Gần 60 năm gắn bó với một vai diễn

07/06/2017 | 08:14 GMT+7

Tại một nhà hát nhỏ ở Paris, có một vở kịch đã được diễn đi diễn lại hầu như mỗi đêm (trừ chủ nhật) kể từ năm 1957 đến nay. Đó là vở The bald soprano (Nữ ca sĩ hói đầu) của tác giả Eugene Ionesco. Đồng thời, nó cũng đang giữ kỷ lục thế giới là vở kịch được diễn trong thời gian dài nhất tại một nhà hát. Đặc biệt hơn là có một diễn viên đã gắn bó với nhân vật trong vở kịch này trong suốt gần 60 năm qua.

Diễn viên Roger Defossez đã đóng vai ông Smith trong vở The bald Soprano gần 60 năm. Nguồn: GREAT BIG STORY

Tác giả của vở kịch, Eugene Ionesco là nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng người Pháp gốc Romania, một trong những người tiên phong cho thể loại kịch phi lý, nở rộ ở các sân khấu châu Âu vào những năm 50 của thế kỷ 20. Ông còn nổi tiếng với nhiều vở khác, như: The lesson (Bài học), The chairs (Những chiếc ghế)… nhưng The bald soprano, có thể coi là đại diện xuất sắc cho thể loại kịch phi lý. Nội dung vở kịch là cuộc viếng thăm của ông bà Martin đến gia đình ông bà Smith. Sau đó còn có sự xuất hiện của cô hầu Mary và anh lính cứu hỏa. Cuộc nói chuyện giữa hai gia đình vẫn bình thường nhưng sau đó họ bắt đầu có những màn đối thoại, kể chuyện vô nghĩa.

Vở kịch được diễn ở nhà hát Huchette từ năm 1957, nhân vật ông Smith do Roger Defossez đóng từ năm 1958. Ông tiếp tục gắn bó với vai này trong gần 60 năm với trên 6.000 suất diễn và vẫn chưa dừng lại ở đó. Đây có thể coi là điều hiếm có, chưa xuất hiện ở bất cứ sân khấu nào trên thế giới. Khi nhập vai lần đầu, ông vẫn còn khá trẻ và không có râu nên phải hóa trang để trông hợp vẻ già dặn của ông Smith. Hiện giờ thì không cần làm vậy nữa, bởi ông cũng đã bằng tuổi với nhân vật rồi, ông Defossez chia sẻ. Sau nhiều năm hóa thân, nhân vật Smith và ông dường như trở thành bạn tốt của nhau. Ông sống với nhân vật cả ngày lẫn đêm, cả trong và cả ngoài sân khấu. Năm nay, Defossez đã 85 tuổi, ngoài công việc của một diễn viên, ông còn là đạo diễn nghệ thuật cho các vở kịch.

Sau 6.000 suất diễn, thật ngạc nhiên rằng ông vẫn giữ nguyên nhiệt huyết, niềm vui và vinh hạnh khi hóa thân làm nhân vật của mình trên sân khấu mà không cảm thấy chán nản hay mệt mỏi. Nếu dừng diễn sẽ là mất mát đối với Defossez và nhân vật Smith vẫn sẽ sống mãi trong lòng người diễn viên tận tụy này ngay cả khi ông không còn diễn nữa.

THIÊN NGỌC (theo Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>