Việt Nam tìm kiếm hợp tác với Hàn Quốc trong lĩnh vực chiến lược mới

22/12/2023 | 07:58 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chuyến công tác tại Hàn Quốc từ ngày 19 đến 21-12 nhằm nghiên cứu trao đổi kinh nghiệm với các đối tác Hàn Quốc về phát triển công nghiệp bán dẫn, hydrogen, khí hóa lỏng (LNG), phát triển nông nghiệp xanh.

Căn cứ Thư mời của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) và nằm trong kế hoạch triển khai Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đề án phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có các buổi làm việc với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo và công nghệ; nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm và thu hút nguồn lực về phát triển công nghiệp bán dẫn, hydrogen, LNG, phát triển nông nghiệp xanh, xúc tiến và thu hút đầu tư cho các dự án trong các lĩnh vực nêu trên.

Nhằm trao đổi kinh nghiệm và thu hút nguồn lực để phát triển công nghiệp bán dẫn, hydrogen, LNG, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy sản xuất chip nhớ tại thành phố Icheon của SK Hynix - công ty sản xuất chip nhớ lớn thứ 2 thế giới; kho chứa LNG với công suất 10,8 triệu tấn/năm tại thành phố Boryeong; Nhà máy Hydrogen lỏng lớn nhất thế giới tại thành phố Incheon và Nhà máy điện khí sử dụng nhiên liệu LNG với công suất 412 megawatt (MW) của Tập đoàn SK tại thành phố Wirye và Thành phố Số Samsung của Samsung Electronics tại thành phố Suwon.

Tại các buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn SK và Samsung, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã lắng nghe kinh nghiệm hình thành và phát triển của các nhà máy, trung tâm công nghiệp lớn nêu trên, đồng thời bày tỏ mong muốn các tập đoàn SK, Samsung với bề dày phát triển và công nghệ tiên tiến sẽ chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ và đồng hành cùng Việt Nam phát triển công nghiệp bán dẫn, chuyển đổi số, năng lượng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tiếp tục cùng hợp tác với Việt Nam để hình thành các chuỗi giá trị và hệ sinh thái Nghiên cứu và Phát triển nhằm đưa các sản phẩm chiến lược ra thị trường quốc tế.

Nhằm trao đổi kinh nghiệm và thu hút nguồn lực để phát triển nông nghiệp xanh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đến thăm và làm việc tại Chợ Garak - chợ đầu mối nông sản đầu tiên và lớn nhất của Hàn Quốc. Việc học hỏi và triển khai mô hình chợ đầu mối tương tự như Chợ Garak tại Việt Nam sẽ giúp xây dựng mô hình phân phối hiệu quả, minh bạch, chuyên nghiệp và đem lại nhiều lợi ích cho người nông dân.

Cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có buổi gặp mặt với các đại diện chủ chốt của Mạng lưới Đổi mới sáng tạo tại Hàn Quốc (VINK) nhằm kết nối, thúc đẩy hợp tác và hỗ trợ nguồn lực trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và công nghệ. Tuy mới thành lập được hơn 2 năm nhưng Mạng lưới VINK đã đóng vai trò là người giới thiệu cho các nhà khoa học, các công ty khởi nghiệp, các nhà sáng chế gốc Việt biết đến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam và tham gia đông đảo vào mạng lưới này. Trung tâm Đổi mới Sáng tạo quốc gia (NIC, Bộ KH&ĐT) là cơ quan bảo trợ, đồng thời là đầu mối trực tiếp hỗ trợ, kết nối những ý tưởng, dự án liên quan đến Việt Nam khi các đối tác về Việt Nam.

Tại các buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng luôn nhấn mạnh cam kết của Chính phủ Việt Nam về tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững, lâu dài tại Việt Nam. Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan đầu mối quản lý đầu tư của Chính phủ Việt Nam cam kết luôn chia sẻ, đồng hành với các doanh nghiệp Hàn Quốc; phối hợp chặt chẽ với các bộ chuyên ngành để nhanh chóng giải quyết các vấn đề vướng mắc, khó khăn. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để thu hút đầu tư, phát triển các chuỗi cung ứng...

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>