Báo Hậu Giang điểm tin sáng 27 – 3

27/03/2024 | 05:41 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Nước biển ở Hà Tĩnh xuất hiện các vệt màu đỏ dài 3km; Cậu bé liệt hai chân đoạt giải cuộc thi piano; Tỷ phú người Úc lên kế hoạch đóng tàu Titanic II; Gấu trúc Po liệu có khả năng trở lại trong phần 5?; Người lao động châu Âu đang có xu hướng làm việc bán thời gian.

Nước biển ở Hà Tĩnh xuất hiện các vệt màu đỏ dài 3km

Khoảng 3km dọc bãi biển xã Cẩm Nhượng giáp với khu vực bãi biển Thiên Cầm xuất hiện hiện tượng nước biển chuyển thành màu đỏ đậm, nhiều vị trí rộng khoảng 100m. Đến chiều cùng ngày, hiện tượng nước biển có màu đỏ vẫn chưa thuyên giảm.

Người dân không dám tắm biển hoặc đánh bắt gần bờ vì mỗi đợt sóng, nước biển màu đỏ đậm lại xuất hiện nhiều hơn. Nhiều người cho biết, nước biển đổi màu đỏ đậm là hiện tượng rất hiếm gặp.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân cụ thể. Theo nhận định có thể do tảo biển từ ngoài khơi cuốn vào bờ dẫn đến nước biển có màu đỏ đậm.

Năm 2023, tại vùng biển Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, cũng xuất hiện tình trạng nước biển đổi màu. Ngành chức năng từng lấy mẫu kiểm tra, xác định nguyên nhân do một loại tảo biển gây ra.

Cậu bé liệt hai chân đoạt giải cuộc thi piano

Nguyễn Minh Dũng, 10 tuổi, bị liệt hai chân, giành giải truyền cảm hứng tại Cuộc thi piano mở rộng toàn quốc.

Trong chung kết tối 24/3 ở Hà Nội, Nguyễn Minh Dũng đàn bản Sonatine 3 của nhà soạn nhạc Đan Mạch - Kuhlau. Giám khảo - nghệ sĩ Trung Hiếu, cho biết: "Hình ảnh bé được người thân đỡ lên ghế ngồi khiến tôi xúc động. Tiếng đàn của em mượt mà, chỉnh chu, là kết quả của sự luyện tập nghiêm túc".

Ông Nguyễn Văn Tân - bố của Nguyễn Minh Dũng - cho biết con bị liệt hai chân từ nhỏ, từng phẫu thuật ở bệnh viện Nhi Trung ương nhưng không thành. Ông Tân và vợ đều là giáo viên âm nhạc nên Dũng sớm được tiếp xúc nghệ thuật, học đàn từ bố mẹ.

"Âm nhạc là cầu nối để con tiếp cận xã hội, tôi mong con tự tin hơn, khắc phục những hạn chế trong cuộc sống", ông Tân nói. Dũng sống cùng gia đình ở Lạng Sơn, thường tham gia một số cuộc thi âm nhạc để trau dồi.

Tỷ phú người Úc lên kế hoạch đóng tàu Titanic II

Trong hơn một thập kỷ vừa qua, tỷ phú người Úc Clive Palmer đã luôn cố gắng thực hiện kế hoạch đóng tàu Titanic II – bản sao của con tàu Titanic gặp nạn năm 1912 khiến hơn 1500 người thiệt mạng, biến nó trở thành chuyến tàu thảm khốc nhất thế giới.

Palmer lần đầu tiên lên kế hoạch về Titanic II vào năm 2012 và lần thứ hai vào năm 2018. Sáu năm sau, vào năm 2024, ông đã tiếp tục khởi động lại dự án này trong cuộc họp báo tại Nhà hát Opera Sydney.

Các cuộc đấu thầu đang được diễn ra với kế hoạch tìm kiếm một công ty đóng tàu vào cuối năm nay và bắt đầu công việc vào quý 1 năm 2025. Palmer hy vọng các nhà thầu có trụ sở tại Châu Âu sẽ trúng phiên thầu này. Tại buổi ra mắt, Palmer đã phát một đoạn video dài 8 phút về cách bố trí của con tàu và diện mạo của mỗi phòng, cùng với các diễn viên mặc trang phục cổ xưa. Hành khách sẽ được khuyến khích ăn mặc theo phong cách những năm 1900, tuy nhiên điều này là không bắt buộc.

