Nhà mái cỏ truyền thống ở Iceland

12/06/2018 | 08:31 GMT+7

Ở Iceland có một kiểu nhà độc đáo được che phủ bởi màu xanh của thảm cỏ như hòa làm một với cảnh quan thiên nhiên xung quanh. Mọi người xem đó là một trải nghiệm tuyệt vời về sống hòa nhập với thiên nhiên.

Khi người dân Bắc Âu và Anh di cứ đến Iceland vào thế kỷ thứ 9, khí hậu khắc nghiệt và thiếu thốn tài nguyên, đôi khi xuất hiện các trận động đất, gây ra không ít khó khăn cho cuộc sống của họ. Những ngôi nhà mái cỏ là một giải pháp lâu dài nhằm thích nghi với môi trường và điều kiện thời tiết ở đây. Nhiều bằng chứng cho thấy các cấu trúc tương tự cũng được tìm thấy ở Na Uy, Scotland, Ireland…

Thảm cỏ dày phủ lên mái là một lớp cách nhiệt hiệu quả. Nguồn: NATIONAL GEOGRAPHIC

Thảm cỏ là một trong những vật liệu chính dùng để xây nhà, nhất là phần mái. Khung nhà bằng gỗ dựng sẵn, thảm cỏ được trải trên phần mái thành một lớp dày có khi phủ kín xuống đất, bao phủ bên ngoài các bức tường. Sau một thời gian cỏ mọc càng dày và ổn định, đóng vai trò là lớp cách nhiệt hiệu quả, giúp bảo vệ ngôi nhà khỏi những cơn gió, mưa thậm chí động đất. Nền nhà còn được làm thấp hơn mặt đất để tránh bị đóng băng. Theo thời gian, thiết kế các căn nhà mái cỏ có ít nhiều thay đổi nhưng vật liệu thì hầu như không đổi. Một khu nhà cỏ điển hình bao gồm một cụm từ 2-30 căn nhà nối với nhau thành một dải. Tùy vào điều kiện thời tiết mà tuổi thọ của những mái cỏ có thể lên tới 20 năm, có vùng đến 70 năm mới cần thay mới. Hiện còn rất ít người thợ biết cách làm những ngôi nhà này đúng kiểu truyền thống được cha ông truyền lại.

Các ghi nhận đến cuối thế kỷ 19 cho thấy có tới 50% nhà ở của Iceland là nhà mái cỏ, khi dân cư bắt đầu tập trung đông ở các đô thị thì vật liệu gỗ và bê tông mới dần thay thế chúng. Cuối thế kỷ 20 cùng với sự phát triển nhảy vọt của ngành du lịch ở Iceland, các giá trị kiến trúc truyền thống cũng giành được nhiều sự quan tâm. Kiểu nhà mái cỏ truyền thống này đã được đề cử là Di sản Văn hóa thế giới của UNESCO vào năm 2011.

THIÊN NGỌC (theo National Geographic, CNN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>