Nhân dân hai nước.

Thống nhất với nhiều đề xuất của Đại biện lâm thời Mexico Pablo Lozano Lozano, tại cuộc tiếp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Thu Hà cũng thông tin về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức (diễn ra từ 14 đến 18-9) tới đây. Việc Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ lần này tiếp tục khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm, chủ động của Việt Nam trong IPU; cho thấy sự chú trọng, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay. Đồng thời, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lê Thu Hà cũng bày tỏ mong muốn Thượng viện và Hạ viện Mexico sớm cử đại diện tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Theo QUOCHOI.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>