Con tàu được dự tính dài 269 mét và rộng 32,2 mét – rộng hơn một chút so với nguyên bản. Con tàu có sức chứa tổng cộng tới 2.345 hành khách trải rộng trên chín tầng với 835 cabin. Gần một nửa số cabin được dành cho hành khách hạng nhất. Hành khách hạng ba sẽ được thưởng thức món hầm và nghiền tại những chiếc bàn dài trong phòng ăn chung – giống như trên chiếc thuyền Titanic gốc.

Gấu trúc Po liệu có khả năng trở lại trong phần 5?

Không chỉ gây sốt trên màn ảnh mà "Kung Fu Panda" còn trở thành một phần quan trọng của nền văn hóa đại chúng. Hình tượng chú gấu trúc Po “phốt phát”, đáng yêu và giỏi võ đã từ lâu in sâu trong lòng hàng triệu khán giả. Bằng chứng là bên canh loạt phim điện ảnh, "Kung Fu Panda" còn phát hành nhiều phiên bản như truyền hình (3 series kéo dài từ 2012 đến 2023), nhiều dự án game đặc sắc và không ngừng ra mắt các sản phẩm lưu niệm ăn theo.

Tại thị trường Trung Quốc vào năm 2016, "Kung Fu Panda còn" có một dòng merchandise riêng để chào đón phần 2 công chiếu. Ngoài ra, tiền kiếm được từ các sản phẩm ăn theo còn chiếm đến 73% lợi nhuận thu được từ thương hiệu Kung Fu Panda lúc bấy giờ.

Thành công trước mắt của "Kung Fu Panda 4" khiến khán giả không khỏi trông chờ vào phần 5. Ở đoạn kết, Po đã tìm được ứng cử viên sáng giá kế vị ngôi Thần Long Đại Hiệp chính là nàng cáo Zhen, trở thành một phân đoạn chuyển giao thế hệ và mở ra thế giới mới đặc sắc phía trước.

Đạo diễn Mike Mitchell cho biết DreamWorks chưa có kế hoạch cụ thể cho phần 5, nhưng anh đang ấp ủ dự định làm nhiều phim spin-off từ Kung Fu Panda. Chẳng hạn như phim riêng về nhóm Ngũ Đại Hào Kiệt, hay một phim riêng về thế giới Kung Fu dưới đại dương. Trong khi đó, đồng đạo diễn Stephanie Ma-Stine khẳng định đây chắc chắn không phải dấu chấm hết cho gấu Po trên màn ảnh rộng!

Người lao động châu Âu có xu hướng làm việc bán thời gian

Người lao động châu Âu đang có xu hướng làm việc bán thời gian để chăm sóc gia đình. Nhiều chuyên gia nhận định phương thức này sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Vào giờ cao điểm ở Amsterdam, theo thống kê, cứ 2 người trong số các nhân viên thì có 1 người là lao động bán thời gian. Hà Lan được xem là thủ đô làm việc bán thời gian của châu Âu với gần một nửa dân số làm việc dưới 35 giờ/tuần. Ngoài Hà Lan, Đức, Áo, Thụy Sĩ cũng phải đối với tình trạng tương tự.

Bối cảnh lao động ngoài châu Âu đã thay đổi trong những thập kỷ gần đây. Cách đây không lâu, một hộ gia đình lý tưởng ở nhiều nước châu Âu sẽ là người chồng đi làm, người vợ làm việc nhà và chăm sóc con cái.

Trước khi trở thành trung tâm của việc làm bán thời gian, Hà Lan từng có tỷ lệ thất nghiệp cao vào cuối những năm 70 - đầu những năm 80 của thế kỷ trước. Chính phủ Hà Lan khuyến khích làm việc bán thời gian như một phần của cải cách lực lượng lao động và nó khiến nhiều người có việc làm hơn, đặc biệt là phụ nữ. Phương thức lao động này ngày càng phổ biến hiện nay vì các cha mẹ vẫn có thể linh hoạt trông con và làm việc.

Bà Suzanne Bijkerk - nhà kinh tế học tại Rabobank, Hà Lan - nhận định: "Lực lượng lao động sẽ trở nên khan hiếm do già hóa dân số và tỷ lệ sinh giảm nên sắp tới có thể sẽ khó duy trì phương thức làm việc này".

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>