Thời khắc lịch sử trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vatican

26/12/2023 | 04:58 GMT+7

Bộ Ngoại giao Việt Nam phát đi thông báo, Tòa thánh Vatican đã công bố việc Tổng Giám mục Marek Zalewski được Giáo hoàng Francis bổ nhiệm làm Đại diện Thường trú đầu tiên của Tòa thánh tại Việt Nam.

Thông báo nêu rõ việc Tổng Giám mục Marek Zalewski trở thành Đại diện Thường trú đầu tiên của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy mối liên kết giữa Tòa thánh và Giáo hội Công giáo Việt Nam, đồng thời tăng cường hơn nữa trao đổi giữa Việt Nam và Tòa thánh.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về bước tiến quan trọng trong quan hệ song phương này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, đây là thời khắc lịch sử trong quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vatican.

Qua bức thư của Giáo hoàng gửi Cộng đoàn Dân Chúa Việt Nam và việc bổ nhiệm Đại diện thường trú đã mở ra một chương mới trong quan hệ hai bên và trong tương quan giữa Giáo hội Công giáo Việt Nam và Giáo hội Hoàn vũ.

Tựu chung nhất trong mối quan hệ đặc biệt đó là mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Nhà nước, hai Chính phủ và hai Giáo hội, khẳng định vị trí, vai trò của Giáo hội Công giáo Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Mối quan hệ ấy đã được khẳng định trong chuyến thăm Tòa thánh Vatican, hội kiến Giáo hoàng Francis của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào tháng 7-2023.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng phân tích thư của Giáo hoàng đã khẳng định “giáo dân tốt phải là người công dân tốt”, người Công giáo và Giáo hội Công giáo chỉ làm tốt cho dân tộc, cho đất nước, “Hội thánh tuyệt đối không có ý định thay thế các vị lãnh đạo chính quyền”, đồng thời nhấn mạnh tinh thần đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.

Bỏ qua những bất đồng, khác biệt trong lịch sử, Việt Nam và Vatican cùng hướng tới một mối quan hệ ngoại giao toàn diện. Từ đây, người Công giáo Việt Nam thực hiện theo đường hướng mới.

Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trên thế giới và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; với mục tiêu đối ngoại lấy việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo các điều kiện thuận lợi cho công cuộc đổi mới để phát triển kinh tế - xã hội, việc mở rộng đối ngoại tạo thêm nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước thì việc nâng cấp quan hệ với Tòa thánh Vatican chính là minh chứng của chính sách đối ngoại, chính sách tôn giáo đúng đắn của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước và cũng là kết quả của phương thức, quá trình đối thoại mà hai bên cùng nhau thực hiện từ năm 1990.

Việt Nam coi trọng và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với Tòa thánh Vatican trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Quan hệ hai bên đã có những tiến triển tích cực qua các thời kỳ. Năm 2011, Chính phủ Việt Nam chấp thuận đề nghị của Tòa thánh Vatican về việc cử một Đặc phái viên không thường trú của Vatican tại Việt Nam.

Đến nay, Đặc phái viên không thường trú vào Việt Nam hàng trăm lần, đi thăm, hoạt động mục vụ ở 63 tỉnh, thành phố, chỉ dẫn người có đạo hoạt động thuần túy tôn giáo, chấp hành quy định pháp luật Việt Nam.

“Việc nâng cấp Đại diện Thường trú không phải là kết thúc mối quan hệ mà mở ra tương quan mới trong quan hệ hai bên. Các vấn đề liên quan đến quan hệ hai bên sẽ được nhanh chóng trao đổi trực tiếp thông qua Đại diện Thường trú.

Đại diện thường trú có điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của Tòa thánh giao đối với Công giáo Việt Nam và có điều kiện quan tâm nhiều hơn đối với các hoạt động tôn giáo của Giáo hội Công giáo Việt Nam”, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng chia sẻ.

Theo ông, việc nâng cấp quan hệ với Tòa thánh Vatican ngoài việc thể hiện đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta, còn là sự ghi nhận của Việt Nam với những thiện chí, chỉ dẫn tích cực của Tòa thánh Vatican với Công giáo Việt Nam và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào Công giáo, động viên chức sắc, người theo đạo tuân thủ pháp luật, đồng hành cùng chính quyền các cấp.

Tin tưởng những điều Giáo hoàng đã viết trong thư “cả hai bên đã có thể cùng nhau tiến tới và sẽ còn tiến nữa, nhờ nhìn nhận những điểm tương đồng và tôn trọng những khác biệt. Hơn thế nữa, hai bên đã có thể đồng hành, lắng nghe nhau và hiểu nhau”.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng cho rằng, mối quan hệ giữa Việt Nam - Vatican và giữa Giáo hội Hoàn vũ với Giáo hội Công giáo Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp.

“Việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mời Giáo hoàng sang thăm là thiện chí của Nhà nước Việt Nam. Nhà nước Việt Nam, Giáo hội Công giáo Việt Nam, người Việt Nam rất vui mừng trước thông tin này, rất mong chờ chuyến thăm của Giáo hoàng tới đất nước Việt Nam xinh đẹp, yêu chuộng hòa bình, mong muốn là người bạn, là đối tác tin cậy với các quốc gia trên toàn thế giới”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>