Du dương tiếng hát gọi đàn gia súc ở Bắc Âu

26/01/2021 | 18:04 GMT+7

Kulning - một hình thức sử dụng âm thanh để gọi đàn gia súc của những người chăn nuôi cũng là một loại hình nghệ thuật độc đáo được truyền miệng từ đời này sang đời khác ở Thụy Điển.

Ngày nay, mọi người có thể nghe kulning tại các buổi trình diễn âm nhạc dân tộc ngoài trời. Nguồn: BBC

Những thanh âm vang lên xuyên qua khoảng không im lặng và giữa núi rừng hoang vu, hùng vĩ, những đồng cỏ xanh tốt trong ánh nắng mùa hè. Người cất lên âm thanh này ẩn mình sau những hàng cây, giọng hát có sức hút lạ kỳ, khiến các loài chim cũng ríu rít như đáp lại. Đó là kulning - một hình thức xướng âm có từ thời Trung cổ, được người chăn gia súc dùng để gọi đàn gia súc, như: bò, dê, cừu, dẫn dắt chúng từ khắp cánh đồng có khi cách xa hàng ki-lô-mét về lại trang trại. Nguồn gốc ra đời của kulning là những vùng đất nông nghiệp cằn cỗi, lạnh giá ở các quốc gia thuộc bán đảo Scandinavia, Bắc Âu, trong đó có Thụy Điển.

Những người chăn gia súc ở Scandinavia chủ yếu là phụ nữ, có thể cất tiếng bằng chất giọng cao vút. Kulning được dạy bằng cách truyền miệng qua từng thế hệ phụ nữ trong gia đình và từ đó mỗi người lại uyển chuyển theo cách riêng để có bài hát gọi bầy gia súc mang phong cách của mình. Do đó, đây còn là cách để mỗi người chăn nuôi giao tiếp với nhau từ khoảng cách xa.

Dù loại hình chăn thả gia súc vào mùa hè dần giảm đi nhưng kulning đã len lỏi giữa nhịp sống hiện đại bằng nhiều hình thức khác nhau. Những nốt nhạc bay bổng, đầy mê hoặc của nó đã truyền cảm hứng cho hãng hoạt hình Disney sản xuất âm nhạc cho bộ phim hoạt hình Frozen 2 (Nữ hoàng băng giá phần 2) hay video về người chăn thả gia súc đang thể hiện kulning trên đã thu về hơn 8 triệu lượt xem. Ngoài ra, các lễ hội âm nhạc dân tộc, hòa nhạc ngoài trời đã kết hợp với kulning để tiếp tục phổ biến thể loại âm nhạc gần gũi với thiên nhiên và có bề dày truyền thống này tới nhiều thính giả hơn nữa.

   T.NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>