Tổng thống Indonesia thăm Việt Nam: Khai phá cơ hội hợp tác mới

11/01/2024 | 05:00 GMT+7

Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ thăm cấp nhà nước Việt Nam từ ngày 11 đến 13-1. Nhân dịp này, phóng viên VOV tại Indonesia đã phỏng vấn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông về ý nghĩa chuyến thăm cũng như tiềm năng thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược

Đánh giá ý nghĩa chuyến thăm của Tổng thống Indonesia Joko Widodo tới Việt Nam, Đại sứ Tạ Văn Thông cho biết, quan hệ song phương Việt Nam - Indonesia tiếp tục đà phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây, thể hiện qua các hoạt động thăm viếng, tiếp xúc cấp. Chuyến thăm sắp tới sẽ là lần thứ hai Tổng thống Joko Widodo thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam và là dịp để hai bên tiếp tục trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác, làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược, qua đó thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống đã được vun đắp gần 70 năm qua.

Theo Đại sứ Tạ Văn Thông, hai bên có thể trao đổi trên nhiều lĩnh vực cùng quan tâm như thúc đẩy thương mại và đầu tư, hợp tác trong chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế xanh và bền vững, kinh tế số, hợp tác trong lĩnh vực sản xuất xe điện, nông nghiệp công nghệ cao... Ngoài ra, tình hình quốc tế thời gian qua có nhiều biến động to lớn cả về địa - chính trị, an ninh cũng như kinh tế quốc tế, do đó hai bên sẽ có nhiều điểm để trao đổi, thúc đẩy hợp tác và phối hợp lập trường trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Đại sứ Tạ Văn Thông cũng cho rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống và tin cậy luôn là nền tảng vững chắc để khuôn khổ hợp tác Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia hướng đến tương lai, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực hợp tác. Hai nước vẫn còn có nhiều tiềm năng để tiếp tục khai thác, có nhiều thế mạnh có thể bổ sung cho nhau. Mặt khác, hai nước cũng là những thành viên tích cực của ASEAN, có vai trò, vị thế nhất định trong khu vực và phần nào đó trên trường quốc tế. Do đó, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, sâu sắc giữa Việt Nam và Indonesia không chỉ phục vụ thiết thực lợi ích của Nhân dân hai nước mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực cũng như thế giới.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng việc thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác hiện có sẽ tạo điều kiện chín muồi để hai nước nâng tầm quan hệ song phương, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước cũng như sự phát triển hết sức tốt đẹp của quan hệ song phương trong thời gian qua. Điều đó hoàn toàn tự nhiên và chắc chắn sẽ là một xung lực mới, mạnh mẽ để hai nước xây dựng khuôn khổ hợp tác hiệu quả và lâu dài.

Khai phá cơ hội hợp tác mới

Hiện nay, một trong những xu thế nổi bật trên thế giới là tăng cường hợp tác để ứng phó với biến đổi khí hậu. Đại sứ Tạ Văn Thông cho rằng, cả Việt Nam và Indonesia đều đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ về cắt giảm phát thải carbon, thể hiện trách nhiệm trong việc đóng góp vào nỗ lực chung toàn cầu giảm thiểu và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong quá trình triển khai thực hiện các cam kết quốc tế, hai nước có thể hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, lưu trữ carbon, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, phát triển kinh tế xanh bền vững...

Dưới tác động của biến đổi khí hậu, hiện nay vấn đề an ninh lương thực đang trở thành mối quan tâm của nhiều quốc gia, đặc biệt với những nước có dân số đông như Indonesia và Việt Nam. Cả hai nước đều có truyền thống, thế mạnh về nền sản xuất lâu đời và nguồn tài nguyên cho nông nghiệp và nghề cá, có thể bổ sung cho nhau, tạo nên chuỗi giá trị hoàn chỉnh. Hai bên cần nỗ lực phát huy các cơ chế hiện có trong ASEAN, đồng thời nghiên cứu ký kết thỏa thuận hợp tác nông nghiệp mới, từ đó đưa ra các dự án hợp tác cụ thể để phát triển sinh kế cho nông dân, đảm bảo an ninh lương thực và thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế của mỗi nước.

Du lịch cũng là lĩnh vực đầy tiềm năng để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước dựa trên cảnh quan thiên nhiên và nền kinh tế du lịch đang trên đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Ngoài việc khôi phục các đường bay trực tiếp sau thời gian gián đoạn, năm 2023 Vietjet đã mở thêm các đường bay mới Thành phố Hồ Chí Minh - Jakarta và Hà Nội - Jakarta. Đây là điều kiện thuận lợi để trong thời gian tới hai bên có thể hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, kết nối các điểm đến, đồng thời cải tiến, sáng tạo các sản phẩm du lịch mới theo hướng xanh, bền vững.

Trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi hai nước bước vào giai đoạn phục hồi sau Covid-19, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước đạt mức tăng trưởng ấn tượng, liên tục vượt qua các cột mốc mới và theo hướng cân bằng hơn. Indonesia trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam tại ASEAN trong năm 2023.

Lĩnh vực đầu tư cũng có nhiều khởi sắc. Tính đến hết tháng 11-2023 tổng vốn đầu tư của Indonesia vào Việt Nam đạt 651,21 triệu USD, với 120 dự án còn hiệu lực và xếp thứ 29/143 và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam. Nhiều tập đoàn, công ty của Indonesia đang đầu tư và kinh doanh thành công tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam đã có mặt tại Indonesia và các doanh nghiệp khác cũng đang hoàn thiện thủ tục đầu tư tại Indonesia.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu năm 2023 đầy thách thức và khó lường, việc cả Việt Nam và Indonesia đều duy trì được tốc độ tăng trưởng ấn tượng và quan hệ kinh tế song phương phát triển mạnh mẽ có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với bản thân mỗi nước mà còn góp phần nâng cao tính tự cường về mặt kinh tế của khối ASEAN nói chung để đứng vững trước các biến động và tác động không thuận bên ngoài.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>