Thị trấn rao bán nhà với giá chỉ từ 1 euro

11/05/2021 | 09:09 GMT+7

Một thị trấn Castiglione di Sicilia ở Italia đang rao bán những ngôi nhà cổ kính với giá thấp nhất khoảng 1 euro mỗi căn (khoảng 28.000 đồng).

Nhiều căn nhà được rao bán ở thị trấn Castiglione di Sicilia vẫn còn trong tình trạng tốt hoặc chỉ cần tu sửa rất ít. Nguồn: CNN

Đây được xem là nỗ lực để mang lại sức sống mới cho thị trấn nằm ở sườn núi Etna và gần bờ biển phía đông đảo Sicilia. Thị trấn đang rao bán khoảng 900 căn nhà có kiến trúc cổ. Trong đó khoảng một nửa số nhà này trong tình trạng khá cũ nên được rao bán với giá chỉ 1 euro. Những căn còn lại trong tình trạng tốt thì giá khoảng 4.000-5.000 euro (khoảng 112-140 triệu đồng).

Sáng kiến này của thị trấn nhằm mang lại động lực mới cho nơi đây trước tình trạng dân số giảm đi đáng báo động, từ 14.000 người từ giữa những năm 1900, xuống còn khoảng 3.000 người như hiện nay. Người đứng đầu thị trấn cho biết: Di sản kiến trúc đồ sộ có giá trị lịch sử cần được lưu giữ tại đây. Theo thời gian, nhiều người đã rời khỏi đây để lại những ngôi nhà cổ kính đẹp như tranh vẽ,  thậm chí nhiều ngôi nhà còn mang kiến trúc từ thời Phục hưng. Thị trấn cổ kính này nằm ở vách núi nhìn ra thung lũng, có nhiều thát nước, ao hồ nước trong vắt hình thành từ dung nham núi lửa. Nơi đây còn nổi tiếng với các vườn ô liu, cam, trang trại trồng cây phỉ và nho cùng với các khu sản xuất rượu vang hảo hạng.

Không như nhiều nơi khác, nhà ở đây bán tùy theo hiện trạng, thậm chí có nhiều căn rao bán giá rẻ dù nằm ở mặt tiền đường chính. Thị trấn có dữ liệu từng căn nhà đã nghiên cứu trước đó dựa theo bản đồ và dữ liệu đăng ký. Tùy theo hiện trạng mà nhà sẽ được bán với giá khác nhau và thấp nhất là 1 euro. Trường hợp nhiều người cùng muốn mua 1 căn nhà thì sẽ tổ chức đấu giá. Việc rao bán mới diễn ra từ tháng 3-2021 với gần 400 căn nhà trong tình trạng tốt hoặc chỉ cần cải tạo lại rất ít. Ngoài ra yêu cầu đặt ra khi mua nhà là người mua phải thực hiện cải tạo, tu sửa hoàn chỉnh trong vòng 3 năm. Theo thị trưởng, đã có nhiều email từ nhà đầu tư khắp nơi trên thế giới tìm hiểu về chính sách mua nhà ở đây.

T.NGỌC (Tổng hợp từ Independent, CNN)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>