Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp: Khởi động hứng khởi

18/09/2017 | 07:31 GMT+7

Thời điểm này, tổ nhân dân tự quản, bắt đầu tổ chức cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, giai đoạn 2017-2018. Từ đây, sẽ có nhiều mô hình tiêu biểu chọn tham dự ở các cấp cao hơn.

Từ cuộc thi, ngày càng có nhiều mô hình hộ gia đình, con đường có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Cấp thi quan trọng

Đây là cấp thi được Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa các cấp quan tâm chỉ đạo sâu sát. Tùy theo điều kiện ở từng nơi có thể tổ chức tổng kết cuộc thi ở cấp này hoặc phát động và theo dõi sát để chọn những mô hình xuất sắc nhất dự thi ở cấp cao hơn. Hiện tại, các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh đã bắt đầu cuộc thi với nhiều hứng khởi. Dự kiến cuối tháng 9 và nửa đầu tháng 10, cấp tổ nhân dân tự quản trong toàn tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức cuộc thi này.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                        

Ông Nguyễn Thanh Danh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phụng Hiệp, cho biết, Phụng Hiệp đặc biệt quan tâm ở cấp thi này, bởi người dân có nâng cao nhận thức của mình không cũng do cấp thi này quyết định. Vì thế ngoài việc chỉ đạo bằng văn bản, chúng tôi còn giám sát, hướng dẫn từng địa phương để vừa phát động 100% hộ dân tham gia và có tổ chức tổng kết đánh giá chất lượng ở từng địa phương, tạo sự chuyển biến rõ rệt”. Không chỉ vậy, mỗi lần tổ chức, Phụng Hiệp chọn 1 xã có cảnh quan môi trường chưa tốt để làm điểm chỉ đạo, dồn sức tổ chức cuộc thi ở từng cấp, để không chỉ tạo sự chuyển biến đồng bộ, mà còn tạo điểm nhấn riêng ở địa phương được chọn làm điểm chỉ đạo. Nếu lần trước, Phụng Hiệp chọn xã Phụng Hiệp làm điểm chỉ đạo, tạo nên sự thay đổi ngoạn mục về cảnh quan ở đây, thì năm nay, huyện chọn xã Tân Phước Hưng. Thời điểm này, địa phương đang phát động 100% hộ gia đình tham gia và cuối tháng này sẽ tổng kết ở cấp thi này.

Tạo sự phấn đấu đồng bộ, nâng chất mô hình

Các huyện, thị, thành khác cũng đang phát động, để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ là trong tháng 9, hoặc chậm lắm là nửa đầu tháng 10, để tiếp tục tổ chức cuộc thi ở cấp cao hơn. Điểm mới ở cuộc thi năm nay là các hộ gia đình từng đoạt giải cao đều được tham dự, để tiếp tục tạo sự phấn đấu đồng bộ, nâng chất mô hình. Điều này cũng thể hiện sự cạnh tranh của từng mô hình, bởi chưa chắc mô hình được giải lần này, lại được giải năm nay, bởi qua từng năm có rất nhiều mô hình sáng, xanh, sạch, đẹp ấn tượng. Chị Nguyễn Thị Hiệp, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, cho biết, địa phương phát động, dù gia đình mình cũng từng đoạt giải cao cấp tỉnh, nhưng chị vẫn dọn dẹp cảnh quan, cắt tỉa cây cảnh trước nhà cho thật đẹp để thi. Với chị, dù thi hay không thì công việc này trở thành thói quen, niềm vui. Chị nói, thời ông bà đã sạch sẽ, ngăn nắp vậy rồi, giờ mình phát huy thêm, trồng và tỉa cây cảnh, để sau giờ làm mệt, nhìn lại không gian sống cũng thấy khỏe ra…

Những người dân ý thức như chị Hiệp ngày một nhiều, từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình lớn hơn, như xây dựng ấp, khu vực, tuyến đường đẹp, tổ, liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu - cần sự đồng lòng, hợp sức của cả một tập thể.

Mục đích chính của cuộc thi là nâng cao nhận thức của người dân về cảnh quan môi trường. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh, chia sẻ: “Qua 5 lần tổ chức, cuộc thi đã thành công vượt ngoài mong đợi của những người tổ chức như chúng tôi. Khắp thành thị cũng như nông thôn ngày càng nhiều những hộ gia đình có cảnh quan đẹp, tuyến đường đẹp, tạo nên một màu xanh mát mắt. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi tổ chức còn lơ là, chưa phát động sâu rộng, chưa khơi gợi đúng mức ý thức của người dân, nên cảnh quan môi trường có thay đổi nhưng vẫn chưa đồng bộ. Từ đó, cuộc thi tiếp tục được tổ chức, đúc kết từ kinh nghiệm những lần tổ chức cũ để cải tiến nội dung cuộc thi, sao cho tìm được sự vào cuộc, cộng đồng trách nhiệm của các ngành, các cấp, tiếp tục tạo sự chuyển biến về cảnh quan môi trường lên một bước mới”.

Sự khởi động cho một mùa giải mới hứa hẹn sẽ tiếp tục làm thay đổi diện mạo của Hậu Giang, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cộng đồng, góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở lên một bước mới.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>