Nướng bánh mì dưới lòng đất ở Iceland

14/11/2017 | 08:32 GMT+7

Ở thị trấn nhỏ nằm ở ven hồ Laugarvatn, phía Nam Iceland, ông chủ Sigurður Rafn Hilmarsson của nhà tắm hơi Laugrvatn đã nổi tiếng khắp nước với món bánh mì lúa mạch đen đặc biệt.

Bánh mì lúa mạch đen được ông Hilmarsson nướng dưới đất. Nguồn: GREAT BIG STORY

Ngoài việc thêm chút đường thì công thức làm bánh ở đây không khác nhiều so với truyền thống. Nhưng nhờ cách nướng dưới lòng đất làm bánh mì của Hilmarsson đặc biệt hơn. Ông đến khu vực nướng bánh mang theo một cái xẻng bằng sắt và một cái nồi nhỏ, bên trong là phần bột bánh đã được chuẩn bị trước. Đến một bờ hồ phủ đất bùn màu đen, ông đặt dụng cụ xuống và bắt đầu đào một cái hố nhỏ, dòng nước sục sôi nhanh chóng chảy tràn vào hố. Nhiệt độ bề mặt ở đây cũng đã đạt gần 1000C.

Hilmarsson tiếp tục đào đến độ sâu cỡ 30cm. Sau đó đặt nồi chứa bột bánh đã chuẩn bị sẵn lên xẻng, nhẹ nhàng đưa xuống hố, lấp đất lại và đánh dấu bằng một viên đá nhỏ. Ông cho biết, có người vẫn nướng bánh bằng cách này ở Laugavautn, họ đặt viên đá đánh dấu để người xung quanh biết họ đang nướng bánh ở đấy.

Tính từ khi mới đặt xuống hố, mất khoảng 24 giờ đồng hồ cho bánh chín, Hilmarsson quay lại đào nồi bánh lên. Nồi bánh nóng hổi được làm nguội bằng nước hồ ngay bên cạnh. Khi nắp nồi mở ra, bánh mì lúa mạch đen bên trong đã chín đều. Đây là một trong những món đặc trưng của ẩm thực Iceland, được nhiều người yêu thích. Mặc dù hiện nay người ta thường sử dụng lò nướng nhưng Hilmarsson vẫn trung thành với cách nướng bánh mà bà và mẹ đã dạy lại cho ông. Mỗi tuần Hilmarsson làm khoảng 70 nồi bánh để dùng trong gia đình, cho người thân và một ít để bán. Theo ông, rất khó để mô tả nhưng nướng trong lò bình thường không thể cho ra vị bánh đặc biệt như cách này.

Ở Iceland, chỉ 25% diện tích đất có thể trồng trọt, tập trung ở các vùng đất thấp, còn lại phần lớn bị bao phủ bởi băng và nham thạch. Do vị trí địa lý đặc biệt, nằm ở đỉnh sống núi giữa Đại Tây Dương (ranh giới giữa hai mảng kiến tạo Á - Âu và Bắc Mỹ) và nơi lớp vỏ manti của trái đất có nhiệt độ rất cao nên Iceland có hoạt động địa chất cao và nguồn địa nhiệt dồi dào. Núi lửa, băng tuyết, suối nước nóng và những khối núi đá cũng là những đặc trưng thiên nhiên ở đất nước Iceland.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ BBC, Great Big Story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>