Trẻ em làm nhân viên tàu hỏa ở Budapest, Hungaria

22/03/2018 | 15:55 GMT+7

Tuyến tàu hỏa có chiều dài gần 12km, xuyên qua các ngọn đồi vùng ngoại ô có rừng của thành phố Budapest được vận hành bởi những đứa trẻ từ 10 - 14 tuổi.

Cho trẻ em làm việc tại trạm tàu điện là điều kỳ lạ. Sẽ còn bất ngờ hơn nếu bạn biết chúng còn làm nhiều công việc khác như chuyển đường ray, làm các thông báo cho hành khách, kiểm soát các tín hiệu trên đường, bán vé… Điều duy nhất lũ trẻ không làm là lái tàu.

Một học sinh nữ kiểm soát tại một trạm đến của chuyến tàu trẻ em Budapest. Nguồn: DAILY MAIL

Sau Chiến tranh thế giới thứ II, nhiều tuyến đường sắt ở Tây Âu có sự tham gia vận hành của trẻ em để tạo môi trường cho chúng học cách làm việc tập thể, phát hiện và bồi dưỡng những em có tài năng lãnh đạo, thích nghi và học hỏi tốt. Sau này mô hình không còn tồn tại ở nhiều nơi nhưng ngành đường sắt Hungaria vẫn duy trì hoạt động của nó cho đến nay tại thủ đô Budapest. Những đứa trẻ 10-14 tuổi được chọn từ các trường học. Không chỉ là những học sinh giỏi, chúng phải trải qua một chương trình huấn luyện 4 tháng và một kỳ thi thực thụ như các nhân viên trưởng thành. Công việc trên tàu thường kéo dài trong một năm, làm hai ca trong một tháng, được trường học cho phép nghỉ vào những ngày làm việc này.

Ngoài lái tàu là người lớn thì các công việc còn lại do trẻ em từ 10 -14 tuổi phụ trách. Nguồn: DAILY MAIL

Chuyến tàu chạy tuyến đường gần 12km trong 45 phút là chuyến đi  về vùng ngoại ô, qua những cánh rừng sồi rậm rạp, nơi có thể bắt gặp những con nai hay lợn rừng. Năm 2015, chuyến tàu được tổ chức kỷ lục Guinness thế giới công nhận là Chuyến tàu có tuyến đường dài nhất do trẻ em tham gia điều hành. Từ khi hoạt động đến nay có hơn 15.000 trẻ em tình nguyện làm việc và 500 em đăng ký mỗi năm. Chúng xem đây là một cơ hội trải nghiệm là công việc. Hơn cả một truyền thống, đó là một cách giáo dục hiệu quả. Bán vé trên tàu là bài học về tính toán, công việc chuyển đường ray là một bài học khác về vật lý, trò chuyện với các du khách nước ngoài để học tiếng Anh.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ BBC, Daily mail, Rough guide)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>