Cánh đồng “trồng”... bàn, ghế

16/05/2017 | 09:00 GMT+7

Khởi nguồn từ hình ảnh cây bonsai trong vườn nhà, nhà thiết kế Gavin Munro đã mất nhiều năm để biến ý tưởng về cánh đồng “trồng” các vật dụng thành hiện thực.

Sản phẩm từ cánh đồng đặc biệt của Gavin Munro. Nguồn: THE GUARDIAN

Nằm sâu trong hạt Derbyshire, thoạt nhìn cánh đồng của Gavin Munro là khung cảnh thường thấy ở làng quê nước Anh: những hàng cây trải dài, xanh ngút ngàn và âm thanh của chim chóc, côn trùng hòa vào bản nhạc êm đềm của vùng quê. Nhưng khi quan sát gần hơn thì có những cây đặc biệt được trồng ngay ngắn trong một khu vực riêng, chúng mang hình dáng của những cái ghế tựa.

Hình ảnh về cây bonsai trong vườn nhà có hình dáng một cái ghế nhen nhóm cho nhà thiết kế Gavin Munro ý tưởng tại sao không tạo hình cây thành các thứ khác nữa và trồng cả một cánh đồng các vật dụng. Sau khi học về thiết kế nội thất, làm việc với các vật liệu thiên nhiên cộng với niềm đam mê, nhà thiết kế Gavin Munro đã dành 10 năm để nghiên cứu kỹ thuật và tạo hình những vật dụng từ cây cối. Anh đã mở công ty vào năm 2006 chuyên làm ra những đồ gỗ mang tính nghệ thuật khác hẳn với cách làm truyền thống. Thay vì chặt cây, cắt gọt sau đó nối ghép chúng lại, Munro trồng cây theo hình dáng của những cái bàn, ghế và nhiều đồ vật khác ngay từ đầu bằng cách ghép, uốn, cắt tỉa cành theo quá trình phát triển của cây. Tuy ý tưởng không mới mẻ nhưng Munro trở thành người tiên phong thực hiện trên quy mô lớn - trồng hàng trăm cây cùng lúc.

Munro mô tả quá trình sản xuất này thú vị và đòi hỏi sự kiên trì, mỗi vật dụng giống như sản phẩm in 3D hữu cơ mà nguyên liệu là nước, không khí và ánh sáng. Một cái ghế có thể mất 4-8 năm để hoàn thiện. Từ khi trồng cây, Munro bắt đầu cố định các cành cây theo bộ khung sẵn có của từng đồ vật, uốn và buộc các cành lại với nhau để đúng với cấu trúc đó. Khi cây dần định hình theo ý muốn, vẫn tiếp tục được cắt tỉa, chăm sóc, phòng sâu bệnh hại để cây đạt đến kích thước chuẩn, đảm bảo độ bền chắc của sản phẩm. Sau khi thu hoạch chúng sẽ được phơi, mài giũa hoàn thiện. Hiện cánh đồng của Munro có 400 bàn, ghế, chụp đèn, khung kính được trồng theo cách này.

Không chỉ dừng lại ở cây liễu, Munro cùng vợ và các cộng sự đã tìm đến nhiều loại cây khác, phù hợp để phát triển thành các đồ dùng như cây sồi, cây táo, cây phỉ, anh đào… Các sản phẩm ghế, chụp đèn đầu tiên được Munro mang đến các triển lãm về nghệ thuật, thiết kế và bắt đầu bán ra thị trường. Giá của một cái ghế là 2.500 bảng Anh, khung kính và chụp đèn là 450 và 700 bảng Anh.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ BBC, fullgrown.co.uk)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>